30.000 học sinh lớp 12 ở Nghệ An thi thử tốt nghiệp THPT

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Kỳ thi thử nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài thi tốt nghiệp THPT, tự đánh giá năng lực để bổ sung kiến thức cần thiết, lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp và định hướng nghề nghiệp.

Sáng nay (6/5), trên toàn tỉnh Nghệ An, khoảng 30.000 học sinh lớp 12 đã tham dự kỳ thi thử kết hợp khảo sát chất lượng.

Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tìm hiểu về thông tin của thí sinh đã được niêm yết. Ảnh: Mỹ Hà

Học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tìm hiểu về thông tin của thí sinh đã được niêm yết. Ảnh: Mỹ Hà

Tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh), khoảng 640/702 học sinh lớp 12 của trường tham dự kỳ thi. Một số học sinh xin phép không tham dự kỳ thi vì trùng thời gian với Kỳ thi đánh giá năng lực Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Đây là lần thứ 3 học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tham dự kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023, nên bước vào kỳ thi này tâm lý học sinh khá thoải mái, xem đây là cơ hội để cọ xát, rút kinh nghiệm cho kỳ thi chính thức.

Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng làm việc trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: Mỹ Hà

Hội đồng thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng làm việc trước khi bước vào kỳ thi. Ảnh: Mỹ Hà

Học sinh Ngô Nguyễn Thùy Dương - lớp 12A3, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: Em đăng ký thi khối A0 và dự kiến sẽ đăng ký vào một trường đại học Y khoa. Hai kỳ thi trước, điểm các môn của em trên 8 nhưng em chưa thực sự hài lòng. Em nghĩ mình còn phải tiếp tục cố gắng vì em sẽ lấy kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp để xét tuyển vào đại học.

Kỳ thi này được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức với đề thi chung và là kỳ thi thử trên giấy duy nhất trong năm học. Sở Giáo dục và Đào tạo là đơn vị ra đề và chuyển đề về cho các đơn vị giáo dục tự tổ chức kỳ thi và gửi kết quả về để Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Học sinh tham dự kỳ thi ngoài ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, sẽ thi các tổ hợp môn KHXH hoặc tổ hợp môn KHTN theo như đăng ký thi tốt nghiệp.

Các phòng thi ở điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được tổ chức nghiêm túc. Ảnh: Mỹ Hà

Các phòng thi ở điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng được tổ chức nghiêm túc. Ảnh: Mỹ Hà

Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, năm nay có sự thay đổi khá lớn khi tăng số lượng học sinh đăng ký thi tổ hợp môn KHXH với 313 em và tổ hợp môn KHTN với 389 em.

Cô giáo Lê Hồng Lâm - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sự thay đổi này có thể là bởi hiện nay rất nhiều học sinh của trường đã có đủ các điều kiện để tuyển thẳng vào đại học bằng hình thức xét chứng chỉ ngoại ngữ, kết quả thi học sinh giỏi, kết quả học bạ hoặc kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực. Do đó, việc thi tốt nghiệp THPT sẽ không còn quá áp lực và các em sẽ lựa chọn môn tổ hợp dễ học và dễ có điểm cao hơn là tổ hợp môn Khoa học xã hội. Ngay sau kỳ thi này, từ đầu tuần tới, nhà trường cũng sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh theo số lượng học sinh đã được phân loại theo các tổ hợp khối.

Kỳ thi là một đợt tập dượt cho cả thí sinh và các giám thị. Ảnh: Mỹ Hà

Kỳ thi là một đợt tập dượt cho cả thí sinh và các giám thị. Ảnh: Mỹ Hà

Trong buổi sáng, học sinh thi môn đầu tiên là Ngữ văn với thời gian 120 phút. Đây cũng là môn thi duy nhất thi theo hình thức tự luận.

Dù kết quả của kỳ thi chỉ để đánh giá năng lực học sinh nhưng để các em được thử sức và tập dượt, các hội đồng thi đều tổ chức nghiêm túc, học sinh được ngồi theo các phòng thi riêng dựa theo số báo danh. Trong quá trình học sinh tham dự kỳ thi, các giám thị cũng được yêu cầu làm việc theo đúng quy chế để đảm bảo an toàn, khách quan.

Các học sinh tại điểm thi Trường THPT Quế Phong. Ảnh: Chiến Thắng

Các học sinh tại điểm thi Trường THPT Quế Phong. Ảnh: Chiến Thắng

Tại điểm thi Trường THPT Quế Phong, trong sáng 6/5 có 517 thí sinh dự thi. Trong đó, số thí sinh đăng ký tổ hợp môn Khoa học xã hội có 486 học sinh và tổ hợp môn Khoa học tự nhiên có 31 học sinh.

Mặc dù so với nhiều trường khác, số lượng học sinh Trường THPT Quế Phong đăng ký dự thi để xét tuyển đại học không nhiều, nhưng kỳ thi vẫn được tổ chức nghiêm túc và nhà trường xem đây là cơ hội để học sinh được thử sức, đánh giá chất lượng dạy và học.

Các giám thị làm nhiệm vụ tại điểm thi Trường THPT Quế Phong. Ảnh: Chiến Thắng

Các giám thị làm nhiệm vụ tại điểm thi Trường THPT Quế Phong. Ảnh: Chiến Thắng

Cô giáo Từ Thị Vân - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là một kỳ thi quan trọng giúp nhà trường đánh giá chính xác được năng lực của học sinh và có kế hoạch ôn thi phù hợp. Hiện chúng tôi đã ôn thi tốt nghiệp cho học sinh trong tất cả các ngày và phụ đạo thêm vào buổi tối. Kế hoạch ôn tập sẽ kéo dài đến gần cuối tháng 6, kết thúc trước kỳ thi chính thức khoảng 1 tuần để giúp học sinh nắm vững các kiến thức và bước vào kỳ thi một cách tự tin, đạt kết quả tốt nhất.

Hướng dẫn học sinh sử dụng giấy thi theo đúng cách. Ảnh: Chiến Thắng

Hướng dẫn học sinh sử dụng giấy thi theo đúng cách. Ảnh: Chiến Thắng

Kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo kế hoạch diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/5.

Ngoài kỳ thi này, trên hệ thống LMS của Sở cũng có ngân hàng đề để học sinh tham gia thi thử từ ngày 15/5 đến cuối tháng 6. Hệ thống LMS cũng đã được mở một lần vào cuối học kỳ I để học sinh thử sức và tự kiểm tra năng lực bản thân. Học sinh có thể tham gia nhiều lần với hình thức trực tuyến. Hiện ngân hàng đề của Sở đã được xây dựng trong 2 năm với hơn 10.000 câu hỏi, vì vậy xác suất các câu hỏi trùng nhau giữa các đề mà học sinh tham gia thi thử là rất thấp.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục trung học - Sở Giáo dục và Đào tạo

Trước đó, nói về kỳ thi này, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng khảo sát cho biết: Đây là kỳ thi quan trọng nhằm đánh giá thực trạng, định hướng điều chỉnh hoạt động học tập của học sinh. Đồng thời, giúp cho giáo viên các trường có thông tin cần thiết để cải tiến nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mà người giáo viên đang tiến hành, có sự điều chỉnh hoạt động dạy học phù hợp, hiệu quả.

Đặc biệt, qua kỳ thi này giúp học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài tương tự thi tốt nghiệp THPT, tự mình đánh giá được năng lực bản thân để bổ sung kiến thức cần thiết, lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp và định hướng được nghề nghiệp trong tương lai.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.