Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1338/QĐ-BGTVT ngày 20/7/2021, với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư. Đây là dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 thứ 2 được Bộ GTVT phê duyệt. Trong ảnh, một đoạn Quốc lộ 7 đi qua huyện Yên Thành. Ảnh: Thành Cường Dự án được khởi công ngày 7/9/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2023, đưa vào sử dụng năm 2024. Trong đó, tại huyện Yên Thành, dự án đi qua khu vực 5 xã là: Vĩnh Thành, Viên Thành, Bảo Thành, Công Thành, Mỹ Thành, với chiều dài khoảng hơn 27 km. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vẫn còn nhiều hộ dân tại các xã Viên Thành, Bảo Thành, Mỹ Thành chưa chịu bàn giao mặt bằng. Ảnh: Nhật Lân Tại xã Viên Thành, đến thời điểm này vẫn còn 13 hộ gia đình chưa bàn giao mặt bằng. Điều này khiến tuyến Quốc lộ 7 đi qua địa bàn xã này như bị thắt lại, mỗi khi mưa xuống thì lầy lội và nắng nóng thì đất bụi, gây ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Một đoạn qua cổng UBND xã Viên Thành chưa hoàn tất thi công vì bị vướng mặt bằng. Ảnh: Tiến Đông Việc chưa hoàn thành GPMB khiến các phương tiện khi lưu thông trên Quốc lộ 7 luôn gặp phải cảnh gập ghềnh và ùn tắc khi đi qua những đoạn giáp nối giữa phần đã thi công và phần chưa bàn giao mặt bằng. Đến nỗi, cơ quan chức năng đã phải cắm nhiều biển cảnh báo dọc tuyến đường này. Ảnh: Nhật Lân Hình ảnh những đoạn đường chưa được thi công do vướng mặt bằng còn bắt gặp rất nhiều trên khu vực thuộc địa phận xã Viên Thành. Mặt đường co thắt lại khiến các phương tiện khi di chuyển qua khu vực này gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thành Cường Những đoạn đường thi công dang dở do không có đủ mặt bằng, đã khiến Quốc lộ 7 bị chia cắt, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện và an toàn cho người tham gia giao thông. Ảnh: Tiến Đông Các phương tiện khi đi qua những đoạn chưa hoàn thành GPMB thường gây bụi mù mịt, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân xung quanh. Ảnh: Nhật Lân Tại xã Mỹ Thành, hiện nay vẫn còn 32 hộ dân bị ảnh hưởng đã có Quyết định đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng vẫn chưa đồng ý nhận tiền. Chính điều này đã dẫn đến một dọc dài tuyến Quốc lộ 7 đi qua địa phương này chưa thể thi công, đang rất nhỏ hẹp, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của cả dự án và việc lưu thông của các phương tiện. Ảnh: Tiến Đông Được biết, hiện tại, UBND huyện Yên Thành đã ban hành 3 Quyết định thành lập Ban thực hiện bảo vệ thi công tại các xã: Viên Thành, Bảo Thành, Mỹ Thành. Ngoài ra, còn ban hành Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của 4 hộ dân tại xã Viên Thành để thực hiện Dự án Cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An đoạn qua huyện Yên Thành. Trong ảnh: Một đoạn Quốc lộ 7 chưa thể GPMB đã bị bóp lại hình thắt cổ chai, ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông và sự đồng bộ hạ tầng dọc tuyến. Ảnh: Thành Cường Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Hiện nay, huyện đã ban hành các Quyết định thành lập Ban thực hiện bảo vệ thi công, sau khi thành lập thì Ban sẽ hoàn thiện hồ sơ để trình xin ý kiến của Công an tỉnh, về thời gian, bố trí lực lượng bảo vệ thi công. Ông Dương cũng nhấn mạnh, hiện nay, theo quy hoạch phát triển của huyện Yên Thành thì xác định khu vực bám Quốc lộ 7 là hướng phát triển chính về thương mại, dịch vụ. Bên cạnh đó, huyện đang trình quy hoạch khu vực xã Khánh Thành và Bảo Thành, thành đô thị Vân Tụ, đồng thời, tập trung thu hút đầu tư về khu vực này. Xác định tuyến Quốc lộ 7 là huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội, nếu chậm trễ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển nền kinh tế - xã hội chung của huyện và sự liên kết, lưu thông giữa các địa phương dọc tuyến đường, nên huyện sẽ quyết tâm thông tuyến trong thời gian tới. Ảnh: Tiến Đông Theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quốc lộ 7 được xác định là 1 trong 4 hành lang kinh tế của tỉnh. Việc thực hiện dự án này cũng góp phần tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn tới các tỉnh ven biển miền Trung. Đặc biệt, giúp kết nối đường cao tốc Bắc - Nam tại nút giao huyện Diễn Châu với các địa phương dọc Quốc lộ 7 và với nước bạn Lào. Việc đến thời điểm này, công tác GPMB vẫn chưa hoàn tất là điều cần phải được giải quyết dứt điểm, tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ và những hệ lụy lâu dài về sau. Trong ảnh, đoạn vướng mắc GPMB tại xã Bảo Thành. Ảnh: Thành Cường
POWERED BY
ONE CMS - A PRODUCT OF
NEKO