2 phương án cải tạo nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A chạy qua thành phố Vinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Nhằm giảm ùn tắc giao thông và chỉnh trang đô thị tuyến Quốc lộ 1A chạy qua thành phố Vinh, cụ thể là các đường Mai Hắc Đế, Lê Lợi và Quang Trung, UBND thành phố Vinh và Khu quản lý đường bộ II đã tiến hành khảo sát phương án cải tạo, nâng cấp các tuyến phố này.

Theo đó, đoạn Quốc lộ 1A qua địa bàn TP. Vinh được cải tạo, nâng cấp có lý trình từ Km459+930 – Km463 +570, chiều dài 3,64 km, bắt đầu từ nút giao Quán Bàu đến điểm cuối là nút giao ngã tư chợ Vinh. Dự án gồm 3 tuyến phố là Mai Hắc Đế 1,132 km, Lê Lợi 1,161 km và Quang Trung 1,159 km.

teccco_27809871_26320185017807_1932019.jpg
Trục đường Lê Lợi - Quang Trung hướng vào ngã tư chợ Vinh là nơi có các dự án chung cư lớn nên nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm ngày càng tăng. Ảnh Tư liệu: BNA

Để sửa chữa, nâng cấp, các bên liên quan và UBND thành phố Vinh đã khảo sát lập hồ sơ dự án.

Trong đó, đường Mai Hắc Đế và đường Lê Lợi hiện có chiều rộng nền đường là 45 m (chiều rộng mặt đường cả 2 chiều là 18 m, dải phân cách giữa rộng 1,5 m, vỉa hè cả 2 bên rộng là 25,5 m).

Đường Quang Trung có chiều rộng nền đường 56 m (chiều rộng mặt đường 18 m, dải phân cách giữa rộng 1,5 m, vỉa hè cả 2 bên rộng 36,5 m). Mặt đường bê tông nhựa sau hơn 10 năm khai thác được đầu tư sửa chữa đã xuất hiện hư hỏng cục bộ, mặt đường rạn nứt và bong tróc bê tông nhựa.

Vì thế, Khu quản lý đường bộ II và UBND thành phố Vinh đề xuất 2 phương án, cụ thể như sau:

Phương án 1, xén mở rộng làn xe thô sơ thành 1 làn xe hỗn hợp rộng 4 m mỗi bên, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổ chức lại các nút giao thông, đồng thời thảm tăng cường toàn bộ mặt đường bằng bê tông nhựa.

Cụ thể, đường Mai Hắc Đế và đường Lê Lợi giữ nguyên chiều rộng nền đường là 45 m hiện hữu, xén và mở rộng đảm bảo bề rộng mặt đường 18 m hiện tại và mở rộng thêm 8 m (mỗi bên mở rộng thêm 4 m); dải phân cách mở rộng rộng từ 1,5 lên 2 m; vỉa hè thu hẹp còn 21 m (mỗi bên rộng 10,5 m).

bna_a48810368_2372019.jpg
Vỉa hè đường Quang Trung nhiều đoạn bị chiếm dụng hoàn toàn, không còn lối cho người đi bộ. Ảnh: Lâm Tùng

Đối với đường Quang Trung, giữ nguyên bề rộng nền đường là 56 m hiện hữu, mở rộng mặt đường đảm bảo bề rộng bề mặt hiện tại 28 m và mở rộng thêm 8 m; dải phân cách từ 1,5 lên 2 m; vỉa hè rộng 32 m (mỗi bên 16 m). Kinh phí đối với hạng mục nền, mặt đường, rãnh biên, bó vỉa dự kiến khoảng 57,54 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.

Phương án 2, theo đề xuất của UBND thành phố Vinh: Mở rộng mặt đường thêm 2 làn xe cơ giới rộng 3,5 m mỗi bên, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang gồm 8 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, tổ chức lại giao thông các nút giao, đồng thời thảm tăng cường toàn bộ mặt đường bằng bê tông nhựa, đảm bảo theo Quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg ngày 14/1/2015.

Theo đó, đối với đường Mai Hắc Đế và đường Lê Lợi giữ nguyên bề rộng nền đường là 45 m hiện hữu, mở rộng đảm bảo chiều rộng mặt đường hiện tại 28 m và mở rộng thêm 5,5 m (mỗi bên mở thêm 2,75 m); mở rộng dải phân cách từ 1, 5 lên 2,5 m; vỉa hè rộng 9 m.

bna__xe_buyt_hoat_dong_tren_tuyen_quang_trung__anh_nguyen_hai2075087_542022.jpg
Đường Quang Trung - Lê Lợi - Mai Hắc Đế đảm bảo 2 làn xe ô tô và 1 làn xe thô sơ mỗi chiều nhưng chỉ cần 1 làn có xe dừng đậu thì nguy cơ ùn tắc gia tăng. Ảnh: Nguyễn Hải

Đối với đường Quang Trung: Giữ nguyên chiều rộng nền đường là 56 m hiện hữu, mở rộng mặt đường đảm bảo chiều rộng bề mặt hiện tại là 28 m và mở rộng thêm 5,5 m (mỗi bên mở thêm 2,75 m); dải phân cách 1,25 m: chiều rộng vỉa hè 20 m (mỗi bên 10 m).

Kinh phí thực hiện: Đối với hạng mục nền, mặt đường, rãnh biên, bó vỉa khoảng 104,7 tỷ đồng bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ. Đối với hạng mục nâng cấp, cải tạo vỉa hè, di dời hệ thống điện, trồng lại cây xanh, hạ ngầm, hệ thống rãnh dọc, kinh phí khoảng 345 tỷ đồng do ngân sách thành phố Vinh bố trí.

bna_Maps Vinh (Mai Hắc Đến - Lê Lợi - Quang Trung).png
Đồ hoạ: Hữu Quân

Tại văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ, đại diện Khu quản lý đường bộ II cho biết: Sở dĩ Khu quản lý thống nhất với UBND thành phố Vinh đề xuất Cục đường bộ 2 phương án trên là căn cứ vào điều kiện hiện tại và thực tế khảo sát chiều rộng vỉa hè các đoạn tuyến còn khá rộng (12,75 m đối với đường Mai Hắc Đế, đường Lê Lợi và 18,25 m đối với đường Quang Trung) trong khi mặt đường chỉ bố trí 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ nên chưa đáp ứng lưu lượng giao thông vào giờ cao điểm. Đây là tuyến quốc lộ trục dọc Bắc – Nam, lưu thông qua trung tâm thành phố Vinh, lưu lượng giao thông rất lớn, chủng loại phương tiện đa dạng, từ xe đạp, xe máy và nhất là ô tô nên thường xuyên gây ùn, tắc giao thông vào giờ cao điểm, từ 6-8 giờ sáng, từ 11 - 14 giờ trưa và 16-18 giờ hàng ngày.

tin mới

Cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghi Lộc đã hoàn thành. Ảnh: Trân Châu

Kiểm tra an toàn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày thông xe

(Baonghean.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc - Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Cùng với tinh thần làm việc không quản ngày đêm của các nhà thầu, các đoàn công tác của Bộ Giao thông cũng có mặt tại đây kiểm tra chất lượng và tiến độ về đích của công trình.

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Cho ý kiến về Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao Bắc Trung Bộ đến năm 2045

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chung Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An sẽ là cơ sở pháp lý cho công tác quản lý đất đai và lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch các hạng mục đầu tư; cũng như quản lý các dự án, quản lý đầu tư trong giai đoạn tiếp theo.

Nút giao lên xuống giữa cao tốc Bắc Nam với đường N5, xã Nghi Phương, Nghi Lộc

Dịp 30/4, phương tiện di chuyển trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt thế nào?

(Baonghean.vn) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3 km, trong đó đoạn qua địa phận Nghệ An là 44,4 km và Hà Tĩnh 4,9 km. Theo kế hoạch, vào ngày 28/4/2024 sẽ khánh thành và thông xe kỹ thuật để phục vụ người dân sẽ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5.

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.