Báo Thái Lan thừa nhận về sự bế tắc của đội chủ nhà trong “một trận đấu điên rồ”

(Baonghean.vn) - Tờ Siam Sport của Thái Lan chua chát thừa nhận: "Một trận đấu điên rồ. Một đội tuyển đã thắng 2 trận với 12 bàn thắng, nhưng lại bế tắc hoàn toàn trước Việt Nam. 2 cú sút trong 90 phút, điều gì đã xảy ra vậy?

ĐT U23 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại U23 Thái Lan với tỷ số 4 - 0 tại lượt trận cuối cùng vòng loại U23 châu Á 2020 với các pha lập công của Đức Chinh, Hoàng Đức, Thành Chung và Thanh Sơn. Chiến thắng đậm đà này không chỉ giúp thầy trò HLV Park Hang-seo điền tên mình vào VCK mà còn thiết lập kỷ lục trong lịch sử đối đầu với bóng đá Thái Lan về chiến thắng cách biệt nhất.

Thái Lan ơi, xưa rồi

Trước hết, phải nói rằng trước sự vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam, dư luận Thái Lan đã chỉ trích thành tích yếu kém của bóng đá nước này. Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) thậm chí đã phải dời thời điểm tổ chức Cup Nhà vua Thái Lan (King's Cup) để mời bằng được đội tuyển Việt Nam tham dự để cố giành chiến thắng đội tuyển áo đỏ dù chỉ là giải giao hữu.

Khán giả sân Mỹ Đình đầy hưng phấn sau chiến thắng 4-0. Ảnh: Dũng Nguyễn
Khán giả sân Mỹ Đình đầy hưng phấn sau chiến thắng 4 - 0. Ảnh: Dũng Nguyễn

Việc cử đội hình mạnh nhất tham dự vòng loại VCK U23 châu Á 2020, trong đó có nhiệm vụ quyết thắng đội chủ nhà Việt Nam đã khiến thầy trò HLV Alexandre Gama chịu áp lực lớn. Vào trận, các cầu thủ trẻ Thái Lan đã hưng phấn và thi đấu quyết liệt hơn mức cần thiết. Các cầu thủ Thái Lan Wisarut, Thawornsak, Supachai thi đấu cực rắn, nhiều pha vào bóng khá thô bạo nhằm vào Quang Hải, Việt Hưng…

Ý đồ phá sức và phá lối chơi của HLV Alexandre Gama đã bị phá sản khi các cầu thủ chủ nhà Việt Nam cũng “ăn miếng, trả miếng”. Một chút tiểu xảo của cầu thủ chủ nhà Tấn Sinh khiến tiền đạo chủ lực Supachai nổi nóng đánh nguội Đình Trọng và bị thẻ đỏ rời sân khi tỷ số đã là 2-0.

Với tỷ số 4-0 nghiêng về chủ nhà thì đây chính là “một trận đấu điên rồ” nhưng là sự điên rồ có tính toán của ông thầy Hàn Quốc khi nghiên cứu khá kỹ đối thủ và các học trò của ông thì tuân thủ tuyệt đối chỉ đạo của HLV.

Giương bẫy

Sự bế tắc của U23 Thái Lan còn do bị bất ngờ trước thay đổi chiến thuật nhỏ nhưng thú vị của ông Park Hang-seo. Thay vì sử dụng sơ đồ 3-4-3 quen thuộc trong suốt các giải đấu ASIAD 2018, rồi AFF Suzuki Cup 2018 và sau đó là giải vô địch châu Á ASIAN Cup 2019, ông Park lựa chọn sơ đồ 3-5-2. Ông yêu cầu Quang Hải không bám biên như thường lệ mà đá tự do, cùng với đó là Thái Quý - Triệu Việt Hưng lập tuyến phòng ngự khu vực trung lộ.

Như vậy, chơi hai cánh là Tấn Tài, Văn Hậu. Quang Hải trong trận này chơi vị trí trung tâm hàng tiền vệ, nhưng thi đấu khá tự do, với nhiệm vụ làm cầu nối giữa tuyến giữa, vốn được ưu tiên nhiệm vụ thu hồi bóng và đánh chặn, lên hàng công.

Đúng như tính toán của ông thầy Hàn Quốc, khi bị bịt trung lộ buộc các cầu thủ Thái Lan phải đá dạt biên. Ông cho rằng Thái Lan sẽ tránh lên bóng từ khu vực cánh phải của họ, bởi án ngữ hành lang đó là Văn Hậu - hậu vệ biên tốt nhất của Việt Nam vào lúc này.

HLV người Brazil Alexandre Gama của U23 Thái Lan nói:
HLV người Brazil Alexandre Gama của U23 Thái Lan nói: "Đầu tiên tôi muốn gửi lời chúc mừng chiến thắng của U23 Việt Nam. Nhưng rõ ràng tỷ số 4 - 0 là điều rất bất ngờ”. Ảnh: VOV

Điểm nhấn chính là việc các cầu thủ Thái Lan tập trung phong tỏa "ngòi nổ" Quang Hải mà quên kèm Văn Hậu, để hậu vệ trái có đường kiến tạo cho Hà Đức Chinh xâu lỗ thủ môn Muangngam. Bàn mở tỷ số của Hà Đức Chinh là bước ngoặt của trận đấu này.

BHL U23 Việt Nam tính toán, hướng tấn công chính của đội khách và tiền đạo chủ lực Supachai sẽ đá lệch trái để khoét sâu vào khu vực do Tấn Tài - tân binh của U23 Việt Nam đảm nhiệm. Khi đó các tiền vệ Thái Quý, Việt Hưng cũng chủ động đá lệch trái cùng Tấn Tài, Tấn Sinh đón lõng Wisarut, Supachai, Supachok. Thậm chí có khi ông Gama bố trí đến 4 cầu thủ khoét biên thì quân số chủ nhà vẫn đảm bảo ngăn chặn đối phương.

Trận này bộ 3 trung vệ Thành Chung, Đình Trọng, Tấn Sinh đã làm tốt được việc ngăn chặn lối chơi bóng đá ban bật, chuyền ngắn, tấn công vỗ mặt trung lộ lẫn xẻ biên nhờ bọc lót tốt.

Thua đậm 0 - 4, Thái Lan còn mất tiền đạo chủ lực Supachai trong trận khai mạc VCK U23 châu Á 2020 tổ chức trên sân nhà. Báo chí và cổ động viên Thái Lan hoàn toàn tâm phục, khẩu phục các cầu thủ Việt Nam. Bóng đá Việt Nam đang bước sang trang mới, khẳng định vị thế đứng đầu khu vực Đông Nam Á.

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.