Cầu thủ SLNA khi nào xuất hiện trở lại trên tuyển?

(Baonghean.vn) - Đã có thời ĐTQG Việt Nam luôn được xây dựng trên công thức “thủ sông (Sông Lam), công núi (phố Núi - HAGL)". Nhưng trong trận đấu với ĐT Thái Lan, SLNA không còn cầu thủ nào trên sân thì vẫn có đến 5 cầu thủ lò HAGL.

Đã từ lâu lò SLNA vẫn thể hiện khá tốt trình độ đánh chặn, với những quả xoạc đặc trưng cùng với phong cách thi đấu xông xáo, không ngại va chạm. Cũng từ khá lâu, SLNA cung cấp khá nhiều hậu vệ hàng phòng thủ ĐT Việt Nam như Hữu Thắng, Huy Hoàng, Ngọc Hải, Đình Hoàng, Đình Đồng…và các tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh, Văn Bình, Khắc Ngọc.

Sự trở lại của lò HAGL

Với truyền thống đào tạo trẻ khá tốt, liên tục trong thời gian dài SLNA luôn có mặt tại các đội tuyển. Nhưng lần gọi đội tuyển cho vòng loại thứ hai World Cup 2022 - khu vực châu Á, thủ môn Nguyên Mạnh, tiền đạo Tuấn Tài của SLNA chỉ có mặt ở vòng sơ loại. Lối đá của SLNA không còn phù hợp với triết lý của ông Park hay hiện tại đội bóng xứ Nghệ không có những ngôi sao đạt chuẩn của ông thầy Hàn Quốc?

Hãy quan sát 3 cầu thủ có những chỉ số kỹ thuật tốt nhất của ĐT Việt Nam thi đấu trên sân Thammasat là Tuấn Anh, Ngọc Hải và Trọng Hoàng thì đã có 2 người vốn xuất phát từ lò SLNA. Nếu như khả năng chuyền bóng đã thành thương hiệu cho Tuấn Anh bấy lâu thì điều mà ông Park Hang-seo dành cho tiền vệ này chính là cải thiện khả năng đánh chặn.

Khả năng qua người của Tuấn Anh cao nhất ĐTQG đạt 83,8% thì Ngọc Hải đạt 70,6%, Trọng Hoàng 73,9% thuộc nhóm cao của đội tuyển. Đây cũng là chỉ số khiến con đường lên tuyển của tiền vệ Khắc Ngọc trở nên khó khăn. Đó cũng là điểm yếu của lò SLNA so với các cầu thủ Hà Nội, HAGL.

Tuấn Anh (HAGL) đã cải thiện khả năng phòng ngự. Ảnh Fox Sports
Tuấn Anh (HAGL) đã cải thiện khả năng phòng ngự. Ảnh Fox Sports

Hiện nay, SLNA không có mẫu tiền vệ che chắn bóng tốt, tổ chức những đường chuyền có lực vừa đủ, để đồng đội dễ nhận bóng, ít tốn sức. Trong khi đó, mặc dù các cầu thủ Hà Nội chiếm ưu thế nhưng do họ có dấu hiện quá tải nên có thời điểm ông Park tung đến 5 cầu thủ lò HAGL vào sân.

Việc Quế Ngọc Hải đá trung vệ nhưng có 34 tình huống tự tin cầm bóng qua người lý giải vì sao trung vệ Văn Khánh (SLNA) đá chính trong hàng thủ tốt nhất V.League 2019 lại không được gọi. Ông Park cần các hậu vệ biết tổ chức tấn công từ phần sân nhà thay vì phá bóng lên phía trên. Các hậu vệ SLNA như Đình Hoàng, Đình Đồng sau khi đoạt bóng thường có xu hướng chuyền ngay bóng lên tuyến trên, tỷ lệ thành công chỉ 70%.

Vẫn thấp thoáng lối đá SLNA

Việc ông Park dành lời khen khả năng tắc bóng của Tuấn Anh (7 tình huống), đánh giá cao Trọng Hoàng (4 tình huống) và Ngọc Hải (3 tình huống) đã đánh tan dư luận ông thầy Hàn Quốc không thích lối tắc bóng của lò SLNA vì mạo hiểm. Ngược lại, khả năng phòng ngự trong đó các tình huống tắc bóng thành công của tiền vệ tài hoa này được đánh giá cao. Những cú tắc bóng chính xác của Ngọc Hải, Trọng Hoàng sẽ giải nguy cho khung thành khi các cầu thủ chúng ta bị đối phương qua người.

Ông Park với triết lý xây dựng lối đá cho các đội tuyển Việt Nam dựa trên hàng phòng ngự vững chắc. Lối đá này yêu cầu các cầu thủ di chuyển không bóng khá nhiều. Đây là điểm thuận lợi bởi phần lớn các cầu thủ SLNA đều có nền tảng thể lực rất tốt, di chuyển nhiều. Nên nếu Tuấn Anh có số lần chạm bóng nhiều nhất (53 lần), Ngọc Hải (45 lần), Trọng Hoàng (42 lần)…luôn được BHL và ông Park hài lòng.

Liệu Tuấn Tài (SLNA) có làm được điều tương tự. Ảnh FBNV
Liệu Tuấn Tài (SLNA) có làm được điều tương tự. Ảnh FBNV

Với việc Tuấn Linh chỉ có 9 lần chạm bóng trong trận đấu, không lần nào cầm bóng uy hiếp khung thành ĐT Thái Lan cho phép cổ động viên xứ Nghệ hy vọng nhiều về ngày lên tuyển của Tuấn Tài. Trong vai trò tiền đạo ảo của SLNA số 10 này di chuyển rộng, tham gia cả phòng ngự lẫn phối hợp tấn công.

Mặc dù trên ĐTQG Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng những cầu thủ từng ở lò SLNA đang đóng vai trò trụ cột, nhưng rõ ràng cổ động viên xứ Nghệ vẫn mong muốn được chứng kiến Nguyên Mạnh, Tuấn Tài hay Khắc Ngọc lên tuyển. Những phân tích chuyên môn trên sẽ giúp cho các cầu thủ SLNA cải thiện khả năng thi đấu trên sân nhằm lọt vào mắt ông Park. Chúng ta vừa thấy một Tuấn Anh lò HAGL lột xác, liệu sắp tới chúng ta sẽ chứng kiến một cầu thủ lò SLNA như thế không?

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.