Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An ứng dụng kỹ thuật mới điều trị bệnh lý xương khớp

(Baonghean.vn) - Với định hướng phát triển chuyên khoa mũi nhọn, thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An đã chú trọng ứng dụng các kỹ thuật mới, các phương pháp y học hiện đại, kết hợp hiệu quả với phương pháp đông y; mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất, an toàn cho người bệnh.

Nâng cao hiệu quả điều trị

Đau nhức xương khớp được biết đến là một trong những căn bệnh phổ biến ở người già khi cơ thể bắt đầu lão hóa. Tuy nhiên, với đặc điểm công việc hiện đại ngồi nhiều, ít di chuyển và thói quen lười vận động mà dấu hiệu đau nhức xương khớp ngày càng trẻ hóa, thậm chí gặp rất nhiều ở những người trẻ tầm 25-35 tuổi.

Bệnh viện đã chú trọng kết hợp đông y với các kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị, can thiệp các bệnh lý cơ xương khớp. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bệnh viện đã chú trọng kết hợp đông y với các kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị, can thiệp các bệnh lý cơ xương khớp. Ảnh: Đinh Nguyệt

Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An, trong số 10 bệnh lý cơ xương khớp thường gặp thì đau dây thần kinh tọa chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp đến là hội chứng cánh tay cổ, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm… Để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh mắc bệnh lý cơ xương khớp, bệnh viện đã chú trọng kết hợp đông y với các kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại trong chẩn đoán, điều trị, can thiệp các bệnh lý cơ xương khớp.

Bệnh nhân Lê Thị Đào (62 tuổi, ở thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ) nhập viện trong tình trạng đầu gối sưng đỏ đau nhức, thường xuyên tê buốt lan từ đầu gối đến bàn chân, cảm giác bước đi rất nặng nề và khó khăn.

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện YHCT Nghệ An thăm khám, người bệnh được chẩn đoán thoái hóa khớp gối hai bên, được chỉ định thực hiện kỹ thuật hút dịch và tiêm khớp kết hợp điều trị bằng phương pháp châm cứu, siêu âm điều trị, sóng xung kích, xoa bóp bấm huyệt, xông hơi thuốc Bắc… của y học cổ truyền, giúp bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

Bệnh viện kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt phương pháp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bệnh viện kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt phương pháp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị. Ảnh: Đinh Nguyệt

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Thị Quế, 54 tuổi ở Giai Xuân, Tân Kỳ bị đau co rút từ lưng lan xuống chân, không đi lại được. Chị đã điều trị tại bệnh viện huyện nhiều ngày nhưng không đỡ.

Sau khi thăm khám, chị được các bác sĩ chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Ngoài được điều trị bằng các phương pháp cổ truyền cho người bệnh, các bác sĩ còn kết hợp sử dụng một số thiết bị hiện đại để giúp giảm đau nhanh, rút ngắn thời gian điều trị.

Theo đó, tùy từng giai đoạn bệnh, người bệnh được chỉ định kết hợp điều trị bằng một số thiết bị hiện đại như: máy điện châm đa năng thay thế phương pháp châm cứu, không gây đau, giúp thông kinh lạc; máy sóng xung kích tác dụng chống viêm, giãn cơ giảm đau, đạt hiệu quả giảm đau sớm, rút ngắn thời gian điều trị, tác dụng rõ rệt giảm đau cấp; Máy siêu âm, máy điều trị nhiệt nóng lạnh giúp giãn cơ, giảm sưng viêm hiệu quả trong các trường hợp viêm khớp, co cứng cơ; máy kéo giãn cột sống tác dụng điều trị chính trong bệnh thoát vị đĩa đệm giúp giảm chèn ép thần kinh; Máy tập vận động vận động mở khớp; Xông hơi thuốc bắc từng vùng kết hợp sử dụng thuốc y học cổ truyền do bệnh viện bào chế sản xuất.

Nhờ kết hợp sử dụng thuốc y học cổ truyền do bệnh viện bào chế sản xuất, hiệu quả điều trị các bệnh lý xương khớp được nâng cao. Ảnh tư liệu: Đức Anh
Nhờ kết hợp sử dụng thuốc y học cổ truyền do bệnh viện bào chế sản xuất, hiệu quả điều trị các bệnh lý xương khớp được nâng cao. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Sau 10 ngày điều trị, người bệnh hết đau hoàn toàn, vận động bình thường. Bệnh nhân Nguyễn thị Quế vui mừng chia sẻ: “sau khi được điều trị tích cực bằng sử dụng các thiết bị hiện đại cùng với phương pháp đông y, chỉ sau khoảng 5 ngày, tôi hết cơn đau nhức lưng và chân, có thể vận động đi lại nhẹ nhàng, bệnh tiến triển rất tốt. Bác sĩ khuyến cáo, sau khi xuất viện, hạn chế bưng bê vật nặng, hoạt động đúng tư thế, luyện tập thể thao nhẹ nhàng để tránh tái phát bệnh”.

Chú trọng ứng dụng các phương pháp điều trị tiên tiến

Bệnh khớp là tình trạng tổn thương khớp có thể do viêm hoặc không do viêm gây ra đau nhức khớp, hạn chế vận động, cứng khớp, có thể kèm theo sưng khớp nhiều hay ít tùy từng bệnh và mức độ bệnh khác nhau.

Một số trường hợp thoái hóa gây viêm khớp dẫn đến sưng, nóng, đỏ, đau nhức và kèm theo dịch trong ổ khớp. Bệnh khớp, nếu không điều trị sớm và đúng cách sẽ ảnh hưởng đến vận động lâu ngày dẫn đến hiện tượng biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp.

Phương pháp đông tây y kết hợp được coi là giải pháp hữu hiệu vừa mang lại kết quả điều trị cao và an toàn cho người bệnh.

Thực hiện kỹ thuật tiêm khớp và chọc hút dịch ổ khớp tại Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An. Ảnh tư liệu: Ngọc Anh
Thực hiện kỹ thuật tiêm khớp và chọc hút dịch ổ khớp tại Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An. Ảnh tư liệu: Ngọc Anh

Bác sĩ Trần Thị Thúy Quỳnh - Bệnh viện YHCT Nghệ An cho biết, với người bệnh mắc các bệnh lý xương khớp sau khi được thăm khám, đánh giá giai đoạn, mức độ bệnh lý, sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị giảm đau, sưng đỏ bằng kỹ thuật tiêm khớp và chọc hút dịch ổ khớp ngoại vi, điện từ trường, điện xung, siêu âm điều trị, chiếu đèn hồng ngoại, kéo giãn cột sống, điều trị nhiệt nóng lạnh, sóng xung kích…của y học hiện đại và kết hợp điều trị bằng y học cổ truyền như: điện châm, xoa bóp bấm huyệt, xông hơi thuốc bắc, sản xuất để giảm đau, lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn nuôi dưỡng tại khớp nhằm làm giảm quá trình thoái hóa; kết hợp tập vật lý trị liệu và dùng thuốc đông y do bệnh viện bào chế, sản xuất.

Phát huy tính ưu việt của hai phương pháp y học hiện đại và y học cổ truyền trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp, không chỉ mang lại hiệu quả cao hơn, rút ngắn thời gian mà còn chữa trị triệt để căn nguyên của bệnh, hạn chế được tác dụng phụ của thuốc tân dược do phải sử dụng nhiều lần và kéo dài hiệu quả điều trị, hạn chế tái phát.

Nhờ chú trọng đầu tư các thiết bị y tế hiện đại và tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế. Ảnh: PV
Nhờ chú trọng đầu tư các  thiết bị y tế hiện đại và tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, Bệnh viện Y học Cổ truyền Nghệ An từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế. Ảnh: PV

Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế tốt nhất, làm hài lòng người bệnh và giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, thời gian qua, bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư  các  thiết bị y tế hiện đại và tiếp nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, như kỹ thuật chẩn đoán, điều trị can thiệp các bệnh cơ xương khớp từ Bệnh viện E. Đồng thời, bệnh viện tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng nhờ đó, các bác sĩ, kỹ thuật viên ứng  dụng  hiệu quả các kỹ thuật mới trong điều trị.

Phấn đấu xây dựng bệnh viện thành Bệnh viện Đa khoa Y Dược học cổ truyền đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ, bệnh viện sẽ tiếp tục phát huy các giá trị y học cổ truyền kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt với các kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đại để mang đến các dịch vụ tốt và ưu việt; phục vụ nhu cầu KCB ngày càng cao và đảm bảo công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình mới./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.