Triển khai mô hình xây dựng ý thức văn hóa giao thông cho học sinh

(Baonghean.vn) - Nhằm nâng cao hơn nữa việc giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các em học sinh, góp phần giảm thiểu hiện tượng ùn tắc giao thông trước cổng trường hay tại các tuyến đường gần trường học vào giờ cao điểm, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) vừa triển khai thực hiện mô hình “mái trường không có tội phạm và tệ nạn xã hội, học sinh chấp hành tốt văn hóa giao thông”.

Chúng tôi đến trường THCS Hòa Hiếu 2, thị xã Thái Hòa đúng vào lúc nhà trường đang tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa về an toàn giao thông cho các em học sinh, tại đây đông đảo các em học sinh đã được tuyên truyền, phổ biến thêm một số kiến thức về luật an toàn giao thông đường bộ, được tìm hiểu một số loại biển báo giao thông, tìm hiểu về tình hình an toàn giao thông hiện nay trong nước, trong tỉnh cũng như trên địa bàn, các em còn được giao lưu qua các phần trả lời câu hỏi liên quan đến an toàn giao thông.

Em Phan Quỳnh Nga – học sinh lớp 8A trường THCS Hòa Hiếu 2 cho biết: “Nhờ các buổi sinh hoạt ngoại khóa về an toàn giao thông và được các thầy cô giáo thường xuyên có mặt tại cổng trường để nhắc nhở nên chúng em luôn nhận thức được rằng chấp hành luật an toàn giao thông là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mình.”

Tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật

Mới đây, để nâng cao hơn nữa việc giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành Luật Giao thông cho các em học sinh, góp phần giảm thiểu hiện tượng ùn tắc giao thông trước cổng trường hay tại các tuyến đường gần trường học vào giờ cao điểm, mô hình “mái trường không có tội phạm và tệ nạn xã hội, học sinh chấp hành tốt văn hóa giao thông” được Ban giám hiệu 2 trường THCS Hòa Hiếu 1 và THCS Hòa Hiếu 2, thị xã Thái Hòa đăng ký làm điểm.

Hàng tuần, thông qua các buổi chào cờ, ngoại khóa, các giờ giáo dục công dân, nhà trường sẽ lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ để các em ý thức và tham gia giao thông một cách trật tự, tránh tụ tập đông người, đi đúng phần đường, đảm bảo ATGT, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn; tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi “Giao thông thông minh” trên mạng internet, trang bị hòm thư tố giác tội phạm trong khuôn viên trường khuyến khích các em học sinh tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm ATGT... Đồng thời tổ chức cho học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, có ý thức bảo vệ tài sản của nhà trường; không điều khiển mô tô xe gắn máy  khi chưa đến tuổi quy định, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; chấp hành nghiêm các quy tắc khi tham gia giao thông.

Bà Dương Thu Oanh - Hiệu trưởng trường THCS Hòa Hiếu 2- TX Thái Hòa cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình, chính quyền địa phương và lực lượng công an phường duy trì thường xuyên việc tuyên truyền giáo dục, kiểm tra quản lý và có biện pháp xử lý các học sinh vi phạm giao thông trong và ngoài giờ học từ đó để các em tự giác chấp hành pháp luật hơn”.

Để mô hình này phát huy tác dụng và việc chấp hành các quy định về ATGT trở thành thói quen, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, các lực lượng công an, đoàn thanh niên thì rất cần sự chung tay của các bậc phụ huynh và sự tự giác của học sinh. Từ đó góp phần giúp các em hình thành nhân cách trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường.

Minh Tâm – PX15 CANA

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.