Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số: Quyết liệt kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

(Baonghean.vn) - Đây là 1 trong những giải pháp mà Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số nhấn mạnh tại Hội thảo chuyên đề Công tác dân số năm 2019 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác dân số - KHHGĐ.

Sáng 5/8, tại Nghệ An, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức Hội thảo chuyên đề Công tác dân số năm 2019.

Hội thảo có sự tham gia của 31 tỉnh, thành thuộc khu vực phía Bắc. Ảnh: Mỹ Hà
Tham dự có đồng chí Nguyễn Doãn Tú  - Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ, đại diện lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ của 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, đại diện các Bộ, ban ngành liên quan. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà
Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Nghệ An luôn quan tâm công tác dân số, trong đó ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm dân số ở cơ sở đạt chuẩn viên chức dân số.
Đồng thời, hàng năm tỉnh chú trọng bố trí ngân sách địa phương để đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ được giao và triển khai nhiều đề án, phù hợp với đặc thù từng đối tượng, vùng miền và đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.
Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát biểu đề ra những nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Ảnh: Mỹ Hà.
Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát biểu đề ra những nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Ảnh: Mỹ Hà
Hiện dân số Nghệ An đứng thứ 4 cả nước, chưa đạt mức sinh thay thế. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao hơn mức bình quân chung cả nước. Tỷ lệ mất cân bằng giới tính còn cao với 114 bé trai/100 bé gái. Dân số Nghệ An đang gặp nhiều khó khăn thách thức. Chính vì lẽ đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Hội thảo với sự có mặt của các chuyên gia, các nhà quản lý, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương sẽ đề ra nhiều giải pháp quan trọng để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, làm tốt công tác dân số trong tình hình mới.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng nghe về việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm, báo cáo sơ bộ kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở 1/4/2019.  Hiện dân số cả nước là 96,2 triệu người, tăng 10,4 triệu người so với năm 2009, xếp thứ 3 khu vực Đông Nam Á và 15 thế giới. Tỷ suất trẻ em tử vong, tỷ số tử vong bà mẹ đều giảm và tuổi thọ trung bình của người dân tăng lên...
Đồng chí Lê Ngọc Hoa phát biểu chào mừng hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Ngọc Hoa phát biểu chào mừng hội thảo. Ảnh: Mỹ Hà
Bên cạnh đó, đại diện các Vụ, Trung tâm Nghiên cứu Thông tin và dữ liệu và chuyên gia đến từ Hàn Quốc cũng đã báo cáo tổ chức bộ máy làm công tác dân số của địa phương, chia sẻ kinh nghiệm về dân số và phát triển tại Hàn Quốc, báo cáo duy trì kho dữ liệu điện tử các cấp và định hướng trong thời gian tới. Một số địa phương cũng đã có tham luận để chia sẻ về Công tác - Dân số KHHGĐ.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Doãn Tú - Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ cũng khẳng định: Hội thảo chuyên đề công tác dân số 2019 là một hoạt động hết sức ý nghĩa. Thông qua đó, sẽ để ra các giải pháp để các địa phương tìm được hướng đi cụ thể nhằm giải quyết đồng bộ, hiệu quả các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số theo các chủ trương, định hướng và nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 21 NQ/TW và Nghị quyết 137/NQ - CP về công tác dân số trong tình hình mới.
Lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ tham quan mô hình truyền thông về SKSS tại huyện Yên Thành. Ảnh: Mỹ Hà
Lãnh đạo Tổng cục Dân số - KHHGĐ tham quan mô hình truyền thông về SKSS tại huyện Yên Thành. Ảnh: Mỹ Hà
Trước mắt, trong 6 tháng cuối năm, ngành sẽ tập trung vào các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động, đó là tăng cường thực hiện Chương trình KHHGĐ, triển khai quyết liệt Chương trình Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, mở rộng chương trình tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng dân số, triển khai các đề án về kiểm soát dân số vùng biển, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, truyền thông dân số...

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.