Nghệ An: Nâng cao quản lý chất lượng, triển khai thêm 3-5 bệnh viện thông minh
(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của lãnh đạo ngành Y tế tại Hội nghị trực tuyến triển khai các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện năm 2022.
Chiều 21/4, ngành Y tế Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện năm 2022. Hội nghị có sự tham dự của các bệnh viện trong và ngoài công lập, các trung tâm y tế có giường bệnh. Ảnh: Thành Chung |
Trong hơn 2 năm qua, do tình hình dịch Covid-19 kéo dài, diễn biến phức tạp, các bệnh viện trong và ngoài công lập, các trung tâm y tế có giường bệnh đã tập trung dồn sức cho công tác phòng chống dịch. Điều này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện tại nhiều đơn vị.
Cụ thể, hoạt động cải tiến chất lượng chưa đạt hiệu quả. Việc xây dựng các phác đồ điều trị, quy trình chuyên môn kỹ thuật tại nhiều đơn vị thiếu cập nhật và chưa phù hợp với tình hình thực tế. Hạ tầng công nghệ thông tin tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa đảm bảo, chưa đồng bộ. Trong công tác xét nghiệm, chưa xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc gia.
Phòng bệnh theo mô hình 5S ở Bệnh viện HNĐK tỉnh. Ảnh: Thành Cường |
Chất lượng nguồn nhân lực phục vụ, trang thiết bị kiểm soát nhiễm khuẩn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Nhiều đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu về dinh dưỡng - tiết chế theo quy định; chưa triển khai thành lập được đơn nguyên/ khoa sơ sinh riêng biệt với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực trong bệnh viện… Việc triển khai khảo sát hài lòng người bệnh tại nhiều đơn vị chưa thực chất, mang tính đối phó, nặng thành tích.
Tại hội nghị, ngành Y tế Nghệ An đã nghiêm túc đánh giá lại công tác quản lý chất lượng bệnh viện; tập trung thảo luận, chia sẻ các cách làm hay, hiệu quả tại các đơn vị trên từng lĩnh vực; đồng thời triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.
Báo động đỏ nội viện. Ảnh: tư liệu |
Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ: Hoạt động Quản lý chất lượng bệnh viện tuy không mất nhiều thời gian, công sức nhưng đây chính là điểm khác biệt để nâng tầm, nâng cao uy tín thương hiệu tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Các bệnh viện trong và ngoài công lập, các trung tâm y tế có giường bệnh phải thật sự chú trọng triển khai hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện; phải xây dựng bộ máy, nhân lực đủ mạnh; xây dựng kế hoạch hoạt động với những mục tiêu cụ thể; đảm bảo nguồn lực để thực hiện.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nêu rõ: Cùng với chuyên môn kỹ thuật, hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện là điều làm nên điểm khác biệt giữa các đơn vị y tế. Ảnh: Thành Chung |
Trong thời gian tới, các đơn vị cần rà soát, củng cố mạng lưới, ưu tiên bố trí kinh phí cho hoạt động cải tiến chất lượng bệnh viện; quan tâm đến công tác đào tạo và tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn; thành lập các khoa, bộ phận dinh dưỡng; thành lập mạng lưới dinh dưỡng trong bệnh viện có sự tham gia của các khoa lâm sàng và các bộ phận liên quan; có các bác sĩ chỉ định chế độ dinh dưỡng hằng ngày phù hợp với tình trạng dinh dưỡng và bệnh lý…
Các đơn vị cũng cần đẩy mạnh triển khai các Đề án quan trọng đã được phê duyệt; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao dịch vụ kỹ thuật cho tuyến dưới; tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động xây dựng cơ sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp; triển khai thêm 3-5 bệnh viện thông minh trong mạng lưới các bệnh viện của tỉnh.