Ở các nước không bóng dáng xe máy, người ta đi lại như thế nào?

Không có xe máy, cũng chẳng quá xa xôi cách trở để leo lên xe hơi, thế nhưng cư dân ở những quốc gia này vẫn có nhiều cách di chuyển nhẹ nhàng và linh hoạt.

Từ thuở xe máy bắt đầu du nhập vào Việt Nam, phương tiện giao thông này đã được rất nhiều người ưa chuộng. Dù tàu điện Hà Nội có không còn, tàu hỏa cũng bắt đầu ế ẩm hay việc người ta chán vận chuyển bằng tàu thủy rồi thì xe máy vẫn "thống trị" mọi ngả đường tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục để số lượng xe máy "bùng phát" như bây giờ, những hậu quả kéo theo cũng sẽ rất khó lường. Nhìn trên phạm vi toàn cầu, nhiều nước đã dần bước qua những khó khăn ban đầu để hạn chế tối đa việc sử dụng xe máy tại các thành phố lớn. 

Tàu hỏa được sử dụng làm phương tiện công cộng tại nhiều nước trên thế giới.
Tàu hỏa được sử dụng làm phương tiện công cộng tại nhiều nước trên thế giới.

Vậy khi không có xe máy, người dân nước ngoài sẽ di chuyển như thế nào?

"Văn hóa cuốc bộ" ở các nước phát triển

Nếu là tín đồ của các bộ phim Mỹ, Nhật hay Hàn Quốc..., chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với những hình ảnh người dân vội vã đi bộ hoặc xe đạp cả quãng đường dài từ nhà ra bến xe để bắt các phương tiện công cộng như xe buýt hay tàu điện ngầm để đi học, đi làm. 

Trên thực tế, tại các quốc gia có hệ thống phương tiện giao thông công cộng phát triển như Mỹ, Úc, Nhật Bản và Thụy Sĩ, người dân thường đi bộ nhiều cây số/ngày.

Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, một ngày mỗi người nên đi bộ 10.000 bước. Với chiều dài bước của người lớn dao động từ 60 - 80cm, quãng đường trung bình sẽ là 7 cây số. 

Tại Mỹ, trung bình một người dân đi 5.117 bước mỗi ngày. Con số này mặc dù nghe đã khá nhiều nhưng vẫn chưa là gì so với các quốc gia khác; đơn cử như tại Úc, mỗi người đi được khoảng 9.695 bước mỗi ngày, tại Nhật Bản là 7.168 và Thụy Sỹ là 9.650.

Hệ thống giao thông công cộng cực kỳ đa dạngViệc đi bộ đang được nhiều nước khuyến cáo trên thế giới. Đây không phải chỉ là biện pháp nhằm giảm áp lực lên giao thông đô thị mà còn nâng cao sức khỏe cho người dân. Tại Nhật Bản, trẻ con được khuyến khích đi bộ tới trường hoặc ra các bến tàu điện ngầm tới trường một mình. Điều này đã rèn cho trẻ con thói quen đi bộ ngay từ nhỏ.

Một điểm đáng chú ý là hầu hết các quốc gia ít sử dụng xe máy đều có hệ thống giao thông công cộng phát triển. Trong danh sách các quốc gia có hệ thống giao thông công cộng tốt nhất thế giới không thể thiếu những cái tên như New York (Mỹ), Zurich (Thụy Sỹ), Tokyo (Nhật Bản), Munich và Berlin (Đức)...

Gây ấn tượng hơn cả là Hà Lan - quốc gia gần như không có khái niệm về xe máy

Tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan, điều đầu tiên khiến du khách choáng ngợp là không gian xanh sạch của thành phố và nhiều loại hình giao thông công cộng; từ đường thủy, đường bộ, đường sắt cho tới tuyến xe điện ngầm dưới mặt đất. Các phương tiện tại Amsterdam phù hợp cho mọi khoảng cách di chuyển của cả người dân và du khách. 

Nếu bạn muốn di chuyển các quãng ngắn và thăm phú thành phố, tàu điện sẽ là một hình thức phù hợp. Ngoài ra, xe bus cũng là một hình thức được nhiều người lựa chọn.

Bên cạnh đó, với mục đích công việc hay đi tới các thành phố khác, tàu hỏa và tàu điện ngầm sẽ là giải pháp nhanh chóng cho hành khách. Hệ thống tàu hỏa của Amsterdam nối liền với các thành phố khác tại Hà Lan, thậm chí cả các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, để khám phá Amsterdam theo cách độc đáo nhất, du khách có thể đi tàu thủy hay thuê xe đạp. Việc Hà Lan đa dạng hóa các phương tiện công cộng tạo điều kiện cho người dân và du khách có thể thoải mái di chuyển mà không phụ thuộc vào phương tiện cá nhân. 

Và không phải kể đâu xa, ngay cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, giao thông công cộng cũng đã rất phát triển. Tuy tình trạng tắc đường vẫn diễn ra tại Bangkok nhưng với hệ thống tàu điện ngầm, tàu trên cao BTS, tàu thủy và hệ thống xe bus, việc sử dụng xe máy đã được hạn chế hơn ở Việt Nam. 

Nếu không có xe máy, người Hà Lan sẽ đi chợ, mua bán hay những quãng đường ngắn bằng cách nào?

Vốn được mệnh danh là thủ phủ hay thiên đường của xe đạp, bởi vậy, không hề khó hiểu khi người dân Amsterdam luôn lựa chọn xe đạp như người bạn thân trên mọi hành trình của mình. Việc đi xe đạp ở đây phổ biến đến mức người ta vẫn thường nói rằng người Hà Lan được sinh ra và lớn lên trên những chiếc xe đạp.

Ngay từ khi còn bé, người Hà Lan đã tập cho con cái mình đi xe đạp để chúng có thể tự đi xe đạp đến trường khi mới vào cấp 2. Sau quá trình tập luyện, các học sinh phải tham gia kỳ thi đi xe đạp để được cấp chứng chỉ giao thông Verkeersdiploma. Đây là chứng chỉ rất quan trọng, bởi hầu hết học sinh cấp 2 ở Hà Lan đều phải tới trường bằng xe đạp trong phạm vi dưới 5km.

Có được "nền văn hóa" đi xe đạp như này là bởi chính phủ Hà Lan đã có những thay đổi và chính sách phát triển giao thông vô cùng hợp lý. Trên mỗi tuyến đường, chính phủ nước này lại quy định xây thêm các làn đường dành cho người đi xe đạp, tại mỗi cửa hàng đều phải có một chỗ để xe đạp ở bên cạnh.

Ngày nay, người đi xe đạp có làn đường riêng.
Ngày nay, người đi xe đạp có làn đường riêng.
Ở nhiều ngã tư có đèn tín hiệu riêng cho xe đạp. Chính nhờ các công trình phụ trợ rất tốt nên tỷ lệ người đi xe đạp tử vong do tai nạn giao thông ở Hà Lan thấp nhất thế giới
Ở nhiều ngã tư có đèn tín hiệu riêng cho xe đạp. Chính nhờ các công trình phụ trợ rất tốt nên tỷ lệ người đi xe đạp tử vong do tai nạn giao thông ở Hà Lan thấp nhất thế giới.

Ngoài ra, hệ thống cho thuê xe đạp cũng rất phổ biến và tiện lợi ở Hà Lan. Tuy nhiên, chỉ những người có vé giao thông công cộng mới được phép thuê xe đạp. Với quy định này, những người thường xuyên sử dụng tàu hỏa và tàu điện ngầm đi làm trong các thành phố sẽ được thuê xe đạp từ nhà ga để đến công sở hoặc về nhà. Giải pháp này giúp hạn chế đáng kể phương tiện cơ giới cá nhân lưu thông trong đô thị.

Có thể thấy, dù không có xe máy, người dân tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn có những cách di chuyển khác khá linh hoạt, mà trong đó, xe đạp và đi bộ là 2 phương án được sử dụng nhiều nhất. Có vẻ như, không có xe máy, cuộc sống của mọi người vẫn diễn ra thật nhẹ nhàng và... sạch sẽ.

Theo Tri Thức Trẻ

Tin mới

Tỷ phú Elon Musk và các chuyên gia hàng đầu thế giới về AI kêu gọi tạm dừng phát triển các hệ thống AI thế hệ tiếp theo

Tỷ phú Elon Musk và các chuyên gia hàng đầu thế giới về AI kêu gọi tạm dừng phát triển các hệ thống AI thế hệ tiếp theo

(Baonghean.vn) - Trong một bức thư ngỏ viện dẫn những rủi ro tiềm ẩn đối với xã hội và nhân loại, tỷ phú Elon Musk cùng một nhóm các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo và giám đốc điều hành các tập đoàn công nghệ kêu gọi tạm dừng phát triển các hệ thống AI thế hệ tiếp theo trong 6 tháng.
HLV Park Hang seo

HLV Park Hang-seo và trợ lý Lee Young Jin có thể tái xuất, dẫn dắt 1 đội V.League; Văn Toàn kiến tạo trong trận đại thắng của Seoul E-Land

(Baonghean.vn) - Bộ đôi Park Hang-seo và Lee Young Jin hoàn toàn có thể tái xuất và tham gia dẫn dắt một đội bóng ở V.League; Tiền đạo Văn Toàn vào sân từ ghế dự bị nhưng có 1 đường chuyền để đồng đội ghi bàn...Đó là những thông tin thể thao đáng chú ý trong 24h qua.
Cảnh báo đối tượng lừa đảo giả danh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Cảnh báo đối tượng lừa đảo giả danh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Thời gian vừa qua có tới 52/63 địa phương xảy ra vụ việc nhiều đối tượng giả danh Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ  liên hệ với các cơ quan, doanh nghiệp, thậm chí đến trực tiếp để lừa đảo bán tài liệu, phương tiện, yêu cầu tổ chức các lớp tập huấn PCCC và CNCH nhằm trục lợi.
Tản văn hay: Quê hương không đi xa cũng nhớ

Tản văn hay: Quê hương không đi xa cũng nhớ

(Baonghean.vn) - Ngô Văn Cư đã giãi bày tình cảm với quê hương của ông, nhưng khác với nhiều tác giả khác, ông không viết trong nỗi nhớ của một người tha hương. Ngay từ nhan đề tác phẩm, ông khẳng định rằng quê hương không đi xa cũng vẫn nhớ. 
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 29/3

(Baonghean.vn) - Hội nghị lần thứ 2 Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về Nghệ An; Nghệ An có 403 sản phẩm đạt sao OCOP; Tiểu thương nỗ lực xoay xở trước tình trạng kinh doanh ế ẩm… là những tin tức nổi bật ngày 29/3.
Hội nghị lần thứ 2 Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về Nghệ An

Hội nghị lần thứ 2 Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là Hội nghị Ban Chỉ đạo lần cuối để góp ý vào dự thảo Báo cáo tổng kết, Tờ trình, Nghị quyết mới, thống nhất các nội dung giúp Thường trực Tổ Biên tập tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm của Đề án và báo cáo Bộ Chính trị theo Kế hoạch đề ra, dự kiến vào giữa tháng 4/2023.
Dân số

Nghệ An: Linh hoạt trong triển khai chiến dịch truyền thông dân số

(Baonghean.vn) - Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ quan trọng hàng năm của ngành dân số. Năm 2023, vượt lên những khó khăn, chiến dịch đang được triển khai rầm rộ tại nhiều địa phương.
Nghệ An có 403 sản phẩm đạt sao OCOP, đứng thứ 2 cả nước

Nghệ An có 403 sản phẩm đạt sao OCOP, đứng thứ 2 cả nước

(Baonghean.vn) - Sáng 29/3, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về Đề án Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023 - 2025. Dự họp có đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành cùng đại diện các địa phương trên địa bàn tỉnh.