Bí quyết tự học giành IELTS 8.0 và SAT 1.500 điểm của nam sinh trường huyện ở Nghệ An

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Em Hoàng Hữu Quang - học sinh lớp 12A5, Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn đang là người giữ 2 kỷ lục của trường về kết quả thi IELTS 8.0 và SAT với 1.500 điểm.

Người đầu tiên đạt IELTS 8.0 ở trường huyện

Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn là trường nằm ở vùng trung tâm và có chất lượng tốt nhất ở huyện Diễn Châu. Tuy nhiên, vì xuất phát điểm không cao và điều kiện học Tiếng Anh còn nhiều khó khăn nên việc thi và lấy chứng chỉ IELTS vẫn là điều khá xa xỉ.

Toàn trường có hơn 1.600 học sinh và hơn 500 học sinh lớp 12 nhưng tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trường chỉ có 19 học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ. Năm nay, dù đã rất kỳ vọng nhưng trường chỉ có 17 học sinh có chứng chỉ đủ điều kiện để miễn thi môn Tiếng Anh nhưng điểm IELTS so với mặt chung chưa cao. Người duy nhất đạt IELTS 8.0 là Hoàng Hữu Quang và em cũng là học sinh đầu tiên của trường đạt mức điểm này.

Hoàng Hữu Quang sinh ra trong gia đình có mẹ làm giáo viên THCS và bố làm công nhân. Tuy nhiên, trong quá trình học tập của mình, em chịu ảnh hưởng khá nhiều từ bố và đó cũng là người định hướng cho Quang để tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế. Ảnh: Mỹ Hà

Hoàng Hữu Quang sinh ra trong gia đình có mẹ làm giáo viên THCS và bố làm công nhân. Tuy nhiên, trong quá trình học tập của mình, em chịu ảnh hưởng khá nhiều từ bố và đó cũng là người định hướng cho Quang để tham dự các kỳ thi lấy chứng chỉ quốc tế. Ảnh: Mỹ Hà

“Em chưa học bất cứ một buổi Tiếng Anh nào với thầy nước ngoài”, Quang đã nói vậy khi kể về việc học Tiếng Anh của mình.

Quang nhẩm tính, chi phí ôn IELTS chỉ khoảng 18 triệu và em chỉ học một giáo viên duy nhất tại Gia Lai theo hình thức online từ lớp 10 đến gần cuối lớp 11. Trong quãng thời đó, chương trình bị gián đoạn hơn 6 tháng vì cô giáo sinh con nhỏ. Phần lớn quá trình học và thi IELTS còn lại, Quang chủ yếu là tự học.

Kết quả thi IELTS của Quang khá thuyết phục sau hơn 1 năm ôn thi.
Kết quả thi IELTS của Quang khá thuyết phục sau hơn 1 năm ôn thi.

Tiếng Anh là một trong những môn học mà Quang thích từ những ngày còn học tiểu học, dù khi đó Quang chỉ học tại một trường làng. Ngày mới làm quen với Tiếng Anh cũng như nhiều học sinh ở xã, Quang học khá cảm tính vì không được dạy và đầu tư bài bản.

Năm lớp 5, dù có năng lực vượt trội hơn nhiều bạn trong lớp và được chọn tham dự Kỳ thi IOE - Olympic Tiếng Anh trên Internet ở tỉnh nhưng Quang thất bại như một lẽ tất yếu. Thất bại này, Quang nói rằng em nhớ cho đến cuối năm lớp 9 và chờ một cơ hội để được chứng minh. Mặc dù vậy, kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9 đã bị hoãn vì dịch Covid-19.

Để có được nền tảng Tiếng Anh khá vững chắc, Quang nói rằng, em biết ơn các thầy cô ở trường từ THCS đến THPT vì thực tế, một học sinh ở xa các thành phố lớn như Quang, kiến thức căn bản em có được chủ yếu nhờ thầy cô trên lớp giảng dạy. Tuy nhiên, để có thể có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế Quang cũng nói rằng, nếu chỉ học trên lớp là chưa đủ bởi các kỳ thi này đòi hỏi đủ cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong 4 kỹ năng này, ban đầu với Quang khó nhất chính là nghe và nói.

"Từ khi thích học Tiếng Anh em thường xem các clip và phim hoạt hình nước ngoài. Nhưng, những năm đầu cấp 2, em mỗi clip em chỉ nghe được 30 - 50%. Sau đó, em tự học bằng cách luyện nghe thật nhiều, vừa nghe vừa đoán từ, nếu không hiểu có thể tra từ điển" - Quang kể lại.

So với các trường ở trung tâm, điều kiện học tập của Quang và nhiều bạn cùng quê còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với bộ môn ngoại ngữ. Ảnh: Mỹ Hà

So với các trường ở trung tâm, điều kiện học tập của Quang và nhiều bạn cùng quê còn gặp nhiều khó khăn, nhất là với bộ môn ngoại ngữ. Ảnh: Mỹ Hà

Kỹ năng nói, Quang cũng tự nhận là quá tệ, trong đó một phần là do tâm lý bởi “trước đây em ngại giao tiếp, không thể nói trước đám đông. Vì thế có những tình huống dù mình đã định hình được trong suy nghĩ nhưng không thể phát âm được”.

Vấn đề của Quang là điều dễ gặp phải với nhiều học sinh, nhất là khi nơi em ở và học tập không có quá nhiều môi trường để giao tiếp thường xuyên. Để khắc phục hạn chế này, Quang đặt ra mục tiêu tự học bằng cách tập nói theo các clip của người bản xứ.

Trong chương trình phổ thông cũng thường có các dạng bài tập tìm từ phát âm khác với các từ còn lại và việc tìm ra ngữ âm và đọc cho chính xác cũng giúp em hoàn thiện kỹ năng đọc của mình. Quang cũng chia sẻ rằng, dù các clip ở trên mạng khá nhiều, nhưng khi xác định học Tiếng Anh qua mạng thì cần phải có sự lựa chọn, nên xem clip của những người dạy Tiếng Anh để phát âm chuẩn và không sa đà vào mạng xã hội.


Với nền tảng ngữ pháp khá chắc và bền bỉ, kiên trì, ngay trong lần đầu tiên Quang tham dự Kỳ thi lấy chứng chỉ IELTS giữa lớp 11, Quang đã đạt 8.0. Trong quá trình ôn thi và vào kỳ thi chính thức, Quang có một bí quyết khá đặc biệt đó là không chuẩn bị trước các bài luận để tránh sự mất tự nhiên và quá phụ thuộc vào các bài viết sẵn. Thay vào đó, em cho phép mình thả lỏng và được phát huy suy nghĩ và các kỹ năng khác của mình.

Nam sinh đa tài

“Ảnh hưởng của video dạng ngắn trên nền tảng mạng xã hội và mối liên hệ của nó với “Khoảng chú ý ngắn” tới học sinh trường THPT Nguyễn Xuân Ôn” là dự án của Hoàng Hữu Quang và Võ Thành Đạt được nhà trường chọn tham dự cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật năm học 2022 - 2023 và được Sở Giáo dục và Đào tạo trao giải Nhì.

Hoàng Hữu Quang và bạn học tham dự cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giành giải Nhì với dự án “Ảnh hưởng của video dạng ngắn trên nền tảng mạng xã hội và mối liên hệ của nó với “Khoảng chú ý ngắn” tới học sinh trường THPT Nguyễn Xuân Ôn”. Ảnh: NTCC

Hoàng Hữu Quang và bạn học tham dự cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giành giải Nhì với dự án “Ảnh hưởng của video dạng ngắn trên nền tảng mạng xã hội và mối liên hệ của nó với “Khoảng chú ý ngắn” tới học sinh trường THPT Nguyễn Xuân Ôn”. Ảnh: NTCC

Đây là một đề tài được cả hai ấp ủ trong một thời gian khá ngắn, xuất phát từ những vấn đề mà các em thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Bản thân Quang cũng là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội và yêu thích những “video dạng ngắn”.

Tuy nhiên, điều Quang và những người bạn học mình lo ngại đó là bên cạnh những tác động tích cực thì việc xem và lạm dụng sử dụng mạng xã hội sẽ đem đến những mặt trái. Qua dự án này, Quang hy vọng rằng từ những phân tích và nhận định của nhóm tác giả sẽ góp phần giúp cho học sinh một môi trường phát triển lành mạnh, cân bằng cuộc sống, giữa học tập và thời gian ngoài học tập.

Trong quá trình học tập, ngoài sự hỗ trợ của thầy cô ở trên lớp thì việc tự học giúp Quang khắc phục được nhiều hạn chế của bản thân. Ảnh: Mỹ Hà

Trong quá trình học tập, ngoài sự hỗ trợ của thầy cô ở trên lớp thì việc tự học giúp Quang khắc phục được nhiều hạn chế của bản thân. Ảnh: Mỹ Hà

3 năm học tại Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, Hoàng Hữu Quang có khá nhiều trải nghiệm tương tự như ở cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật. Dù là một học sinh ít nói và không quá năng động nhưng Quang cho biết, đó là những sân chơi thiết thực giúp những học sinh ở một trường huyện như Quang có nhiều cơ hội để được thể hiện năng lực bản thân và làm mới mình. Bản thân Quang, từ những lần được giáo viên tin tưởng và giao trách nhiệm cho các cuộc thi lớn, em đều nỗ lực và cố gắng để đem về thành tích cao nhất cho nhà trường. Cũng trong năm lớp 12, em đạt giải Nhì, học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh.

Trong hành trình để hoàn thành chương trình THPT, một dấu ấn khá đáng nhớ của Quang đó là em vừa hoàn thành kỳ thi SAT - một kỳ thi chuẩn hóa đầu vào đại học ở Mỹ với số điểm khá cao đạt 1.500 điểm. Đây là điểm số nằm trong tốp 2% điểm cao nhất thế giới, thuộc tốp 10% điểm cao nhất Việt Nam.

Ở Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, Quang cũng là học sinh đầu tiên tham dự cuộc thi này và đem đến kết quả khá ấn tượng. Trước đó, Quang cũng chia sẻ, em đến với kỳ thi này hoàn toàn không ôn tập một buổi nào. Hành trang để tham dự cuộc thi là những kiến thức của môn Toán em được học tại nhà trường và các kỹ năng cơ bản về Tiếng Anh em đã được trang bị trong Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Tiếng Anh, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và Kỳ thi lấy chứng chỉ IELTS. Trong bài thi này, điểm môn Toán, Quang được 790/800 điểm và bài đọc, viết em được 710/800 điểm. Mức điểm này cũng tương ứng với hai lần em tự thi thử một ngày trước khi thi để tự đánh giá năng lực bản thân.

Những thành tích trong học tập của Quang đã tiếp thêm động lực cho học sinh của Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn. Ảnh: Mỹ Hà

Những thành tích trong học tập của Quang đã tiếp thêm động lực cho học sinh của Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn. Ảnh: Mỹ Hà

Với một thành tích khá dày, hiện Quang đang có nhiều cơ hội để trúng tuyển vào các trường đại học. Tuy nhiên, nam sinh này vẫn chưa hài lòng về bản thân và em vẫn cố gắng để có thể đạt điểm cao ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT và một lần nữa được đem thành tích về cho nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn nói: Có thể với nhiều ngôi trường thuận lợi, thành tích của Quang vẫn còn khiêm tốn. Nhưng ở một trường huyện, những nỗ lực của Quang và nhất là khát khao chinh phục những chứng chỉ quốc tế của Quang rất đáng được ghi nhận. Điều đó, không chỉ tạo hành trang vững chắc cho Quang trong chặng đường tương lai mà còn tiếp thêm động lực, tự tin cho học sinh toàn trường trong hành trình hội nhập và vươn ra thế giới.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.