Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Đô Lương: Bệ phóng cho nền kinh tế huyện

(Baonghean.vn) - Trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống Đô Lương được cấp Giấy phép xây dựng số 116/GP-SXD ngày 3/12/2019, hiện đang được xây dựng với tiến độ thần tốc, dự kiến sẽ sớm hoàn thành vào cuối năm 2020 – đầu 2021, góp phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế huyện Đô Lương.

Chính sách đổi mới mô hình chợ truyền thống

 TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Nghệ An, được đầu tư với số vốn lên đến 330 tỷ đồng. Với sức tiêu thụ lên đến hàng nghìn mặt hàng cùng điều kiện kinh doanh thuận lợi, đây là công trình thay thế cho chợ Đô Lương cũ đã xuống cấp do có tuổi đời đã hơn 30 năm, không còn đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và vệ sinh an toàn thực phẩm để hoạt động.  

Thiết kế hiện đại của TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương. Ảnh tư liệu
Thiết kế hiện đại của TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương. Ảnh tư liệu

Theo đánh giá của ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), chợ đầu mối có vai trò quan trọng, góp phần đáng kể trong việc phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Chợ là nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân; đồng thời tạo công ăn việc làm, gia tăng cơ hội sinh kế cho người dân và tạo nguồn thu cho ngân sách. Theo Quyết định 6481/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, hiện nay Việt Nam đã có 14 chợ đầu mối hiện hành, đưa ra kế hoạch cải tạo nâng cấp 19 chợ đầu mối từ nay tới 2025 và xây dựng mới 55 chợ đầu mối.

Kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Công Minh – đại diện chủ đầu tư Hợp tác xã đầu tư, xây dựng quản lý và khai thác chợ Hải An – Đô Lương cho biết, việc xây dựng TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương là đúng với chủ trương, chính sách đổi mới chợ của Bộ Công thương và Nhà nước. Chợ mới sau khi đi vào hoạt động sẽ đóng vai trò chợ đầu mối phía Tây Nghệ An, cung cấp hàng hóa cho ít nhất 6 huyện lân cận của Đô Lương là Tân Kỳ, Anh Sơn, Nam Đàn, Nghi Lộc, Yên Thành, Thanh Chương, đẩy mạnh nguồn thu cho bà con tiểu thương đồng thời là bệ phóng phát triển nền kinh tế huyện Đô Lương.

Ông Nguyễn Công Minh – đại diện CĐT cho biết dự án có tiến độ nhanh chóng một phần nhờ sự ủng hộ và hỗ trợ lớn từ các ban ngành Nghệ An, huyện Đô Lương cũng như bà con tiểu thương
Ông Nguyễn Công Minh – đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án có tiến độ nhanh chóng một phần nhờ sự ủng hộ và hỗ trợ lớn từ các ban ngành tỉnh Nghệ An, huyện Đô Lương cũng như bà con tiểu thương. 

Có mặt trong buổi tham quan công trường dự án TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương, chị Nguyễn Thị Tâm (xã Tràng Sơn, Đô Lương) chia sẻ cảm xúc phấn khởi: “Tôi hiện đang buôn bán hoa quả tại chợ Đô Lương cũ, nhưng vì hệ thống PCCC và chống nóng, chống mưa của chợ không đảm bảo, điều kiện buôn bán rất khó khăn. Được biết chợ mới được đầu tư bài bản về xây dựng cũng như quản lý nên những tiểu thương chợ cũ như tôi đã đăng ký các ki-ốt, hi vọng sau này việc buôn bán sẽ đỡ vất vả và có nhiều khách hơn, gia tăng nguồn thu nhập”.

TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương có vị trí đắc địa ngay Quốc lộ 7, tiến độ thực hiện vượt cam kết. Ảnh tư liệu
TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương có vị trí đắc địa ngay Quốc lộ 7, tiến độ thực hiện vượt cam kết. Ảnh tư liệu

Ông Trần Đức Tuấn (xã Đặng Sơn, Đô Lương) cho biết: “Tôi có con gái hiện đang ở Hàn Quốc và dự kiến sắp tới sẽ về Việt Nam và kinh doanh tại chợ. Tôi thấy TTTM kết hợp chợ truyền thống Đô Lương có vị trí đẹp ngay quốc lộ 7, quy mô lớn, các hệ thống PCCC và ATVSTP đều đảm bảo. Đặc biệt dự án thi công rất nhanh chóng, các công nhân làm việc cẩn thận, công trình được sử dụng những chất liệu tốt nên tôi hoàn toàn yên tâm”.      

Giới thiệu về dự án, ông Nguyễn Công Minh khẳng định: “Dự án đang được kiểm soát với tiến độ và chất lượng đúng với cam kết của chủ đầu tư. Hiện công đoạn xây thô đã hoàn thành 50% khối lượng công việc, dự kiến sẽ xong toàn bộ ki-ốt trong tháng 6/2020. Các vật liệu xây dựng cũng như trang trí bên ngoài đều bám sát với thiết kế, được kiểm định chất lượng kỹ lưỡng qua những đơn vị uy tín. Sau khi hoàn thiện, ban quản lý chợ cũ sẽ cùng CĐT xây dựng TTTM kết hợp chợ Đô Lương trở thành ngôi chợ sầm uất nhất Tây Nghệ An, cùng đồng hành với bà con trong mọi hoạt động kinh doanh cũng như đóng góp vai trò không nhỏ để phát triển huyện Đô Lương giàu mạnh”.

tin mới

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

Nghệ An kiểm tra thực tế công tác chỉ đạo chống khai thác hải sản trái phép tại Quỳnh Lưu và Hoàng Mai

(Baonghean.vn) -Thực hiện Kế hoạch mở đợt kiểm tra cao điểm về hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU), chiều 28/3, đoàn công tác Ban chỉ đạo IUU của tỉnh tiến hành kiểm tra tại địa bàn Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai.

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.