3 chế độ ăn uống lành mạnh

Nếu bạn muốn hướng đến chế độ ăn uống lành mạnh, bạn cần biết đến các nhóm thực phẩm khác nhau. Trong đó có 3 chế độ ăn uống rất có lợi cho sức khỏe.

Chế độ ăn kiểu Mỹ

Được xem là một bữa ăn đặc trưng của người Mỹ, dựa vào lượng calo cần tiêu thụ của mỗi người theo độ tuổi, giới tính và mức độ vận động hằng ngày.

Ví dụ, một người phụ nữ trên 30 tuổi thường xuyên tập thể dục cần nạp 2.000 calo mỗi ngày, nhưng nếu ít vận động chỉ cần nạp 1.800 calo. Dựa trên lượng 2.000 calo cần nạp, một người cần tiêu thụ 2,5 chén rau mỗi ngày, 2 chén trái cây, 170 gram hạt ngũ cốc, 3 cốc sữa và khoảng 150 gram đạm.

3 che do an uong lanh manh hinh 0
Bột nguyên cám - Ảnh: Shutterstock

Với nhóm thực phẩm nhất định, cần tiêu thụ hằng tuần 5 chén rau chứa tinh bột như khoai tây và đậu Hà Lan, 5,5 chén rau màu đỏ và màu cam như cà chua và cà rốt, và 1,5 chén rau màu xanh đậm. Có thể thay thế bánh mì nguyên cám cho bánh mì trắng, gạo lứt thay cho gạo trắng thông thường. Các sản phẩm sữa nên giảm chất béo hoặc không có chất béo.

Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải

Chế độ này thiên về đạm, trái cây, sữa. Theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), một người nạp 2.000 calo cần tiêu thụ khoảng 184 gram đạm, 2,5 chén trái cây, 2 cốc sữa, 170 gram hạt ngũ cốc và 2,5 chén rau tương tự kiểu Mỹ. Với 2 cốc sữa mỗi ngày, cơ thể nạp vào 600 miligram canxi, ít hơn so với 900 miligram canxi trong chế độ ăn kiểu Mỹ.

Nhưng điều quan trọng, thực phẩm như rau bina, bông cải xanh, đậu hũ và nước cam đều có thể bổ sung lượng canxi cao cho cơ thể. Cá hồi, cá ngừ và lòng đỏ trứng đóng hộp là những nguồn thực phẩm giàu vitamin D.

Chế độ ăn chay

Không ngạc nhiên khi ăn chay có lượng tiêu thụ đạm thấp hơn so với hai chế độ ăn trên. Bạn chỉ cần nạp vào cơ thể khoảng 99 gram đạm một ngày. Thay vào đó, bạn cần tiêu thụ nhiều hơn các loại đậu, hạt, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành khác như 198 gram các loại hạt và 226 gram đậu nành.

Tuy nhiên, chế độ ăn chay có thể nạp lượng đạm nhiều hơn từ nhóm thực phẩm khác như đậu, đậu Hà Lan trong nhóm rau nhưng không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm. Bạn cần bổ sung rau có màu đỏ, màu cam đậm như ớt, khoai lang và cà chua.

Chế độ ăn chay cũng khuyến nghị cần tiêu thụ 2,5 chén rau và 2 cốc nước hoa quả mỗi ngày./.

Theo VOV.vn

Tin mới

Phạm Quốc Ca: Một trái tim thơ đã ngừng nhịp đập

Phạm Quốc Ca: Một trái tim thơ đã ngừng nhịp đập

(Baonghean.vn) - Nhà thơ Phạm Quốc Ca sinh năm 1952 tại Nghệ An. Ông làm thơ từ rất sớm, in thơ từ năm 20 tuổi, khi đang là người lính trực tiếp cầm súng bảo vệ Tổ quốc trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Nhà thơ Phạm Quốc Ca vừa mất lúc 3h30' sáng 7/2 tại Đà Lạt.
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/2

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/2

(Baonghean.vn) - Lễ giao, nhận quân ở các địa phương; không khí làm việc nhanh chóng, khẩn trương trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An... là những thông tin nổi bật trong ngày 7/2.
'Người bản' khởi tạo homestay nơi tháp cổ đầu nguồn Nậm Nơn

'Người bản' khởi tạo homestay nơi tháp cổ đầu nguồn Nậm Nơn

(Baonghean.vn) -  Đã bao đời nay, người dân xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) sinh sống nơi đầu nguồn sông Nậm Nơn chỉ quen với chăn nuôi, trồng trọt. Nay đời sống bà con đang dần khởi sắc khi bản làng đã có dịch vụ homestay gắn với tham quan, trải nghiệm danh lam, thắng cảnh đậm bản sắc văn hoá đồng bào.
Báo chí

Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An Phạm Ngọc Cảnh đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm xây dựng kế hoạch mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An.
lời cảm ơn

Lời cảm ơn!

(Baonghean.vn) -  Chồng, cha, ông, cố chúng tôi là ông Thái Ngô Dương, sinh năm 1933, trú quán xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, đã từ trần vào lúc 19h5’ ngày 2/2/2023 (tức là ngày 12 tháng Giêng năm Quý Mão). Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm ơn: