Syria ân xá cho các đối tượng đào ngũ; Pháp yêu cầu Google dỡ bỏ các hình ảnh nhà tù

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Syria ân xá cho các đối tượng đào ngũ và trốn nghĩa vụ quân sự; Pháp yêu cầu Google dỡ bỏ các hình ảnh nhà tù sau vụ vượt ngục táo tợn; Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton sắp lên đường "lưu diễn"; Philippines cho phép nhập khẩu gạo theo hướng mở cửa...

Syria ân xá cho các đối tượng đào ngũ và trốn nghĩa vụ quân sự

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Truyền thông nhà nước Syria ngày 9/10 công bố sắc lệnh của Tổng thống Sysira Bashar Al Assad, trong đó nêu rõ sắc lệnh áp dụng với những đối tượng đào ngũ ở trong nước cũng như ở bên ngoài lãnh thổ Syria. Các đối tượng đang ở Syria sẽ có 4 tháng để trình diện, trong khi các đối tượng đang ở nước ngoài có 6 tháng để thực hiện yêu cầu này. Lệnh ân xá không có hiệu lực đối với các đối tượng tham gia lực lượng chống đối chính phủ và lực lượng vũ trang bị chính quyền Tổng thống Assad liệt vào thành phần khủng bố.

Sắc lệnh ân xá được ban hành trong bối cảnh Chính phủ Syria đang mở rộng chương trình giải giáp phiến quân và khuyến khích người tị nạn Syria ở nước ngoài hồi hương khi cuộc chiến chống khủng bố đang dần đi đến hồi kết.

Nổ kho vũ khí lớn ở Ukraine, 10.000 người sơ tán

Vụ nổ xảy ra trong kho quân sự ở Ukraina. Ảnh: Reuters
Vụ nổ xảy ra trong kho quân sự ở Ukraina. Ảnh: Reuters

Ít nhất ba vụ nổ lớn sáng này làm rung chuyển một kho vũ khí tại thành phố Chernigov ở miền bắc Ukraine, cách thủ đô Kiev 176 km về phía đông, theo RT. Khoảng 10.000 người dân sống trong khu vực đã được sơ tán, trong khi giới chức Ukraine cũng đóng cửa không phận trong vòng 20 km tính từ kho vũ khí. Các tuyến giao thông đường sắt và đường bộ tại khu vực cũng ngừng hoạt động.

Sức ép của vụ nổ đã khiến nhiều cửa nhà của người dân bị phá hủy. Những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ làm sáng rực cả bầu trời. 220 nhân viên cứu hộ và 60 đơn vị kỹ thuật đã được triển khai khẩn cấp, trong khi quân quân đội Ukraine cũng điều động 5 xe chữa cháy đến hiện trường.

Kim Jong-un mời Giáo hoàng thăm Bình Nhưỡng

Giáo hoàng Francis nói chuyện với các tín đồ ở Vatican hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.

Giáo hoàng Francis nói chuyện với các tín đồ ở Vatican hồi năm 2017. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Triều Tiên chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc về mong muốn gặp Giáo hoàng tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên gửi lời mời tới Giáo hoàng kể từ năm 2000. Triều Tiên và Vatican không có quan hệ ngoại giao, vậy nên Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ chuyển lời mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho Giáo hoàng vào tuần tới trong chuyến công du châu Âu của ông, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom cho biết.

Chuyến công du châu Âu của Tổng thống Hàn Quốc, diễn ra từ ngày 13 đến 21/10, chủ yếu nhằm tham dự Hội nghị Á - Âu ở Bỉ. Ông Moon cũng sẽ dừng chân ở Pháp, Italy và Đan Mạch.

Đình công khiến các nhà máy điện của Pháp phải giảm mạnh công suất

Nhà máy điện hạt nhân EDF Laurent 1. Ảnh: Getty Images
Nhà máy điện hạt nhân EDF Laurent 1. Ảnh: Getty Images

Ngày 9/10, cuộc đình công trong lĩnh vực điện lực đã buộc 3 nhà máy điện hạt nhân và 2 nhà máy điện than của Pháp phải giảm sản lượng điện ở mức 2,8 gigawatt. Cuộc đình công kéo dài 24 giờ của chi nhánh năng lượng thuộc công đoàn CGT là một phần trong những cuộc biểu tình của các hiệp hội công đoàn nhằm phản đối những cải cách của Thủ tướng Pháp Emmanuel Macron. 

An ninh sân bay Ấn Độ bị cấm cười tươi với hành khách

Cảnh sát thuộc lực lượngCISF tuần tra tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP.

Thành viên thuộc lực lượng CISF tuần tra tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Lực lượng An ninh Công nghiệp trung ương Ấn Độ (CISF), đơn vị gồm các cảnh sát vũ trang phụ trách an toàn hàng không, sẽ chuyển từ "cười tươi tắn" sang "cười vừa đủ", theo Indian Express. Động thái này nhằm đưa CISF trở thành lực lượng "cảnh giác hơn là thân thiện". Nhà chức trách Ấn Độ lấy lý do sự thân thiện quá mức với hành khách là một phần nguyên nhân vụ tấn công khủng bố 11/9 ở Mỹ.

Số lượng hành khách của ngành hàng không Ấn Độ đã tăng gấp 6 lần trong thập niên vừa qua. Số chuyến bay nội địa giá rẻ tăng lên, tần suất kết nối dày hơn và hành khách được hưởng lợi từ sự tăng trưởng này, với nhiều người thu nhập thấp lần đầu được di chuyển bằng máy bay. Các sân bay đang nỗ lực ứng phó với sự gia tăng hành khách nhanh chóng cũng như vấn đề an toàn và an ninh hàng không.

10.000 nhân viên cứu hộ đẩy nhanh tìm kiếm nạn nhân động đất sóng thần

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau thảm họa động đất và sóng thần ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân sau thảm họa động đất và sóng thần ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia. Ảnh: THX/TTXVN

Lực lượng cứu hộ tại Indonesia đang đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ động đất và sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi hồi cuối tháng Chín vừa qua, với hy vọng có thể tìm được thêm thi thể những người đã thiệt mạng trong thảm họa trên trước thời hạn chót ngày 11/10 tới. Hơn 10.000 nhân viên cứu hộ đang tăng cường nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong các đống đổ nát, đặc biệt là tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở phía Nam thành phố Palu, nơi được cho là vẫn còn nhiều người đang mắc kẹt trong những lớp bê tông sắt thép dày đặc hay bùn đất sau thảm họa.

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia quyết định sẽ kết thúc hoạt động tìm kiếm vào ngày 11/10 tới, đồng thời thể hiện quan ngại về vấn đề dịch bệnh lây lan.

Pháp yêu cầu Google dỡ bỏ các hình ảnh nhà tù sau vụ vượt ngục táo tợn

Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet. Ảnh: Getty Images
Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet. Ảnh: Getty Images

Chính phủ Pháp yêu cầu Tập đoàn Google gỡ bỏ các hình ảnh về nhà tù của nước này trên mạng Internet, bao gồm một cơ sở giam giữ nơi vừa xảy ra vụ đào thoát của một tên tội phạm được mệnh danh là "vua vượt ngục" trước đó trong năm nay. Bộ trưởng Tư pháp Pháp Nicole Belloubet ngày 9/10 cho biết đã gửi đề nghị tới Google yêu cầu trang công cụ tìm kiếm này xóa bỏ các hình ảnh nhạy cảm nhưng hãng trên hiện chưa có hành động nào.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Google cho biết các ứng dụng như Google Maps hay Google Earth thu thập hình ảnh từ nhiều nguồn bên ngoài. Hãng này đã gửi tới các bên cung cấp hình ảnh một danh sách các địa điểm nhạy cảm và yêu cầu những bên này có biện pháp cần thiết để bảo đảm tuân thủ pháp luật. 

Philippines cho phép nhập khẩu gạo theo hướng mở cửa

Ảnh chỉ có tính minh họa: interaksyon.com
Ảnh chỉ có tính minh họa: interaksyon.com

Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã quyết định điều chỉnh chính sách nhập khẩu gạo theo hướng mở cửa nhằm "hạ nhiệt" giá gạo tiêu thụ trong nước đang không ngừng tăng trong thời gian gần đây. Người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines, ông Harry Roque cho biết Tổng thống Duterte đã cho phép hoạt động nhập khẩu gạo "không rào cản" như giải pháp nhằm bình ổn giá gạo ở quốc gia Đông Nam Á này.

Theo ông Roque, với chính sách điều chỉnh nói trên, Tổng thống Duterte hy vọng người dân được mua gạo với giá cả hợp lý ngay cả khi giá dầu thô hoặc giá các loại dầu khác tiếp tục tăng. Các doanh nghiệp tư nhân nhập khẩu gạo cũng được hưởng lợi từ chính sách điều chỉnh này khi mọi quy định siết chặt nhằm hạn chế nhập khẩu gạo lâu này được gỡ bỏ chỉ cần các doanh nghiệp này thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế.

Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton sắp lên đường "lưu diễn"

Cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary, người từng giữ chức Ngoại trưởng Mỹ /// Reuters
Cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary, người từng giữ chức Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo CNBC, vợ chồng cựu Tổng thống Mỹ thông báo sẽ tổ chức diễn thuyết tại 13 thành phố ở Bắc Mỹ với chủ đề “buổi tối với Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton”. Các buổi nói chuyện ở Mỹ và Canada có giá vé từ 72-750 USD (1,75 triệu-17,5 triệu đồng).

Chuyến diễn thuyết kéo dài sang năm 2019 sẽ được nhà tổ chức sự kiện Live Nation phụ trách. Đây cũng là công ty từng tổ chức cho cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama giới thiệu sách mới cũng như các tour lưu diễn của các ca sĩ Beyonce, Taylor Swift và Bruno Mars. Theo Live Nation, vợ chồng Clinton sẽ tổ chức buổi nói chuyện chung và chia sẻ những câu chuyện truyền cảm hứng trong sự nghiệp của họ, cũng như nói về các vấn đề thời sự và tương lai.

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.