Nỗ lực vì đô thị sạch

06/02/2014 15:16

(Baonghean) - Chưa thành lập được doanh nghiệp hoạt động công ích để tập trung nguồn lực chăm lo cho công tác vệ sinh môi trường; lại chưa có bãi chứa và xử lý rác thải tập trung theo quy hoạch... nhưng bằng sự nỗ lực vượt khó của Công ty TNHH môi trường đô thị Thị xã Thái Hòa và các phường, xã trên địa bàn đã đảm bảo cho Thị xã vùng Tây Bắc sạch- đẹp...

Nhờ đảm bảo công tác VSMT nên TX Thái Hòa sạch đẹp  trong những ngày Tết.
Nhờ đảm bảo công tác VSMT nên TX Thái Hòa sạch đẹp trong những ngày Tết.

Sau những ngày mua sắm tết náo nhiệt, vội vã các khu vực xung quanh chợ Hiếu, khu vực ngã 5, lâm viên Bàu Sen cơ man nào là rác thải. Rác thải với đầy đủ các chủng loại: rác sinh hoạt thường ngày, hoa, cây cảnh ế hàng bỏ đi đều chất đống, tuồn ra dọc đường, hè phố... Năm nào cũng vậy, mệnh lệnh “tối hậu thư” của Công ty Môi trường đô thị Thị xã Thái Hòa ngay trong đêm 30 tết là phải tập trung nhân lực, phương tiện thu gom toàn bộ rác thải chở đến địa điểm tạm tập kết để trả lại môi trường sạch đẹp cho nhân dân vui Tết, đón Xuân. Công ty có 28 người chia thành 3 nhóm sử dụng 3 xe ben hiện có để thu gom rác. Vì chưa có bãi rác thải tập trung theo quy hoạch nên Công ty Môi trường đô thị Thái Hòa mới chỉ vươn tới thu gom rác thải tại 2 phường trung tâm gồm Hòa Hiếu và Quang Tiến. Ông Trần Văn Mão, Giám đốc Công ty cho biết, lượng rác trung bình mỗi ngày tại Thị xã Thái Hòa khoảng 20 tấn, ngày tết gấp khoảng 2 lần khoảng từ 40-50 tấn. Do vậy, để đảm bảo vệ sinh môi trường trong dịp tết, ngoài việc tăng ca, tăng chuyến thì đơn vị phải huy động toàn bộ lực lượng, động viên kịp thời cán bộ, nhân viên bằng những phần quà tết chu đáo. Bản thân giám đốc công ty cũng có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo và cùng thu gom, vận chuyển rác thải với anh em.

Sau hơn 5 năm thành lập nhưng thực tế vấn đề vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải vẫn đang có nhiều bất cập. Thị xã chưa có bãi rác thải tập trung, chưa có hệ thống xử lý rác. Rác thải tại 2 phường trung tâm gồm Hòa Hiếu, Quang Tiến đều tập trung gom lại tại bãi rác thuộc khối Đồng Tâm 1 (phường Hòa Hiếu). Bãi rác này tạm bợ, hiện nay đã quá tải, gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nhân dân xung quanh. Do vậy, vấn đề bãi rác thải gây ô nhiễm đã trở thành vấn đề “nóng”, bức xúc của cử tri tại những kỳ họp HĐND cấp phường và cấp thị. Một vấn đề khác cũng còn bất cập đó là, hiện nay mặc dù thị xã đã có Công ty môi trường đô thị với chức năng thu gom rác thải, xử lý các vấn đề vệ sinh môi trường nhưng đang là loại hình doanh nghiệp tư nhân chưa phải là doanh nghiệp công ích nên chức năng nhiệm vụ, huy động tối đa các nguồn lực để phục vụ sự nghiệp môi trường của thị xã vẫn chưa thực hiện được. Do vậy, để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường nội thị, tại Thị xã Thái Hòa ngoài lực lượng Công ty Môi trường đô thị làm nòng cốt thì các phường, xã đều triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thực hiện tốt công tác này.

Như tại phường Hòa Hiếu, phường trung tâm của thị xã, nơi tập trung nhiều điểm buôn bán, khu vui chơi phát sinh rất nhiều lượng rác thải, phường đã hợp đồng trực tiếp với Công ty môi trường đô thị chi phí mỗi năm gần 400 triệu đồng thu gom toàn bộ rác thải, quét dọn trên một số tuyến đường chính đi qua địa bàn. Ông Dương Ngọc Trung, Chủ tịch UBND phường cho biết: Mặc dù phường có hợp đồng vệ sinh môi trường với Công ty môi trường đô thị Thị xã nhưng để đảm bảo môi trường trên địa bàn, bên cạnh giám sát việc thực hiện theo hợp đồng của công ty thì vẫn duy trì hoạt động của các “Tổ tự quản cộng đồng” trên địa bàn dân cư. Vào dịp tết Nguyên đán hoặc các ngày nghỉ lễ đều phát huy vai trò của các tổ tự quản trong việc đôn đốc, giám sát các hộ giữ gìn vệ sinh môi trường theo quy định. Lãnh đạo phường trong đêm 30 Tết đều ra hiện trường chúc tết động viên công nhân môi trường đang thu gom rác thải trên địa bàn.

Hiện Công ty môi trường đô thị năng lực đầu tư trang thiết bị phương tiện vận chuyển còn hạn chế ảnh hưởng đến sự đồng bộ, quy trình, hiệu quả công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Hiện nay, Công ty môi trường đô thị chưa có xe vận chuyển rác chuyên dụng mà chỉ có 3 xe tải thông thường kê thùng lên cao, do đó còn rất thủ công trong bốc xếp, vận chuyển rác. Ông Hồ Thanh Phong, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã cho biết: “Hiện nay, việc bố trí ngân sách sự nghiệp môi trường để đầu tư mua hệ thống thùng, các xe cải tiến gom rác trang bị cho các phường, xã trên địa bàn chưa thực hiện được. Thị xã muốn hỗ trợ Công ty môi trường đô thị nhưng không được, vì đây chưa phải là loại hình doanh nghiệp công ích”.

Như vậy, có thể thấy rằng, công tác vệ sinh môi trường Thị xã Thái Hòa hiện tại còn bất cập trên các phương diện, quy mô, loại hình, năng lực thu gom, bốc xếp... Tuy nhiên, với quyết tâm nỗ lực cao cho thị xã vùng Tây Bắc sạch, đẹp nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán để nhân dân đón Tết vui Xuân, ngay từ trước Tết, UBND thị xã đã có chỉ thị cho các phường, xã thông báo đến các tổ dân cư, các hộ thực hiện nghiêm việc thu gom, tập kết rác sinh hoạt đúng địa điểm, ngày giờ theo quy định trong những ngày Tết để tạo điều kiện cho Công ty môi trường đô thị thu gom.

Phường Hòa Hiếu - phường trung tâm thị xã cũng tuyên truyền sâu rộng tới các hộ dân, các hộ buôn bán trong và khu vực chợ hiểu ý thức chấp hành giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Các tuyến phố như đường Chu Huy Mân, đường 3/2... các tổ dân cư bên cạnh vệ sinh sạch sẽ lòng, lề đường, vỉa hè còn trang trí cụm đèn lồng, cắt tỉa cây xanh. Để công tác thu gom rác thải và vệ sinh môi trường được đảm bảo, UBND thị xã đang tập trung đôn đốc nhà thầu thi công bãi rác thải tập trung trên diện tích quy hoạch 20 ha tại xã Nghĩa Hòa đúng tiến độ hợp đồng đã ký. Như vậy, trong tháng 3 này theo tiến độ bãi rác thải tập trung giai đoạn 1 sẽ tạm thời đưa vào sử dụng diện tích 7,8 ha, sẽ là điều kiện cơ bản nhất để TX Thái Hòa có thể giải quyết căn bản về đề môi trường để cho Thị xã vùng Tây Bắc sạch đẹp, văn minh.

Hữu Nghĩa

Nỗ lực vì đô thị sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO