Người Việt càng giàu càng thích mì ăn liền

Việt Nam tiêu thụ gần 5 tỷ gói mì một năm, đứng thứ tư thế giới, và đáng chú ý là khi thu nhập người dân càng tăng thì nhu cầu cho mì ăn liền cũng tăng theo.

Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới và những công ty mì ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ mì gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty mì ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.

Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, thì với mức tiêu thụ này trung bình mỗi người Việt ăn hơn 50 gói mì một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới.

nguoi-viet-cang-giau-cang-thich-mi-an-lien

Các hãng mì đang nhắm mạnh vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá tại Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại mì trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.

Công ty Liên doanh Acecook Việt Nam là một công ty con của Acebook Nhật Bản, có trụ sở tại tỉnh Osaka và đang là công ty chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Vào tháng 7, công ty ra mắt sản phẩm Handy Hảo Hảo, một loại mì gói đựng trong ly với nhiều thịt và rau đi kèm. Sản phẩm này được bán với giá 8.000 đồng, nhiều gấp đôi so với các loại mì khác đựng trong bao nhựa thường được bán với giá chỉ 3.500 đồng.

Acecook bắt đầu bán loại mì ly mới tại TP HCM trước và sau đó bắt đầu phân phối tới Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty này cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất mới tại một khu công nghiệp cách trung tâm TP HCM 40 phút đi xe. Nhà máy này có ba dây chuyền sản xuất, trong đó một dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại mì ly mới.

Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly mì Handy Hảo Hảo và các loại mì ly khác trong một năm. Acecook Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau. Hiện nay, sản phẩm chính của công ty là mì gói Hảo Hảo, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000.

Lý do chính Acecook chuyển từ sản xuất mì gói sang mì ly là vì giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm.

Nhu cầu mì ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013, tuy nhiên hai năm sau đó con số này lại giảm sút.

Kinh tế Việt Nam đã và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước. Đại diện Acecook cho biết điều này dẫn đến sự bùng nổ của rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh và nhu cầu cho mì ly vì loại mì này dễ chế biến hơn các loại mì gói khác.

"Mì ly đang bán chạy hơn mì gói ở một số của hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", ông Junichi Kajiwara, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam nói và cho biết dự định tăng sản lượng mì ly trong các nhãn hiệu mì của công ty này từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.

Nhiều đối thủ cạnh tranh của Acecook cũng tung ra nhiều sản phẩm mì ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Cũng vào tháng 7, Công ty Nissin Food Holdings ra mắt sản phẩm Cup Noodles tại Việt Nam. Sản phẩm này đã có tiếng từ trước trên thế giới.

Giá mì ly Nissin cao hơn Acecook, ở mức 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện Nissin cho biết chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm mì ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng sử dụng mì ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.

"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.

Cùng là những nước đã ký Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu mì ăn liền tới các thị trường lớn hơn.

Hiện tại, Acecook Việt Nam đã xuất khẩu mì và các mặt hàng khác đến Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty này cũng đang có kế hoạch tăng tỷ lệ doanh thu xuất khẩu từ 8% lên 20% trong vòng ba năm tới.


Theo VNE

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.