Cựu tuyển thủ Quốc Vượng: “Tinh thần và chất Nghệ là vũ khí của SLNA tại Hàng Đẫy”

(Baonghean.vn) - Cuối tuần này, tâm điểm của vòng 4 V.League 2019 là “đại chiến” giữa ĐKVĐ Hà Nội và Sông Lam Nghệ An sẽ diễn ra trên sân Hàng Đẫy. Cựu tuyển thủ Lê Quốc Vượng tin rằng, nếu SLNA phát huy được yếu tố về tinh thần, khoảng cách về chuyên môn với đội bóng này sẽ được san lấp.
Trận đấu giữa Hà Nội và SLNA là tâm điểm vòng 4 V.League 2019. Ảnh: VPF
Trận đấu giữa Hà Nội và SLNA là tâm điểm vòng 4 V.League 2019. Ảnh: VPF

Trước khi gặp nhau tại vòng 4 V.League 2019, SLNA có 2 trận thắng và 1 trận hòa, xếp thứ 3 trên BXH V.League 2019. Trong khi đó, đội chủ nhà Hà Nội cùng có được 7 điểm và xếp ngay trên SLNA. Vì vậy, trận đấu tới được đánh giá là trận cầu 6 điểm, đội bóng nào chiến thắng sẽ vươn lên.

Trong lịch sử đối đầu, SLNA và Hà Nội gặp nhau tổng cộng 22 lần và đội chủ nhà đang chiếm ưu thế. Trong đó, SLNA chỉ có 4 trận thắng, 10 trận hòa và 8 trận thua. Trên sân Hàng Đẫy, thành tích của đội bóng xứ Nghệ cũng không mấy khả quan, thắng 2, hòa 5 và thua 5. Lần gần nhất SLNA có điểm trên sân Hàng Đẫy là khi HLV Hữu Thắng dẫn dắt các học trò hòa 2-2 trong một trận cầu vô cùng kịch tính.

Trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An, cựu tiền vệ Lê Quốc Vượng nhận định: “Theo BXH V.League lúc này và yếu tố sân nhà thì CLB Hà Nội được đánh giá cao hơn SLNA. Trong 10 năm trở lại đây, Hà Nội luôn được xếp là đội bóng cửa trên. Họ là đội bóng mạnh nhất Việt Nam, xét từ lối chơi đến con người. Và sự ổn định của họ cũng rất cao nên SLNA là đội bóng cửa dưới”.

Lối chơi của SLNA đã cân bằng hơn

“Năm nay, tôi kỳ vọng vào sức mạnh tinh thần của SLNA khi gặp lại Hà Nội. Khi đá với Quảng Ninh, tinh thần của các em ổn định hơn trước rất nhiều. Tôi thấy lực lượng SLNA năm nay là ổn. Tuy nhiên, tâm lý thi đấu của các cầu thủ trẻ SLNA trước đây thường là hưng phấn ngoài sự mong đợi khi tấn công. Còn khi bị dẫn bàn không có kết quả tốt thường căng cứng, không phát huy hết được tố chất sẵn có.

Tại V.League 2019, SLNA chào đón sự trở lại của những cựu binh giúp cho lối đá của đội đã trở nên cân bằng hơn. Lối chơi trở nên tinh quái hơn. Những cầu thủ có kinh nghiệm như Văn Bình – Đình Đồng biết cách điều tiết nhịp độ của trận đấu thay vì thi đấu ào ào như trước. Đây là điều rất tốt so với những mùa bóng gần đây”, Quốc Vượng cho biết.

Hoàng Vũ Samson là cầu thủ có duyên ghi bàn vào lưới SLNA. Ảnh: VPF
Hoàng Vũ Samson là cầu thủ có duyên ghi bàn vào lưới SLNA. Ảnh: VPF

Xét về ngoại binh, Hà Nội đang chiếm ưu thế tuyệt đối với những cầu thủ như Pape Omar, Oseni, Moses, Samson hay McDonald. Trong đó, Hoàng Vũ Samson, Pape Omar và G. Oseni đều đã có 2 pha lập công tại V.League 2019. Với SLNA, Michael Olaha đang là chỗ dựa duy nhất với 2 bàn thắng, tiền đạo Alves Dos Santos đến từ Brazil vẫn chưa hề lên tiếng dù chơi cao nhất.

Về các ngoại binh, Quốc Vượng nhận xét: “Tôi có cảm giác các ngoại binh SLNA chưa phát huy được hết năng lực. Từ trước đến nay, các cầu thủ ngoại khi đến SLNA đều được chơi với một dàn cầu thủ nội rất tốt. Khi được chơi trong một đội bóng toàn là cầu thủ bản địa, tính tập thể cao, họ sẽ rất dễ tỏa sáng. Đáng tiếc là nội binh SLNA năm nào cũng có nhiều biến động, nhiều cầu thủ tốt ra đi khiến cho phong độ của ngoại binh cũng bị ảnh hưởng, không được như kỳ vọng.

Chất Nghệ là sức mạnh của SLNA

Trong 3-4 năm trở lại đây, SLNA bỗng nhiên “lột xác” với một lối chơi đẹp mắt và danh hiệu “Đội bóng fair-play” tại V.League 2018 là minh chứng rõ nhất. Kể từ V.League 2016, SLNA chưa phải nhận một tấm thẻ đỏ nào, nhưng không vì thế mà lối chơi máu lửa, quyết liệt của đội bóng xứ Nghệ bị mất đi.

“Trước đây, lối đá “chém đinh chặt sắt” của SLNA là cậy vào sức khỏe, rất máu lửa chứ không phải đá xấu. Cách đây 15-20 năm, khi bóng đá còn chưa phát triển nhiều về chiến thuật, cầu thủ đá bằng sức và độ quái. Đội nào cũng có một vài cầu thủ hầm hè đá chân đối phương, không riêng gì SLNA. Nhưng tinh thần của SLNA rất máu lửa, người ta ngại, cóng trước chúng ta về tinh thần không bao giờ bỏ cuộc. Khi phát huy được tinh thần đó, SLNA sẽ còn tiến xa hơn”, Quốc Vượng nhận xét.

Đồ họa: Trung Kiên
Đồ họa: Trung Kiên

Cuối cùng, cựu tuyển thủ xứ Nghệ nhận định: “Khi Hà Nội gặp lại SLNA, tôi dự đoán sẽ có nhiều bàn thắng hơn những lần đối đầu trước. Những lần trước, SLNA thường thận trọng, đá phòng ngự trước Hà Nội. Tôi kỳ vọng SLNA sẽ chơi tấn công nhiều hơn, gây áp lực nhiều hơn để tìm kiếm bàn thắng ngay trên sân Hàng Đẫy. Đội chủ nhà có nhiều cầu thủ có thể tạo đột biến, SLNA phải tấn công nhiều hơn và nhanh hơn để đối phương bối rối.  

Mặt khác, HLV Đức Thắng và các học trò sẽ nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt từ hàng vạn CĐV xứ Nghệ ngay tại Hàng Đẫy. Nếu phát huy được sức mạnh về tinh thần, đá đúng với chất Nghệ thì SLNA sẽ san lấp được khoảng cách về chuyên môn. Trong trận đấu, còn nhiều yếu tố khác cũng như sự chỉ đạo của HLV trưởng, nhưng giữ vững được phong độ, tỉnh táo một chút thì tôi tin SLNA sẽ từ hòa đến thắng”.

SLNA có thể đặt mục tiêu vô địch!

Cũng theo cựu tiền vệ SLNA, V.League 2019 là mùa giải mà đội bóng xứ Nghệ có được nội lực khá dồi dào và đủ khả năng làm nên chuyện, thậm chí là chức vô địch. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là mục tiêu rõ ràng của SLNA.

“Để SLNA có được kết quả tốt tại V.League 2019, điều quan trọng nhất là tư tưởng của lãnh đạo đội bóng. Từ lãnh đạo, xuống HLV đến cầu thủ, khi mục tiêu của chúng ta là vô địch, thì các cầu thủ sẽ có một động lực hoàn toàn khác. Nếu như mục tiêu chỉ là Top 3, Top 5 một cách chung chung thì rất khó để các cầu thủ có một mục tiêu phấn đấu. Nếu các cầu thủ ra sân thi đấu với tư tưởng đá để vô địch thì tâm lý của các em sẽ khác”, Quốc Vượng kết luận.

Trận đấu giữa Hà Nội và Sông Lam Nghệ An sẽ diễn ra vào lúc 19h00, CN ngày 7/3 trên sân vận động Hàng Đẫy. Ảnh: SLNA FC
Trận đấu giữa Hà Nội và Sông Lam Nghệ An sẽ diễn ra vào lúc 19h00, CN ngày 7/4 trên sân vận động Hàng Đẫy. Ảnh: SLNA FC

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.