Bộ GD& ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT và chương trình giáo dục phổ thông mới

(Baonghean.vn) - Chiều 9/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và kiểm tra các điều kiện triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, năm học 2020 - 2021.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,  một số sở, ban, ngành liên quan.

Ưu tiên nguồn lực để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành đã báo cáo với đoàn công tác về công tác chuẩn bị triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, năm học 2020 - 2021.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà

Theo đó, trong năm học tới Nghệ An có hơn 65.000 học sinh lớp 1. Để chuẩn bị đủ giáo viên đứng lớp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng nhu cầu biên chế, tham mưu cho UBND tỉnh phân bố chỉ tiêu vị trí việc làm cho các huyện từ năm học 2020 - 2021 đạt tỷ lệ 1,4 giáo viên/lớp, các năm tiếp theo đạt 1,5 giáo viên/lớp, đảm bảo cơ cấu để tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục theo lộ trình đổi mới.

Song song với đó, tỉnh đã sắp xếp, quy hoạch mạng lưới trường, lớp học và đã giảm được 26 trường tiểu học, 15 điểm trường lẻ, cơ bản đảm bảo cho việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày (chương trình 32 tiết/tuần), dạy Tin học và Ngoại ngữ.

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra các phòng dạy chức năng tại trường Tiểu học Nam Thanh - Nam Đàn. Ảnh: Mỹ Hà
Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra các phòng dạy chức năng tại Trường Tiểu học Nam Thanh (Nam Đàn). Ảnh: Mỹ Hà

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học căn cứ yêu cầu của chương trình để tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, phòng học đảm bảo phục vụ cho việc dạy học đủ tỷ lệ 1 phòng/lớp. Rà soát, xây dựng bổ sung phòng học chức năng.

Hiện Nghệ An đã hoàn thành việc chọn sách giáo khoa lớp 1 và chủ trì phối hợp với các nhà xuất bản, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học để kịp cung ứng sách giáo khoa đến với học sinh trước ngày 15/8. Nghệ An cũng là một trong những tỉnh làm tốt công tác bồi dưỡng giáo viên với hơn 3.000 hiệu trưởng, giáo viên đã được bồi dưỡng nghiệp vụ.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Hà
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Hà

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 còn gặp nhiều khó khăn khi mạng lưới trường lớp vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhỏ lẻ, manh mún, nhiều điểm trường, điểm trường lẻ chưa có điện lưới. Việc đảm bảo cơ sở vật chất để phục vụ dạy Tin học, Ngoại ngữ còn gặp nhiều khó khăn.

Một số cơ sở giáo dục tiểu học chưa đáp ứng các điều kiện vật chất, sĩ số học sinh/lớp vùng, thành phố đô thị cao, khó khăn cho việc tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục. Tình trạng thiếu giáo viên vẫn xảy ra tại nhiều địa phương và một số cán bộ, giáo viên còn hạn chế năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là ứng dụng CNTT vào dạy học.

Không chủ quan với Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Tại buổi làm việc, đoàn công tác cũng đã nghe về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Kỳ thi năm nay, Nghệ An có gần 32.000 thí sinh dự thi tại 61 điểm thi và dự kiến có khoảng 1.360 phòng thi. Thời gian qua tỉnh đã xây dựng nguồn kinh phí, tổ chức tuyên truyền, chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn và dự kiến các điểm in sao đề thi, chấm thi...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành báo cáo về công tác chuẩn bị của Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành báo cáo về công tác chuẩn bị của Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận về những nỗ lực, cố gắng của Nghệ An trong thời gian vừa qua.

Năm học này là một năm học đặc biệt quan trọng của toàn ngành Giáo dục, vì thế, để thực hiện tốt việc thay sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới thì khâu then chốt nhất là phải chuẩn đầy đủ cơ sở vật chất và xây dựng đội ngũ nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Do đó, trước mắt Bộ đề nghị tỉnh cần phải quan tâm, ưu tiên bố trí đủ định biên cho ngành Giáo dục. Đồng thời cần tiếp tục đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt cho việc dạy và học.

Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 cần phải tổ chức nghiêm túc, khách quan và đặc biệt không chủ quan, thực hiện đúng quy chế của kỳ thi. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác phòng ngừa, thanh tra tại kỳ thi ở tất cả các khâu từ in sao, vận chuyển, bảo quản đề thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng rất tin tưởng vào kinh nghiệm về công tác chuẩn bị của Nghệ An, đặc biệt khi có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tuy nhiên, để kỳ thi diễn ra thuận lợi tỉnh cần sớm có kế hoạch kiểm tra về cơ sở vật chất, tăng cường tập huấn, xây dựng các phương án để kịp thời ứng phó với những sự cố bất thường.

Tiết học của học sinh Lớp 1 - Trường Tiểu học Hưng Lộc. Ảnh: Mỹ Hà
Tiết học của học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Hưng Lộc (TP. Vinh). Ảnh: Mỹ Hà

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cũng đã cam kết sẽ nỗ lực, cố gắng để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đảm bảo an toàn, đúng quy chế. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, năm học 2020 - 2021.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.