Nghị sỹ Mỹ yêu cầu thẩm vấn thông dịch viên tham gia các cuộc đối thoại Trump-Putin

(Baonghean.vn) - Các thượng nghị sỹ đảng Dân chủ đã gửi một yêu cầu tới Nhà Trắng, đề nghị cho phép các phiên dịch viên tham dự các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp từ phía Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
"Các thượng nghị sỹ đã gửi tới Nhà Trắng yêu cầu xác nhận rằng, Tổng thống Trump lưu giữ hồ sơ tất cả các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Putin, đồng thời yêu cầu Nhà Trắng cho phép Quốc hội thẩm vấn các thông dịch viên tham dự trong các cuộc họp đó" - truyền thông Mỹ đưa tin.
Các phương tiện truyền thông Mỹ cũng như những nhà lập pháp nước này đang đặc biệt chú ý đến vấn đề này, liên quan tới một bài viết trên tờ Washington Post. Tác giả của bài viết cho biết, Tổng thống Trump đã giấu các thành viên của chính quyền Mỹ nội dung chi tiết về các cuộc gặp của ông với Tổng thống Putin, trong đó có cả cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg (Đức) hồi tháng 7/2017.
Điều đáng nói, sau cuộc gặp gỡ này, Tổng thống Trump đã bị cáo buộc tịch thu ghi chép của phiên dịch viên trong cuộc gặp đối mặt với người đồng cấp Nga, để ngăn chặn hết cỡ các nội dung trao đổi bị lọt ra ngoài, đồng thời yêu cầu phiên dịch viên không được tiết lộ sự việc này với các thành viên khác trong bộ máy chính quyền. 
Hệ quả là, giới chức Mỹ cho biết không có hồ sơ chi tiết, các dữ liệu mật về các cuộc trao đổi trực tiếp giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Nga - đối thủ chính của Mỹ, tại 5 lần trong 2 năm qua.
Trong một cuộc phỏng với với Fox News hôm 12/1 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh chưa bao giờ cố gắng che giấu bất kỳ chi tiết nào về các cuộc trò chuyện với Tổng thống Nga. 
Cuộc gặp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo hai nước Nga-Mỹ diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, thay vì theo kế hoạch dự kiến chỉ 30 phút. Chủ đề trọng tâm của cuộc đối thoại xoay quanh những vấn đề tại Syria và Ukraine, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và các vấn đề đảm bảo an ninh trên không gian mạng.
Trong khi đó, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga đầu tiên diễn ra vào tháng 7/2018 tại thủ đô Helsinki (Phần Lan). Tại đây, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump đã thảo luận cùng nhau hàng loạt vấn đề quốc tế và cải thiện mối quan hệ song phương. 

Những hạn chế mà Tổng thống Trump áp dụng là một phần trong một nỗ lực được cho là lớn hơn của ông nhằm giữ bí mật các trao đổi với ông Putin khỏi sự soi xét của công chúng và ngăn chặn các quan chức cấp cao ngay trong chính quyền của ông biết đầy đủ về những gì ông đã nói với một trong những đối thủ chính của Mỹ.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.