Đại học Quốc gia Hà Nội điều chỉnh phương thức thi đánh giá năng lực

Từ ngày 2/3, Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 1 tuyển sinh vào đại học chính quy năm 2016. Thời gian nhận hồ sơ đến 17 giờ ngày 22/3. 

hí sinh làm bài thi đánh giá năng lực trực tiếp trên máy tính trong kỳ thi đợt 2 năm 2015.
Thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực trực tiếp trên máy tính trong kỳ thi đợt 2 năm 2015.

Để giúp thí sinh hiểu rõ hơn về phương thức thi đánh giá năng lực và những điểm mới của kỳ thi năm nay so với lần tổ chức đầu tiên năm 2015, phóng viên có cuộc trao đổi với phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội về vấn đề này.

- Thưa phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn, tiếp nối thành công của kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào đại học chính quy năm 2015, năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục áp dụng phương thức thi này cho kỳ tuyển sinh. Vậy kỳ thi năm nay có thay đổi gì so với năm 2015 hay không, thưa ông?

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn: Phương thức thi bằng bài thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào đại học chính quy được Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lần đầu tiên năm 2015. 

Phương thức này đã đạt được kết quả tốt, được dư luận, thí sinh, phụ huynh và các chuyên gia đánh giá khá cao. 

Vì vậy, năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức thi theo phương thức này dựa trên tính kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời, có một số điều chỉnh sát thực tế hơn để hoàn thiện phương thức thi mới.

Cụ thể, năm trước, kỳ thi đánh giá năng lực chỉ nhằm lấy kết quả đăng ký xét tuyển vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Năm nay, có thêm một số trường ngoài cùng tham gia tổ chức thi và lấy kết quả để xét tuyển, bao gồm các trường Đại học Thủ đô, Đại học Nguyễn Trãi, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định…

Một điểm mới của phương thức thi năm nay, đó là Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức làm bài thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ trên máy tính cho cả 5 thứ tiếng, đối với thí sinh dự thi để xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ. 

Đây là điểm khác so với năm 2015. Các thí sinh dự thi vào trường Đại học Ngoại ngữ chỉ làm bài thi đánh giá năng lực chung trên máy tính, còn với môn Ngoại ngữ, thí sinh vẫn làm bài trên giấy.

Năm nay, các thí sinh sẽ làm bài thi đánh giá năng lực Ngoại ngữ trên máy tính, với thời gian làm bài 90 phút, đề thi gồm 80 câu hỏi trắc nghiệm. 

Tuy nhiên, kết quả bài thi ngoại ngữ chỉ có giá trị ngay trong năm dự thi để xét tuyển vào trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và vào các trường đại học, cao đẳng không thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội có công bố sử dụng kết quả bài thi ngoại ngữ để xét tuyển.

Thời gian dự thi năm nay sẽ chia thành 2 đợt, trong đợt 1 chia làm nhiều ngày, nhiều ca. Các ca thi diễn ra trong các ngày từ 5-8/5 và 13-15/5 (khoảng 6 ngày). 

Đợt 2 từ ngày 5/8 đến ngày 15/8. Thí sinh khi đăng ký dự thi cần phải chọn cả địa điểm thi và thời gian thi. 

Đây là điểm khác so với năm trước, giúp nhà trường chủ động hơn. Ví dụ như ca thi 1 đã đủ thí sinh đăng ký dự thi thì những thí sinh đăng ký tiếp theo sẽ được chuyển sang ca 2.

- Xin ông chia sẻ đôi nét về cách thức đăng ký hồ sơ dự thi năm nay?

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn: Thí sinh có 2 cách nộp hồ sơ là qua mạng và nộp trực tiếp tại Trung tâm khảo thí của Đại học Quốc gia Hà Nội. Với việc đăng ký qua mạng, thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến trên website của Trung tâm Khảo thí theo địa chỉ: http://www.cet.vnu.edu.vn, mục “Đăng ký dự thi Đánh giá năng lực 2016.”

Về lệ phí, thí sinh có thể nộp lệ phí thi theo hai cách: nộp trực tiếp hoặc nộp vào tài khoản của Trung tâm Khảo thí qua Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) theo mã ĐKDT. Đại học Quốc gia Hà Nội không chấp nhận gửi qua các ngân hàng khác hay qua đường bưu điện. Nguyên nhân là do năm 2015, việc gửi hồ sơ qua bưu điện có độ trễ hoặc sai sót nhất định dẫn đến quản lý khó khăn, quyền lợi thí sinh bị ảnh hưởng.

Phần mềm của Đại học Quốc gia Hà Nội thiết kế cho phép thí sinh đăng ký ứng tuyển vào các chương trình đào tạo của trường. 

Việc đăng ký online giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cũng như căng thẳng không cần thiết cho thí sinh và gia đình; đồng thời, giúp công tác xét tuyển của trường nhanh chóng, thuận lợi hơn. 

Thí sinh có thể vào trang web chung của Đại học Quốc gia Hà Nội hoặc website từng đơn vị thành viên để trực tiếp đăng ký vào các chương trình mình có nguyện vọng.

- Liên quan đến bộ đề thi đánh giá năng lực, năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội có bổ sung nhiều câu hỏi mới để tránh sự trùng lặp cũng như đảm bảo cân bằng về độ khó trong các đề hay không, thưa ông?

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn: Năm 2015, bộ đề thi được đánh giá là cân bằng độ khó giữa các đợt thi, ca thi khá tốt. Chúng tôi đã khảo sát điểm thí sinh đăng ký dự thi cả 2 đợt năm 2015, thấy rằng, độ lệch về điểm trung bình 2 đợt là không đáng kể (1,7 điểm trên tổng điểm 140).

Năm nay, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật cân bằng độ khó. Hàng năm, Đại học Quốc gia Hà Nội đều có những bước sàng lọc bộ đề với tỷ lệ đảm bảo cân bằng độ khó giữa các kỳ thi trước và sau, theo các năm, đồng thời cũng bổ sung, mở rộng những câu hỏi mới với tỷ lệ hợp lý.

Về cơ bản, cấu trúc đề thi không có gì thay đổi so với năm 2015, được chia thành các phần bắt buộc và tự chọn, 140 câu hỏi tương ứng với 140 điểm và chưa tính hệ số, tỷ lệ điểm giữa các câu vì cần thêm thời gian để làm công việc này.

Ngoài ra, đề thi năm nay cũng sẽ tăng cường những câu hỏi theo hướng mở, gắn với kiến thức thực tế. Tỷ lệ câu hỏi này sẽ được gia tăng dần qua mỗi năm để thí sinh có thể thích ứng.

- Đối với bài thi đánh giá năng lực, ông cho biết thí sinh cần lưu ý gì khi ôn tập?

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Kim Sơn: Bài thi đánh giá năng lực đòi hỏi kiến thức rộng, bao gồm cả lớp 10, 11 và 12, trong đó chủ yếu là lớp 12. Đại học Quốc gia Hà Nội muốn đánh giá năng lực người học một cách toàn diện, dựa trên nền tảng kiến thức Trung học phổ thông kết hợp với vốn kiến thức tích lũy từ cuộc sống.

Tuy nhiên, thí sinh không nên quá lo lắng vì thực tế từ kỳ thi năm 2015, các thí sinh ở thành phố hay nông thôn, vùng sâu, vùng xa đều thích ứng với điều kiện thi trên máy tính cũng như cách thức ra đề thi này. Kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực năm trước cũng cho thấy, những học sinh có học lực khá, giỏi đều đạt kết quả khá tốt trong bài thi đánh giá năng lực. 

Những thí sinh có điểm cao nhất trong kỳ thi đánh giá năng lực cũng đồng thời có điểm rất cao trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Một vấn đề cần lưu ý đó là, đối với các thí sinh học quá thiên lệch một số môn thì cần ôn tập thêm các kiến thức của những môn học khác nữa. Các thí sinh có thể vào trang chủ của Đại học Quốc gia Hà Nội để làm quen với hình thức thi này bằng một số đề thi mẫu.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo  Vietnamplus

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.