Người quản lý chiến dịch tranh cử mới của Tổng thống Trump là ai?

(Baonghean.vn) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định thay người quản lý chiến dịch tranh cử, chưa đầy 4 tháng trước cuộc đua vào Nhà Trắng vào ngày 3/11 tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ đưa ra tuyên bố về thay đổi nhân sự cấp cao trong ê kíp vận động tranh cử của mình. Động thái thay quản lý chiến dịch tranh cử diễn ra trong bối cảnh triển vọng chính trị của Tổng thống Trump đang gặp nhiều bất lợi trong những tuần gần đây, đặc biệt sau buổi vận động tranh cử với lượng người tham dự không như mong đợi ở Tulsa, bang Oklahoma hồi tháng 6. 

Được biết đến là bậc thầy trong chiến dịch vận động tranh cử kỹ thuật số năm 2016 của Tổng thống Trump, nhưng nay vị trí của ông Brad Parscale đã được thay thế bằng ông Bill Stepien làm Giám đốc Ban Vận động tái tranh cử tổng thống năm 2020. Bill Stepien là cố vấn lâu năm của ông Trump và từng tham gia chiến dịch tranh cử của tổng thống năm 2016. Ông cũng từng là Giám đốc chính trị của Nhà Trắng trong hai năm đầu của nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. 

Bill Stepien được bổ nhiệm làm Giám đốc ban vận động tái tranh cử của tổng thống Trump năm 2020. Ảnh: AP
Bill Stepien được bổ nhiệm làm Giám đốc ban vận động tái tranh cử của tổng thống Trump năm 2020. Ảnh: AP

Việc thay đổi nhân sự đột ngột cũng nhấn mạnh thách thức mà các trợ lý cao cấp của Tổng thống Trump phải đối mặt: tái tạo cuộc vận động tranh cử của tổng thống; giải quyết cuộc khủng hoảng y tế và dịch bệnh lớn nhất trong một thế kỷ qua mà không làm đảo lộn quy mô ủng hộ đối với tổng thống. Đây chính là thước đo hàng đầu để đánh giá thành công của chiến dịch. 

Vấn đề chính của Ban Vận động tranh cử Tổng thống Trump là định vị các khu vực, nơi quan chức địa phương đều sẵn sàng cho phép tổ chức các sự kiện chiến dịch quy mô lớn và không đổ lỗi cho tổng thống nếu một đợt bùng phát dịch bệnh xảy ra khi cuộc vận động kết thúc. Còn nhớ, bang Oklahoma đã báo cáo số lượng ca nhiễm mới kỷ lục sau 3 tuần kể từ ngày 20/6 diễn ra cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Trump.

Một số tiểu bang như Florida, Michigan đóng vai trò nòng cốt trong cuộc bầu cử năm 2020 đã đẩy lùi kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế để ứng phó với làn sóng thứ 2 của dịch bệnh Covid. Do đó, việc tổ chức các sự kiện chiến dịch tranh cử đông đúc của Trump hay Biden ở những bang này là điều không dễ dàng. 

Không chỉ vật lộn với nhiều trở ngại do đảo ngược kế hoạch mở cửa trở lại trên nhiều bang, Ban Vận động tranh cử của Tổng thống Trump còn chạy đua để khôi phục tỷ lệ ủng hộ của dư luận ngày càng xấu đi trước cách thức ứng phó với Covid-19 của tổng thống. Cuộc thăm dò của Reuters-Ipsos vào đầu tháng 7 cho thấy, hơn 1/4 số cử tri được hỏi đã cho rằng, yếu tố hàng đầu quyết định lá phiếu dành cho ứng viên tổng thống là kế hoạch của họ để giúp nước Mỹ phục hồi từ Covid-19. Đây là sự thay đổi khác biệt so với các cuộc thăm dò trước đó, khi hầu hết cử tri cho rằng phục hồi kinh tế là ưu tiên hàng đầu. 

Tổng thống Trump vận động tranh cử tại thành phố Tulsa. Ảnh: Politico
Tổng thống Trump vận động tranh cử tại thành phố Tulsa. Ảnh: Politico

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump đang đi xuống ở nhiều bang là thành trì lâu dài của đảng Cộng hòa như Arizona và Georgia, bởi các bang đang phải vật lộn để kiểm soát dịch bệnh đang có xu hướng bùng phát trở lại. Ngoài ra tuần trước, chính quyền Tổng thống Trump đã cảnh báo các sinh viên nước ngoài đang theo học tại Mỹ sẽ phải về nước nếu trường chuyển sang học trực tuyến hoàn toàn - một nỗ lực trong chương trình nghị sự chống nhập cư của Mỹ. Nhưng dưới áp lực tứ bề, trong đó có các trường đại học, đã khiến chính quyền Trump tuần này phải hủy kế hoạch trục xuất du học sinh học online. 

Phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump Tim Murtaugh cho biết, cuộc vận động tranh cử dự kiến sẽ tổ chức lại trong 1 hoặc 2 tuần tới. Và đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump thường xuyên bác bỏ những hoài nghi về cơ hội đắc cử của ông, bởi “nếu những lo ngại như hồi năm 2016 trở thành sự thật, người ngồi ở Nhà Trắng bây giờ đã là Hillary Clinton. Joe Biden là đối thủ yếu nhất của đảng Dân chủ trong mấy chục năm qua và chúng tôi đang đánh bại ông ấy. Có 4 tháng trước ngày bầu cử, và cuối cùng giữa thành tích ấn tượng của Tổng thống Trump và hồ sơ 50 năm thất bại của Biden - sự lựa chọn quá rõ ràng”. 

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...