Hào hứng với kỳ thi đầu tiên thí điểm về đánh giá năng lực

(Baonghean.vn) - Sáng ngày 30/5, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức đánh giá năng lực để tuyển đầu vào. Đây là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam tổ chức tổ chức thí điểm bằng hình thức này.

Tại cụm thi Vinh, có 1.936 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Trường Đại học Vinh đã bố trí 14 phòng, với tổng số 411 máy tính và 40 máy dự phòng để phục vụ thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực.

Theo kế hoạch, kỳ thi kiểm tra đánh giá năng lực sẽ được tổ chức trong 2 ngày 30 và 31/5. Riêng buổi thi thứ 5, ngày 1/6 sẽ dành cho những trường hợp dự phòng nếu thí sinh gặp sự cố về máy móc hoặc sai sót về kỹ thuật.

Sáng ngày 30/5, đã có khoảng 400 thí sinh thi môn ngoại ngữ (dành cho những thí sinh có nguyện vọng vào Đại học Ngoại ngữ) và khoảng 400 thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực.

Ở bài thi đánh giá kiểm tra năng lực, tất cả các bài thi sẽ được làm trên máy vi tính. Trường Đại học Vinh đã bố trí hai điểm thi đạt tiêu chuẩn  với
Ở bài thi đánh giá kiểm tra năng lực, tất cả các bài thi sẽ được làm trên máy vi tính. Trường Đại học Vinh đã bố trí hai điểm thi đạt tiêu chuẩn với 411 máy

Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được thiết kế gồm 140 câu hỏi. Thí sinh bắt buộc làm 50 câu hỏi về Toán, 50 câu hỏi Ngữ văn; lựa chọn 40 câu về khối kiến thức khoa học tự nhiên hoặc xã hội và nhân văn. 

Riêng thí sinh có nguyện vọng vào Đại học Ngoại ngữ ngoài thi làm bài thi đánh giá năng lực sẽ phải thi thêm môn ngoại ngữ với một trong các thứ tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Ngay sau khi kết thúc bài thi, thí sinh sẽ có ngay kết quả và ký xác nhận vào kết quả đó khi được in ra từ máy tính. Sau đó, nhà trường có giấy chứng nhận kết quả dự thi bài đánh giá năng lực và thí sinh sẽ dùng để đưa vào hồ sơ dự tuyển các chương trình đào tạo thuộc Đại học Quốc gia.

Nhà trường sẽ xét tuyển từ cao xuống thấp cho từng chương trình đào tạo. Thí sinh thi môn Tiếng Anh sẽ có điểm thi sau 1 tuần. Để chuẩn bị cho kỳ thi được tổ chức thuận lợi, Đội sinh viên tình nguyện của trường Đại học Vinh đã bố trí khoảng 40 sinh viên ở cả hai điểm thi tại Khu nhà A0, trường Đại học và Trung tâm thông tin thư viện Nguyễn Thúc Hào.

Mặc dù thời tiết rất nắng nóng, hình thức tổ chức thi năm nay khác với mọi năm nhưng nhờ có sự trợ giúp của đội sinh viên tình nguyện, nên trước khi buổi thi bắt đầu các thí sinh đã vào làm bài thi rất thuận lợi. Sinh viên Đặng Quốc Đạt, Khoa Luật chia sẻ rằng: Dù đang trong kỳ thi học kỳ nhưng đội sinh viên tình nguyện vẫn cảm thấy rất vui vì được chia sẻ khó khăn cùng với các thí sinh.

Sau 90 phút, thí sinh thi môn Tiếng Anh đã hoàn thành xong bài thi của mình. Tất cả những thí sinh nộp hồ sơ vào Đại học Ngoại ngữ, ngoài làm bài thi đánh giá năng lực phải thi thêm một môn Ngoại ngữ
Sau 90 phút, thí sinh thi môn Tiếng Anh đã hoàn thành xong bài thi của mình. Tất cả những thí sinh nộp hồ sơ vào Đại học Ngoại ngữ, ngoài làm bài thi đánh giá năng lực phải thi thêm một môn Ngoại ngữ.

Sau 90 phút làm bài, 9h45 phút sáng nay, 400 thí sinh thi môn Ngoại ngữ tiếng Anh đã hoàn thành bài thi của mình. Tại điểm thi thuộc Thư viện Trường Đại học Vinh, hầu hết các thí sinh đều phấn khởi sau khi làm bài xong và đều hào hứng với cách thi mới. Nói về điều này,  thí sinh Đức Anh - học sinh lớp 12C6, trường THPT chuyên Phan Bội Châu nói rằng: Em cảm thấy cách thức thi này rất thú vị. Em tham gia kỳ thi này thấy thoải mái, không áp lực, đặc biệt là có kết quả nhanh.

Về đề thi, với 80 câu trắc nghiệm đa số học sinh đều nói đề thi vừa sức không quá khó và cũng có tính phân loại học sinh. Nếu ôn tập kỹ càng và nắm vững kiến thức thì làm bài tốt, còn lại nếu lực học trung bình thì sẽ khá chật vật để làm hết được bài thi này. Trong số các câu, khó nhất là hai bài đọc nói về chủ đề “cách thức thanh toán nhanh qua thẻ và qua điện thoại”.

Theo thí sinh Nguyền Thị Thùy Trang, Học sinh lớp 12 A12, trường THPT chuyên Đại học Vinh: nhiều thí sinh chưa nắm được thế nào là thanh toán nhanh qua thẻ điện thoại vậy nên sẽ gặp lúng túng hoặc trả lời nhầm vì không hiểu đúng câu hỏi.

Phụ huynh chờ đợi thí sinh ở ngoài phòng thi
Phụ huynh chờ đợi thí sinh ở ngoài phòng thi.

11h15 phút, ca 1, kỳ thi đánh giá năng lực cũng đã kết thúc. Mặc dù phải trải qua 195 phút làm bài thi nhưng vì không phải làm bài thi tự luận nên sau khi làm bài xong các thí sinh khá thoải mái. Kết thúc bài thi, với kết quả được 95/140 điểm, thí sinh Phạm Hữu Cường, lớp 12A2 nói rằng: Theo quy định của trường, chỉ thí sinh nào đạt từ 70 điểm trở lên mới đạt yêu cầu. Với 95 điểm, em là thí sinh cao điểm thứ 2 ở phòng thi nên em khá hài lòng với bài thi năm nay. Em thấy đề thi không quá khó, có thể phân loại được thí sinh. Tuy nhiên, ở các câu hỏi về khoa học tự nhiên nhiều câu quá dài, muốn làm trọn vẹn các câu hỏi không dễ.

Thí sinh Nguyễn Linh Đan, lớp 13 A3, trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng hài lòng với bài thi được 99 điểm của mình. Theo Đan, phần thi khó nhất là phần hình học không gian, còn lại những câu hỏi về tổng hợp không quá khó, nhiều thí sinh lựa chọn khối thi tự nhiên cũng có thể có điểm. Tuy chỉ được 63 điểm nhưng thí sinh Nguyễn Văn Đức - trường Cấp III, thị xã Hồng Lĩnh nói rằng: em xem đây là một kinh nghiệm để có thể làm tốt trong kỳ thi THPT quốc gia tới. Em nghĩ, hình thức thi mới này rất hay và muốn làm tốt thí sinh phải có kiến thức tổng hợp. Nếu học tủ như trước đây thì sẽ khó đạt điểm cao.

Thí sinh đầu tiên hoàn thành môn thi đánh giá năng lực
Thí sinh đầu tiên hoàn thành môn thi đánh giá năng lực.
Sinh viên tình nguyện của trường Đại học Vinh hỗ trợ cho các thí sinh
Dù đã gần 12 giờ trưa nhưng tất cả sinh viên tình nguyện của trường Đại học Vinh vẫn ở lạu để hỗ trợ cho các thí sinh.

13h chiều nay, ca 2 tiếp tục được bắt đầu. Năm 2015, Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất dùng bài thi đánh giá năng lực xét tuyển đại học chính quy. Thí sinh dự tuyển sẽ tham gia làm bài thi được tổ chức vào 2 đợt, cuối tháng 5 và đầu tháng 8.

Dự kiến, trường sẽ công bố danh sách thí sinh trúng tuyển (đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT) và thí sinh đạt điểm ngưỡng trúng truyển đầu vào (đối với thí sinh chưa tốt nghiệp THPT) trước ngày 30/6 (đợt 1) và trước ngày 30/8 (đợt 2, nếu có xét tuyển bổ sung).

                                                                                                   Mỹ Hà

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.