Triệt xóa đường dây ma túy xuyên quốc gia chuyên gom hàng từ châu Âu

Trọng Tuấn - Vương Linh

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ma túy được nhóm đối tượng mua trên mạng xã hội, chủ yếu từ các nước châu Âu. Sau khi hoàn thành giao dịch và chuyển tiền cho các đối tượng ở nước ngoài, “hàng” được vận chuyển về Việt Nam theo đường bưu điện.

Công an huyện Hưng Nguyên cho biết, đơn vị vừa phá chuyên án, bắt nhóm đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu hơn 10 nghìn viên MTTH.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo chuyên án. Ảnh: Vương Linh
Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo chuyên án. Ảnh: Vương Linh

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Hưng Nguyên phát hiện trên địa bàn nổi lên 2 đối tượng Trần Anh Tài (SN 1982) trú tại khối 5, phường Hà Huy Tập và Phạm Anh Tuấn (SN 1982) trú tại khối 8, phường Lê Lợi (TP. Vinh) có dấu hiệu mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn hoạt động chủ yếu tại địa bàn huyện Hưng Nguyên và các địa bàn phụ cận.

Lãnh đạo Công an huyện Hưng Nguyên đã nhanh chóng báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và lập chuyên án để đấu tranh.

Sau một thời gian tích cực theo dõi di biến động, trinh sát đã nắm rõ về phương thức hoạt động của nhóm đối tượng phạm tội này. Theo đó, chúng sử dụng nhiều đầu mối khác nhau, mua ma túy về địa bàn rồi vận chuyển đến các địa bàn khác để tiêu thụ.

Đặc biệt, cả hai đối tượng trong đường dây đều “cõng” nhiều tiền án về ma túy. Trong đó, Trần Anh Tài đã có tiền án 16 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy; Phạm Anh Tuấn có 1 tiền án về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và 1 tiền án về tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Chính vì thế, trong quá trình hoạt động, các đối tượng hết sức cảnh giác và có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan Công an.

Trần Anh Tài, Phạm Anh Tuấn cùng tang vật tại cơ quan công an. Ảnh: Trọng Tuấn
Trần Anh Tài, Phạm Anh Tuấn cùng tang vật tại cơ quan công an. Ảnh: Trọng Tuấn

Sau nhiều tháng tích cực tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22/10/2020, các trinh sát nắm được thông tin đối tượng Phạm Anh Tuấn đang có mặt tại địa bàn và có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội.

Ban chuyên án đã nhanh chóng cử các tổ công tác để theo dõi, bám sát đối tượng này. Qua đó phát hiện Tuấn đến trụ sở của một công ty dịch vụ bưu chính tại đường Nguyễn Văn Trỗi, khối 9 phường Bến Thủy, TP. Vinh nhận một gói hàng. Ban chuyên án xác định gói hàng mà đối tượng Tuấn nhận có thể có chứa chất ma túy, vì thế các trinh sát đã được lệnh bám sát đối tượng.

Đến khoảng 16h cùng ngày, tại khu vực khối 9, phường Bến Thủy, Ban chuyên án đã phối hợp với Công an phường Vinh Tân, Bến Thủy  (TP Vinh) bắt quả tang Phạm Anh Tuấn đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0,3kg ma túy tổng hợp dạng ketamin, được cất giấu tinh vi dưới đế của 01 đôi giày thể thao, gửi qua đường bưu chính.

Đấu tranh nhanh với đối tượng, Phạm Anh Tuấn khai nhận được Trần Anh Tài cử đi lấy số hàng trên. Ban chuyên án đã nhanh chóng phối hợp cùng với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành bắt người và khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Anh Tài tại khối 1, phường Vinh Tân, thành phố Vinh.

Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ 10.033 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 3kg được ngụy trang trong các vỏ hộp thuốc tân dược và các túi nilon được Trần Anh Tài cất giấu tại nơi ở.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án.  Ảnh: Trọng Tuấn

Tại cơ quan điều tra, bước đầu hai đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, số ma túy trên được nhóm đối tượng này mua trên mạng xã hội. Nguồn “hàng” chủ yếu từ các nước châu Âu. Sau khi đã hoàn thành giao dịch và chuyển tiền cho các đối tượng ở nước ngoài, “hàng” được vận chuyển về Việt Nam theo đường bưu điện.

Tại Việt Nam, Tài và Tuấn sẽ nhận “hàng” rồi tiến hành phân phối cho các đối tượng ở nhiều địa bàn khác trong nước và gửi sang Trung Quốc cho đồng bọn để tiêu thụ. Riêng số “hàng” thu được tại nhà của Phạm Anh Tài đã được các đối tượng nhận về từ trước nhưng chưa kịp đưa đi tiêu thụ thì bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ.

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng đã cất giấu “hàng” một cách rất tinh vi, kỹ lưỡng trong khoảng trống của những mặt hàng thông thường như đế giày dép, hộp thuốc... rồi tận dụng triệt để hình thức vận chuyển qua các dịch vụ bưu chính để chuyển đi các địa phương khác.

“Với thủ đoạn trên, nhóm đối tượng đã vận chuyển trót lọt nhiều chuyến “hàng” với số lượng lớn cho đồng bọn trên nhiều địa phương. Thậm chí, nhiều chuyến “hàng” với số lượng lớn đã được nhóm đối tượng này vận chuyển sang nước thứ 3 để tiêu thụ" - Đại úy Lê Xuân Phúc, Điều tra viên Công an huyện Hưng Nguyên cho biết.

Hiện, 2 đối tượng Tài và Tuấn đang được tạm giữ hình sự để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).