具体哪些行业和地方领导‘回避’接待市民?
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị cần chỉ rõ người đứng đầu các ngành, các cấp nào không trực tiếp thực hiện quy định tiếp công dân, để có biện pháp xử lý nghiêm.
![]() |
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trình bày báo cáo. Ảnh: TTXVN |
Chiều ngày 11/9, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác của Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC) năm 2019.
Tình hình KN, TC của công dân vẫn diễn biến phức tạp
Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái: So với năm 2018, tổng số đơn thư các loại giảm 7%, số vụ việc KN, TC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước giảm 3%, số đoàn đông người giảm 0,6%. Nhưng số lượt công dân đến các cơ quan nhà nước KN, TC, kiến nghị phản ánh tăng 4,3%.Tỷ lệ giải quyết KN, TC đạt cao với 85,4% (mục tiêu đề ra là 85%).
Chất lượng giải quyết KN, TC có chuyển biến tích cực, cả về trình tự, thủ tục và nội dung. Công tác đối thoại trong giải quyết KN, TC được quan tâm, tiến hành công khai dân chủ; nhiều vụ việc được giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân...
Tuy nhiên, theo đánh giá của Chính phủ, KN, TC của công dân vẫn diễn biến phức tạp, trong đó trên một số lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm “nóng” là: Môi trường; liên quan đến đất nông - lâm trường; liên quan đến quyền của người mua nhà ở một số dự án sai phép, nhà ở trong các khu nghỉ dưỡng…
“Đáng chú ý, một số vụ việc KN, TC liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp có quy mô lớn nhưng việc xem xét, giải quyết quyền lợi của người bị thu hồi đất chưa thấu đáo, kịp thời nên tiếp tục diễn ra rất gay gắt, điển hình là KN, TC của công dân Khu đô thị Thủ Thiêm, TP. Hồ Chí Minh”, Tổng Thanh tra nói.
监察长强调,今后一个时期,特别是在中央委员会、国会和党的十三大召开前的各级党代会等国家重大政治活动期间,投诉和举报情况将继续复杂发展,并表示,今后一个时期的任务是集中认真落实政府总理和政府监察局关于协调接待公民工作的计划,为各级党代会和党的十三大服务。
强化领导接待群众责任
国会法律委员会主席阮克定在审查报告时表示同意政府关于2019年公民投诉举报复杂情况的报告,并建议政府有针对性地评估和深入分析各部门、各级领导在组织公民接待工作、在公民接待过程中组织对话、将公民接待工作与解决投诉举报相结合的质量、效果和责任。
丁先生说:“必须明确哪些部门和级别负责人不直接执行接待公民的规定,并授权他们的代表定期接待公民,以便对不遵守规定的人采取严厉措施,从而规范这项工作,防止投诉和举报超越级别,造成挫折和拖延。”
人民愿望委员会主席阮青海表示,通过监测和听取选民意见,发现安排官员定期接待公民的工作质量存在问题。阮青海指出,有些地区接待公民的官员不懂法律,这直接影响了工作质量。阮青海建议,必须重视、不断检讨,并安排一支能力强、专业素质高、责任心强的官员和公务员队伍,直接接待公民,解决投诉和举报。
国会司法委员会主席黎氏娥指出:据报告,部分省份有3名厅长和1名税务厅长连续5年一天未接待过公民。鉴于此,建议加强对接待、处理公民投诉和检举工作,特别是领导干部责任的检查和考核,对违规失职、失责的官员和公务员严肃及时处理。
有意见认为,需要克服当前信访举报频发的原因之一,就是各级主管部门对土地复垦补偿扶持投诉处理和解决不一致的状况……。