Người Việt càng giàu càng thích mì ăn liền

Việt Nam tiêu thụ gần 5 tỷ gói mì một năm, đứng thứ tư thế giới, và đáng chú ý là khi thu nhập người dân càng tăng thì nhu cầu cho mì ăn liền cũng tăng theo.

Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới và những công ty mì ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ mì gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty mì ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.

Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, thì với mức tiêu thụ này trung bình mỗi người Việt ăn hơn 50 gói mì một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới.

nguoi-viet-cang-giau-cang-thich-mi-an-lien

Các hãng mì đang nhắm mạnh vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá tại Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại mì trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.

Công ty Liên doanh Acecook Việt Nam là một công ty con của Acebook Nhật Bản, có trụ sở tại tỉnh Osaka và đang là công ty chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Vào tháng 7, công ty ra mắt sản phẩm Handy Hảo Hảo, một loại mì gói đựng trong ly với nhiều thịt và rau đi kèm. Sản phẩm này được bán với giá 8.000 đồng, nhiều gấp đôi so với các loại mì khác đựng trong bao nhựa thường được bán với giá chỉ 3.500 đồng.

Acecook bắt đầu bán loại mì ly mới tại TP HCM trước và sau đó bắt đầu phân phối tới Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty này cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất mới tại một khu công nghiệp cách trung tâm TP HCM 40 phút đi xe. Nhà máy này có ba dây chuyền sản xuất, trong đó một dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại mì ly mới.

Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly mì Handy Hảo Hảo và các loại mì ly khác trong một năm. Acecook Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau. Hiện nay, sản phẩm chính của công ty là mì gói Hảo Hảo, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000.

Lý do chính Acecook chuyển từ sản xuất mì gói sang mì ly là vì giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm.

Nhu cầu mì ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013, tuy nhiên hai năm sau đó con số này lại giảm sút.

Kinh tế Việt Nam đã và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước. Đại diện Acecook cho biết điều này dẫn đến sự bùng nổ của rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh và nhu cầu cho mì ly vì loại mì này dễ chế biến hơn các loại mì gói khác.

"Mì ly đang bán chạy hơn mì gói ở một số của hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", ông Junichi Kajiwara, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam nói và cho biết dự định tăng sản lượng mì ly trong các nhãn hiệu mì của công ty này từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.

Nhiều đối thủ cạnh tranh của Acecook cũng tung ra nhiều sản phẩm mì ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Cũng vào tháng 7, Công ty Nissin Food Holdings ra mắt sản phẩm Cup Noodles tại Việt Nam. Sản phẩm này đã có tiếng từ trước trên thế giới.

Giá mì ly Nissin cao hơn Acecook, ở mức 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện Nissin cho biết chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm mì ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng sử dụng mì ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.

"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.

Cùng là những nước đã ký Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu mì ăn liền tới các thị trường lớn hơn.

Hiện tại, Acecook Việt Nam đã xuất khẩu mì và các mặt hàng khác đến Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty này cũng đang có kế hoạch tăng tỷ lệ doanh thu xuất khẩu từ 8% lên 20% trong vòng ba năm tới.


Theo VNE

Tin mới

Nghệ An: Tăng cường phối hợp trong quản lý thị trường dịp cuối năm

Nghệ An: Tăng cường phối hợp trong quản lý thị trường dịp cuối năm

(Baonghean.vn) - Tình trạng buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng... trên địa bàn cả nước cũng như Nghệ An vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trên tất cả các tuyến, lĩnh vực, địa bàn, với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 
Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Tự hào hai tiếng Việt Nam!

(Baonghean.vn) - Cách đây 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân miền Bắc đã tổ chức chiến dịch phòng không quy mô lớn vào những ngày cuối tháng 12/1972, đánh bại chiến dịch tập kích đường không chiến lược của đế quốc Mỹ vào Hà Nội, Hải Phòng và một số địa phương.
Lớp học xóa mù nơi bản Mông biên giới

Lớp học xóa mù nơi bản Mông biên giới

(Baonghean.vn) - Từ hơn 3 tháng nay, đều đặn từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, ban ngày lên nương rẫy, tối đến, phụ nữ ở bản Mông Mường Lống, xã Tri Lễ (Quế Phong) lại rủ nhau tới lớp học xóa mù do Đồn Biên phòng Tri Lễ tổ chức để học chữ phổ thông.
Messi khiêu khích Hà Lan; Văn Quyết muốn được dự AFF Cup 2022

Messi khiêu khích Hà Lan; Văn Quyết muốn được dự AFF Cup 2022

(Baonghean.vn) - Ở trận tứ kết World Cup 2022 hôm qua, Lionel Messi nhiều lần tỏ thái độ với HLV Louis van Gaal, trợ lý Edgar Davids và tiền đạo Wout Weghorst; Quả bóng vàng 2020 kỳ vọng sẽ trở lại đấu trường bậc nhất Đông Nam Á sau 4 năm cùng HLV Park là những tin tức thể thao nổi bật 24h qua.
AFF CUP 2022: Quang Hải trở về và nỗi lo kế cận

AFF CUP 2022: Quang Hải trở về và nỗi lo kế cận

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi World Cup 2022 kết thúc, Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AFF Cup 2022) cũng bắt đầu khởi tranh với “chu kỳ” không phải 2 năm/lần như trước mà liên tục trong 2 năm 2021, 2022, do trước đó vướng đại dịch Covid-19.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/12

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 9/12

(Baonghean.vn) - Hôm nay, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 tiến hành phiên bế mạc. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 34 báo cáo, 19 nghị quyết. Có nhiều nghị quyết dự kiến sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh năm 2023.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng các chức sắc, chức việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh được tấn phong giáo phẩm, suy cử chức danh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chúc mừng các chức sắc, chức việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh được tấn phong giáo phẩm, suy cử chức danh

(Baonghean.vn) - Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An vinh dự có 3 vị được tấn phong giáo phẩm: Thượng tọa Thích Thọ Lạc được tấn phong Hòa thượng; Đại đức Thích Minh Hương được tấn phong Thượng tọa, Sư cô Thích Diệu Nhẫn được tấn phong Ni sư.
Nhật, Anh, Italy hợp tác chế tạo chiến đấu cơ

Nhật, Anh, Italy hợp tác chế tạo chiến đấu cơ

(Baonghean.vn) - Nhật Bản, Anh và Italy đang đưa các dự án máy bay chiến đấu phản lực thế hệ tiếp theo vào mối quan hệ đối tác đột phá trải dài khắp châu Âu và châu Á. Đây là dự án hợp tác quốc phòng công nghiệp lớn đầu tiên của Nhật Bản ngoài Mỹ kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai.