Bất đồng Mỹ - Trung báo hiệu sự chuyển dịch đầy rủi ro của trật tự toàn cầu

(Baonghean.vn) - Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đang làm dấy lên viễn cảnh về sự rạn nứt mới cho nền kinh tế và ngoại giao toàn cầu, với hậu quả mà theo giới phân tích có thể gây ra những thách thức "chưa từng có" cho các nhà lãnh đạo thế giới.
Đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc mà không có thỏa thuận. Ảnh: Getty
Đàm phán thương mại Mỹ  - Trung kết thúc mà không có thỏa thuận. Ảnh: Getty
Chuyên gia Alice Ekman từ Viện nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Pháp (IFRI) nhận định, từ cuộc chiến thương mại leo thang tới sự tranh giành tầm ảnh hưởng ở Biển Đông, "chúng ta đã bước vào thời kỳ đối đầu mạnh mẽ và lâu dài giữa Mỹ và Trung Quốc".

Trong khi đó, chuyên gia Brahma Chellaney từ Trung tâm Nghiên cứu Chính sách tại thủ đô New Delhi (Ấn Độ) cho rằng: "Một sự thay đổi điển hình trong chính sách với Trung Quốc của Mỹ đang diễn ra, gây tác động lớn cho mối quan hệ song phương vốn đóng vai trò quan trọng nhất toàn thế giới, và quan trọng hơn hết là cho nền an ninh toàn cầu. Sự thay đổi chính sách sâu rộng dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ giúp ông tại vị chức vụ Tổng thống Mỹ lâu hơn vì nó phản ánh sự đồng thuận của lưỡng đảng tại Washington, mà chính sách trước đây nhằm "can dự mang tính xây dựng" với Trung Quốc đã thất bại".

Còn theo chuyên gia Jean-Francois Di Meglio từ công ty nghiên cứu và tư vấn có tên Trung tâm châu Á ở thủ đô Paris (Pháp), đối với Tổng thống Trump, "sai lầm chết người là để Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hồi năm 2001".

Ông giải thích: "Trước thời điểm đó, chúng ta có một chính quyền Trung Quốc chơi trò chơi Tây hóa, khiến Mỹ và EU tuyên bố 'Hãy mở cửa cho họ và trao cho họ quy chế là quốc gia đang phát triển'. Trung Quốc coi đây là một thắng lợi lớn. Và năm 2001 chứng kiến thặng dư thương mại của nước này bùng nổ cũng như dự trữ ngoại tệ của Bắc Kinh vô cùng lớn".

Cho tới nay, các bước đi của Tổng thống Trump chưa gây ra bất kỳ tác động tiêu cực lớn nào cho nền kinh tế Mỹ, song giới phân tích cho rằng hậu quả từ sự đối đầu gia tăng giữa nước này và Trung Quốc có thể được cảm nhận trên toàn thế giới.

Và kể cả khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không leo thang hơn nữa, thì vẫn có nhiều lĩnh vực khác chứng kiến sự đối đầu, như sức mạnh công nghệ gia tăng của Trung Quốc, nhất là năng lực phát triển mạng di động tốc độ cao 5G.

Ngoài ra, Sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Bắc Kinh cũng có thể khiến căng thẳng Mỹ - Trung dai dẳng.

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.