Người Việt càng giàu càng thích mì ăn liền

Việt Nam tiêu thụ gần 5 tỷ gói mì một năm, đứng thứ tư thế giới, và đáng chú ý là khi thu nhập người dân càng tăng thì nhu cầu cho mì ăn liền cũng tăng theo.

Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới và những công ty mì ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ mì gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty mì ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.

Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, thì với mức tiêu thụ này trung bình mỗi người Việt ăn hơn 50 gói mì một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới.

nguoi-viet-cang-giau-cang-thich-mi-an-lien

Các hãng mì đang nhắm mạnh vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá tại Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại mì trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.

Công ty Liên doanh Acecook Việt Nam là một công ty con của Acebook Nhật Bản, có trụ sở tại tỉnh Osaka và đang là công ty chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Vào tháng 7, công ty ra mắt sản phẩm Handy Hảo Hảo, một loại mì gói đựng trong ly với nhiều thịt và rau đi kèm. Sản phẩm này được bán với giá 8.000 đồng, nhiều gấp đôi so với các loại mì khác đựng trong bao nhựa thường được bán với giá chỉ 3.500 đồng.

Acecook bắt đầu bán loại mì ly mới tại TP HCM trước và sau đó bắt đầu phân phối tới Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty này cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất mới tại một khu công nghiệp cách trung tâm TP HCM 40 phút đi xe. Nhà máy này có ba dây chuyền sản xuất, trong đó một dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại mì ly mới.

Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly mì Handy Hảo Hảo và các loại mì ly khác trong một năm. Acecook Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau. Hiện nay, sản phẩm chính của công ty là mì gói Hảo Hảo, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000.

Lý do chính Acecook chuyển từ sản xuất mì gói sang mì ly là vì giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm.

Nhu cầu mì ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013, tuy nhiên hai năm sau đó con số này lại giảm sút.

Kinh tế Việt Nam đã và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước. Đại diện Acecook cho biết điều này dẫn đến sự bùng nổ của rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh và nhu cầu cho mì ly vì loại mì này dễ chế biến hơn các loại mì gói khác.

"Mì ly đang bán chạy hơn mì gói ở một số của hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", ông Junichi Kajiwara, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam nói và cho biết dự định tăng sản lượng mì ly trong các nhãn hiệu mì của công ty này từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.

Nhiều đối thủ cạnh tranh của Acecook cũng tung ra nhiều sản phẩm mì ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Cũng vào tháng 7, Công ty Nissin Food Holdings ra mắt sản phẩm Cup Noodles tại Việt Nam. Sản phẩm này đã có tiếng từ trước trên thế giới.

Giá mì ly Nissin cao hơn Acecook, ở mức 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện Nissin cho biết chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm mì ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng sử dụng mì ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.

"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.

Cùng là những nước đã ký Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu mì ăn liền tới các thị trường lớn hơn.

Hiện tại, Acecook Việt Nam đã xuất khẩu mì và các mặt hàng khác đến Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty này cũng đang có kế hoạch tăng tỷ lệ doanh thu xuất khẩu từ 8% lên 20% trong vòng ba năm tới.


Theo VNE

tin mới

Kiểm tra tín hiệu giám sát hành trình VMS trên tàu cá

Xử lý nghiêm vi phạm quy định về giám sát hành trình VMS tàu cá

(Baonghean.vn) - Chiều 23/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành ven biển triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tập trung phát hiện, điều tra, xác minh thông tin xử lý vi phạm quy định về giám sát tàu cá VMS.

Ngày hội hái mận là hoạt động văn hoá đậm đà bản sắc tại cổng trời Mường Lống. Ảnh: CSCC

Hấp dẫn mùa mận tam hoa nơi 'cổng trời' xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Lên "cổng trời" Mường Lống, du khách không những được tận hưởng khí hậu trong lành, mát mẻ được ví như là Sa Pa của xứ Nghệ, mà còn được chiêm ngưỡng, thưởng thức vị ngọt mát của mận tam hoa - một đặc sản riêng có của huyện Kỳ Sơn.

Khoan giếng

Chuyện về làng khoan giếng ở Yên Thành

(Baonghean.vn) - Từ lâu xóm Nhân Tiến, xã Tiến Thành (huyện Yên Thành) được nhiều người nhắc đến với tên “làng khoan giếng”, “làng đi soi nước ngầm” bởi đây là nghề đã gắn bó với nhiều gia đình ở xã miền núi này nhiều năm qua.

BAC A BANK được vinh danh Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024

BAC A BANK được vinh danh Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024

(Baonghean.vn) - Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.

Khát vọng tạo sinh kế cho dân bản của những 9X vùng cao

Khát vọng tạo sinh kế cho dân bản của những 9X vùng cao

(Baonghean.vn) - Họ - những chàng trai sinh ra từ đá núi, lớn lên trong khốn khó của dân bản, của đồng bào Thái, Mông vùng rẻo cao Kỳ Sơn. Từng bước, từng bước một, họ đang ngày đêm gắng sức mình tạo dựng tương lai cho bản thân và bản làng nơi họ sinh ra và lớn lên bằng những sinh kế mới…

Hành hoa ở Nghệ An tăng giá gấp đôi

Hành hoa ở Nghệ An tăng giá gấp đôi

(Baonghean.vn) - So với cách đây 1 tháng, giá hành lá tăng mạnh, từ 6.000 đồng lên 11.000 - 12.000 đồng/kg. Nông dân vùng bãi ngang Quỳnh Lưu phấn khởi vì hành được mùa, được giá lại dễ tiêu thụ…

Dự báo thời tiết Nghệ An ngày 22/5

Dự báo thời tiết Nghệ An ngày 22/5

(Baonghean.vn) - Theo dự báo, các khu vực tỉnh Nghệ An ngày 22/5 trời nắng, chiều và đêm có mưa rào và dông rải rác. Cảnh báo có lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất ở Kỳ Sơn, Tương Dương do mưa cục bộ.

Sản xuất tại Nhà máy may An Hưng (Yên Thành). Ảnh: Thu Huyền

Thấy gì qua xếp hạng PCI?

(Baonghean.vn) - Bảng xếp hạng Chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 vừa được công bố cho thấy các hoạt động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục có bước tiến. 

Kiểm tra tôm

Người nuôi tôm tại Nghệ An thận trọng thả lứa mới

(Baonghean.vn) - Sau hơn 1 tháng kể từ thời điểm xuất hiện hiện tượng tôm chết hàng loạt, hiện nay, người nuôi tôm trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu rục rịch thả lứa tôm mới. Lần này, quy trình nuôi được siết chặt hơn để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra.