“Sống mòn” ở thủ phủ ma túy

Hữu Vi - Hồ Phương 02/04/2019 00:00

(Baonghean.vn) - Trong vòng xoáy của cơn bão “cái chết trắng” và hệ lụy của nó đang khiến bản nhỏ có trên 20 người ngồi tù về ma túy, bỏ lại những căn nhà hoang, đàn con bơ vơ, cơ nhỡ.

“Thủ phủ” xác xơ

Trong buổi chiều muộn, chúng tôi men theo con đường độc đạo từ trung tâm xã vào bản Đửa, xã Lượng Minh (Tương Dương), là quần cư của người Thái. Phía xa là núi Pù Lôm, nơi các nhóm buôn ma túy một thời tác yêu tác quái. Ngọn núi trông có vẻ bình thường nhưng là nơi đắc địa của tội phạm ma túy ở miền Tây Nghệ An. Phía bên kia đã là địa bàn xã Mường Lống (Kỳ Sơn). Từ những năm 1990, các lối mòn qua Pù Lôm trở thành đường vận chuyển thuốc phiện và heroin từ Lào qua huyện Kỳ Sơn vào sâu trong lãnh thổ Việt Nam và người ta ví nơi đây như “thủ phủ ma túy” của miền Tây xứ Nghệ.

Cho đến năm 2017, 2018, khi nhiều tụ điểm buôn bán ma túy ở Lượng Minh cũng như huyện Tương Dương đã bị triệt phá thì người ta vẫn kể với nhau rằng ở ngọn núi Pù Lôm cách không xa, cộng đồng 83 hộ dân này vẫn có những nhóm bán ma túy luôn sẵn vũ khí nóng để chống lại lực lượng công an bất cứ lúc nào. Gần đây, chúng ít hoạt động hơn nhưng không phải đã chấm dứt hẳn.

“Sống mòn” ở thủ phủ ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO