PGS.TS Dương Đình Chỉnh: Không được chủ quan dù có nhiều tín hiệu tích cực từ công tác phòng dịch

(Baonghean.vn) - Một trong những lý do để không được phép chủ quan trong bối cảnh hiện nay đó là tình trạng tái dương tính trở lại mặc dù đã được chữa khỏi bệnh.
Tính đến sáng 21/4, đã là ngày thứ 5 liên tiếp cả nước không ghi nhận thêm ca bệnh nào, số người khỏi bệnh đã là 215 và là quốc gia hiếm hoi chưa có ca tử vong. 
Trong khi đó, tại Nghệ An cũng có tín hiệu tích cực từ những thống kê trong công tác phòng dịch. Đến nay, toàn bộ khu cách ly tuyến tỉnh đã trống rỗng, toàn bộ hơn 7.000 kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính.
Tuy nhiên, theo PGS-TS Dương Đình Chỉnh -Giám đốc Sở Y tế Nghệ An thì không được phép chủ quan dù các số liệu thống kê đang tích cực. Đó cũng là lý do vì sao Thủ tướng Chính phủ vẫn xếp Nghệ An vào nhóm "có nguy cơ" mặc dù từ trước đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện ca bệnh nào. 
Hiện nay, hơn 7.000 công dân cách ly tập trung ở tuyến tỉnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Ảnh: Tiến Hùng
Hiện nay, hơn 7.000 công dân cách ly tập trung ở tuyến tỉnh đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Ảnh: Tiến Hùng

Người đứng đầu ngành y tế Nghệ An cho rằng, người dân trên địa bàn cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm giãn cách xã hội, người dân cần phải ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Đồng thời với đó, cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa. Hạn chế hoạt động của các phương tiện cá nhân và các trường hợp ra ngoài không cần thiết... 
Các địa phương cũng cần quán triệt và tăng cường kiểm tra việc cách ly xã hội, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16. Tuy nhiên tại một số địa phương gần đây lượng người ra đường vẫn đông và không chấp hành các biện pháp của Chỉ thị 16 (Xử lý 1.057 trường hợp không mang khẩu trang khi đi đến nơi công cộng; 83 trường hợp vi phạm quy định tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với cơ sở kinh doanh không thiết yếu…).

PGS-TS Dương Đình Chỉnh cho rằng, Covid-19 là một dịch bệnh nguy hiểm, khả năng lây lan nhanh và rộng nên người dân cần tuân thủ hướng dẫn, người dân vẫn cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, rửa tay sát khuẩn thường xuyên.... Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm dịch bệnh, không hoang mang và báo ngay cho đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 0912.330.451.

Một trong những lý để không được phép chủ quan trong bối cảnh hiện nay đó là tình trạng tái dương tính trở lại mặc dù đã được chữa khỏi bệnh. Trong thời gian qua, tại Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp như vậy, trong đó có bệnh nhân 188 sau khi xuất viện, trở về nhà một thời gian xét nghiệm lại cho kết quả dương tính.
Giải thích về vấn đề này, PGS-TS Dương Đình Chỉnh cho hay, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới đang nghiên cứu về các trường hợp này nhưng chưa có kết luận cụ thể. Theo một số chuyên gia trong nước và trên thế giới lý giải, nguyên nhân có thể do một số yêu tố như sự hoạt động trở lại của lượng virus còn tồn đọng trong cơ thể bệnh nhân; Nếu hệ miễn dịch của bệnh nhân chưa phát triển được đủ để chống lại virus hoặc hệ miễn dịch bị yếu đi sau khi hồi phục, lượng virus trước đây chưa được phát hiện có thể được kích hoạt trở lại; Virus có khả năng tồn tại trong trạng thái "ngủ" trước khi được kích hoạt trở lại; Test xét nghiệm phát hiện ra những phần "chết" của virus mà không còn khả năng lây nhiễm hay lây lan. Hoặc cũng có thể lỗi trong việc lấy mẫu, xử lý mẫu và xét nghiệm.
Ông Chỉnh cho rằng, những bệnh nhân này trên lý thuyết có khả năng lây lan cho người khác, mặc dù chưa ghi nhận các ca lây nhiễm thứ phát từ các ca này. 
Lãnh đạo Nghệ An khảo sát mở thêm khu cách ly mới trong giai đoạn cao điểm công dân ồ ạt từ Lào đổ về. Ảnh: Tiến Hùng
Lãnh đạo Nghệ An khảo sát mở thêm khu cách ly mới trong giai đoạn cao điểm công dân ồ ạt từ Lào đổ về. Ảnh: Tiến Hùng
Trong giai đoạn chống dịch vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, các bộ, ngành Trung ương; Tỉnh Nghệ An đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch theo từng cấp độ dịch Covid-19, hệ thống chính quyền các cấp từ tỉnh đến thôn/xóm, người dân và cả cộng đồng đã vào cuộc một cách quyết liệt, mạnh mẽ và đồng bộ. Công tác rà soát, giám sát phát hiện các trường hợp nguy cơ đã được triển khai rộng khắp đến tận từng khối xóm, từng hộ gia đình với tinh thần "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" với lũy tích số cách ly toàn tỉnh: 10.257 người. Trong đó cách ly tập trung tuyến tỉnh: 6.863 người.
Các điểm cách ly tập trung của tỉnh Nghệ An đều đã trống công dân.
Các điểm cách ly tập trung của tỉnh Nghệ An đều đã trống công dân.

Bên cạnh đó Ban chỉ đạo tỉnh đã kịp thời chỉ đạo và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai và thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Chương trình huy động nguồn lực ủng hộ của xã hội, người dân trong phòng chống dịch đã nhận được sự ủng hộ lớn với gần 67,7 tỷ đồng bao gồm tiền mặt, hàng hóa quy đổi...

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.