Cả xã náo loạn nghi nhiễm HIV sau khi tiêm tại nhà bác sĩ

Theo Thúy Hạnh (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Trong 4 tháng qua, tại xã Kim Thượng đã có ít nhất 2 người tử vong do AIDS và 4 trường hợp mắc mới.
Ảnh minh họa/Nguồn Internet
Ảnh minh họa/Nguồn Internet
Suốt 2 tháng nay, hàng chục người dân xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) sống trong lo lắng bị nhiễm HIV sau khi sử dụng chung bơm kim tiêm tại nhà riêng bác sĩ T., hiện đang công tác tại BV đa khoa khoa huyện Tân Sơn.

Sự việc bắt nguồn từ một nữ bệnh nhân ở khu Chiềng 3, xã Kim Thượng đi khám vì viêm loét miệng mãi không khỏi. Kết quả kiểm tra từ tuyến huyện đến trung ương đều khẳng định chị nhiễm HIV dù bệnh nhân khẳng định không có bất kỳ hoạt động nào có nguy cơ nhiễm bệnh, ngoại trừ có đến nhà bác sĩ T. để tiêm thuốc.

Bệnh nhân này cho biết, bác sĩ T. dùng chung một kim tiêm, tiêm hết người này đến người khác.

Được biết, Kim Thượng là xã miền núi nên người dân ở đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, mỗi khi có bệnh thường tìm đến nhà bác sĩ T. để thăm khám, tiêm thuốc.

Theo thông tin ban đầu, đã có ít nhất 2 người dân trong số những bệnh nhân từng điều trị tại nhà bác sĩ T. có kết quả dương tính với HIV. Nhiều người dân khám bệnh tại cơ sở y tế tư này cũng đã được đưa đi xét nghiệm.

Ngay trong chiều nay, công an huyện Tân Sơn đã đến cơ sở phòng khám tư của bác sĩ T. để làm việc.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở Y tế Phú Thọ cho biết, từ tháng 2- 6, tại khoa Nhiệt đới, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS, đồng thời có 4 trường hợp nhiễm mới HIV, đều ở xã Kim Thượng.

“Qua điều tra ban đầu, chúng tôi nhận định do tiêm chích không an toàn nhưng để khẳng định 1 người, 1 cơ sở y tế gây nhiễm cần phải mời công an vào làm việc”, vị này cho hay.

Phía Sở Y tế cho biết, hiện đã cử bác sĩ, tư vấn viên xuống địa bàn xã Kim Thượng để tư vấn, giảm nhẹ sang chấn tâm lý cho người dân, đảm bảo 100% người nghi nhiễm được điều trị ARV.

Ngoài ra cơ quan chức năng cũng đang phối hợp với địa phương, lập nhanh danh sách những người có nguy cơ cao nhưng chưa được xét nghiệm.

Ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cũng cho biết, đã đề nghị Sở Y tế Phú Thọ xác minh, báo cáo sự việc.

Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ vào cuộc, xuống tận hiện trường để xác định bản chất vụ việc.

tin mới

Trạm Y tế Nam Thái, huyện Nam Đàn nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung

Khó trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế ở Nghệ An

(Baonghean) - Đề án triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 trạm y tế xã trong tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn.
giá vắc-xin 6 trong 1

Khan hiếm và loạn giá vắc-xin 6 trong 1

(Baonghean) - Những ngày này, rất nhiều phụ huynh lùng sục đi tìm vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con khiến cho loại vắc-xin này “cháy” hàng và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vắc-xin lại loạn, mỗi nơi một kiểu...
Đã có 1.033 cán bộ y tế đăng ký tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong ngày hội. Ảnh Từ Thành

Hơn 1.000 cán bộ y tế Nghệ An hiến máu tình nguyện tại ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng”

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp “Tết Nguyên đán – Lễ hội Xuân hồng”, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ phát động ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Blouse trắng” lần thứ 4 năm 2019. Ngày hội mang thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”.