Tiền đạo Trần Hải Đăng - ‘Vua phá lưới’ U11 SLNA và thành tích học tập đáng nể

(Baonghean.vn) - Trong đội hình U11 SLNA đăng quang tại VCK Nhi đồng toàn quốc vừa qua, tiền đạo Trần Hải Đăng là một trường hợp đặc biệt. “Vua phá lưới” của giải đấu không chỉ đá bóng hay mà còn học rất giỏi.

Từ "Vua phá lưới" U11 SLNA

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại thị xã Hoàng Mai, mẹ làm giáo viên nhưng Trần Hải Đăng (SN 2008) thừa hưởng đam mê thể thao, đặc biệt là bóng đá từ người bố.

Năm lớp 3 tại giải bóng đá nhi đồng của xã Quỳnh Thiện, tài năng chơi bóng bẩm sinh của Hải Đăng được thầy Hồ Hữu Tiến phát hiện. Sau giải đấu đó, Hải Đăng gia nhập lớp bóng đá nghiệp dư năng khiếu cơ sở của SLNA tại thị xã Hoàng Mai.

Tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2018, Trần Hải Đăng thi đấu rất ấn tượng nhưng cũng không thể giúp NĐ Hoàng Mai vượt qua NĐ Nghi Lộc trong trận bán kết.

Tuy nhiên, đó là mùa bóng mà NĐ Hoàng Mai đạt giải phong cách. Từ đây, những tuyển trạch viên của SLNA đã để mắt đến tài năng mới 10 tuổi này.

Năm 2019, Hải Đăng tiếp tục khoác áo NĐ Hoàng Mai thi đấu tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Nhưng chức vô địch một lần nữa lỡ hẹn với Hải Đăng khi đội nhà thua Thái Hòa trong trận tứ kết trên chấm luân lưu. Chứng kiến tài năng bẩm sinh và thể hình lý tưởng của Hải Đăng, SLNA không từ bỏ mong muốn đưa em về đào tạo.

Tài năng nhí Trần Hải Đăng nhận danh hiệu
Tài năng nhí Trần Hải Đăng nhận danh hiệu "Vua phá lưới" và đội hình tiêu biểu Giải bóng đá nhi đồng toàn quốc. Ảnh: Thanh Tùng
Trước thềm vòng loại Nhi đồng toàn quốc 2019, đích thân HLV đội bóng xứ Nghệ là Nguyễn Ngọc Anh và Phan Tiến Hoài đã về Quỳnh Thiện tìm gặp gia đình Hải Đăng để thuyết phục em vào Vinh tập luyện và khoác áo đội U11 SLNA. Cuối cùng thì gia đình cũng đồng ý để Hải Đăng theo đuổi đam mê. Vì bận thi học sinh giỏi, nên Hải Đăng đành bỏ lỡ vòng loại, em chỉ có ít ngày để làm quen với các bạn và các thầy tại SLNA. Tuy nhiên, tại vòng chung kết, Hải Đăng lại là “át chủ bài” của U11 SLNA trong hành trình vô địch của đội bóng trẻ xứ Nghệ.
Ngay trong trận ra quân tại vòng chung kết vừa diễn ra tại Đắk Lắk, Hải Đăng lập một cú hattrick giúp U11 SLNA giành chiến thắng đầu tay 3-0. Ở chiến thắng 3-0 trước Quảng Ngãi, Hải Đăng cũng ghi 2 bàn thắng. Ở trận tứ kết gặp SHB Đà Nẵng, Hải Đăng không chỉ ghi 1 bàn thắng mà còn thực hiện thành công 1 quả luân lưu, đưa U11 SLNA vào bán kết.
Trước đối thủ được đánh giá rất cao là U11 PVF, Hải Đăng một lần nữa chứng tỏ tài năng của mình bằng 2 bàn thắng giúp U11 SLNA vượt lên và thắng trên chấm luân lưu ghi tên mình vào chung kết.
Trong trận tranh chức vô địch, Hải Đăng hoàn tất màn trình diễn ấn tượng của mình tại VCK nhi đồng toàn quốc bằng 2 bàn thắng vào lưới Hà Nội, giúp U11 SLNA đăng quang với thành tích bất bại. Riêng với Hải Đăng, em trở thành “Vua phá lưới” của giải với 9 bàn thắng.
Cầu thủ U11 SLNA có thành tích học tập đáng nể. Ảnh: NVCC
Cầu thủ Hải Đăng của U11 SLNA có thành tích học tập đáng nể. Ảnh: NVCC
Đến thành tích học tập đáng nể
Mặc dù tài năng bóng đá của Hải Đăng là vậy, được sự ủng hộ của người bố, nhưng nhìn vào thành tích học tập của Hải Đăng, gia đình tài năng trẻ sinh năm 2008 vẫn lưỡng lự giữa việc cho con theo đuổi nghiệp thể thao hay học vấn.
Từ năm lớp 2, Hải Đăng đã là học sinh giỏi toàn diện của trường, tham gia thi Olympic tiếng Anh trên Internet và đạt giải Nhì cấp tỉnh ở lứa tuổi lớp 3. Đến năm lớp 3, Hải Đăng tiếp tục giành giải Nhất ở lứa tuổi lớp 3 và 4. Và đến lớp 4, Hải Đăng đạt giải Khuyến khích Olympic tiếng Anh trên Internet cấp Quốc gia.
Bên cạnh đó, Hải Đăng còn 2 năm đạt giải Nhì cờ vua thị xã Hoàng Mai, giải Nhất Olympic tiểu học TX. Hoàng Mai (2018), giải Ba sân chơi tiếng Anh English Challenge toàn tỉnh (2019) và rất nhiều thành tích học tập khác.
Thành tích học tập của Hải Đăng được đánh giá là nhất nhì tại thị xã Hoàng Mai. Không những học giỏi, đá bóng hay, em còn rất năng động với tư cách là Liên đội trưởng của Trường Tiểu học cơ sở Quỳnh Thiện.
Gia đình Hải Đăng trong niềm vui vô địch của U11 SLNA. Ảnh: NVCC
Gia đình Hải Đăng và các huấn luyện viên tại lễ trao giải vô địch Nhi đồng toàn quốc. Ảnh: NVCC

“Hải Đăng thừa hưởng đam mê và năng khiếu thể thao của bố. Từ việc yêu thích bóng đá mà cháu tìm hiểu rất say sưa những thông tin về địa lý, xã hội . Mỗi sáng thức dậy, thói quen đầu tiên của cháu là cập nhật ngay thông tin về thể thao”

                            Chị Nguyễn Thị Thanh Hải, mẹ của Hải Đăng 

Chọn lối nào?
"Hải Đăng có năng khiếu bóng đá, gia đình tạo điều kiện tối đa và đầu tư về mọi mặt để con phát triển. Tuy nhiên, để quyết định cho Hải Đăng đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, gia đình vẫn  phải lắng nghe nguyện vọng của con và chưa vội quyết định. Tất nhiên, bố mẹ nào cũng muốn con của mình phát triển một cách toàn diện để lo cho cuộc sống sau này. Bố của Hải Đăng rất ủng hộ, nhưng bản thân tôi là một người mẹ lại cảm thấy có chút băn khoăn vì nghiệp bóng đá vốn rất nhiều chông gai, khắc nghiệt. Tất nhiên, con đường nào cũng phải có thử thách, có khổ luyện”, mẹ của Hải Đăng tâm sự.
Trần Hải Đăng là ngôi sao sáng nhất của U11 SLNA tại VCK nhi đồng toàn quốc. Ảnh: Thanh Tùng
Trần Hải Đăng là ngôi sao sáng nhất của U11 SLNA tại VCK nhi đồng toàn quốc. Ảnh: Thanh Tùng

“Trần Hải Đăng là một trường hợp đặc biệt của bóng đá. Hy vọng rằng Hải Đăng sẽ tiếp tục được tạo điều kiển để phát triển năng khiếu, đồng thời song song với đó là duy trì việc học tập để phát triển sự nghiệp sau này. Để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, đam mê và sự khổ luyện và yếu tố hàng đầu. Còn lúc này, quyết định cuối cùng vẫn thuộc về gia đình Hải Đăng”.

HLV Nguyễn Ngọc Anh - Trưởng ban Đào tạo trẻ SLNA.

Câu chuyện của Hải Đăng với SLNA không phải là trường hợp hiếm gặp của bóng đá xứ Nghệ. Như tài năng trẻ Nguyễn Ngọc Trung cùng U11 SLNA đoạt chức vô địch U11 toàn quốc 2017 cũng từng đứng giữa 2 sự lựa chọn, học vấn hay bóng đá. Trong chức vô địch của U13 SLNA vừa rồi, cầu thủ quê Thái Hòa này vừa mang băng thủ quân và là điểm tựa của toàn đội.
Trước đó, những cầu thủ như cựu tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Minh Đức, tuyển thủ Nguyễn Trọng Hoàng hay nhiều cầu thủ khác cũng theo đuổi đam mê bóng đá, đồng thời vẫn đảm bảo việc hành và trở thành những cầu thủ tiêu biểu của bóng đá xứ Nghệ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung./.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.