Đổi mới phương thức hoạt động tổ chức đoàn

(Baonghean) - Tổ chức cơ sở Đoàn là nơi rèn luyện, phấn đấu của mỗi đoàn viên thanh niên; chất lượng hoạt động sẽ quyết định vị trí, vai trò, uy tín của tổ chức Đoàn trong cộng đồng và xã hội. Nhận thức được điều đó, thời gian qua các cấp bộ Đoàn ở Nghệ An đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, góp phần quan trọng để nâng cao sức phấn đấu và năng lực tập hợp, giáo dục thanh niên trong thời kỳ mới.

Xây dựng sức mạnh “mềm”

Chúng tôi đến đồi Khe Lạnh bản Chòm Muộng (xã Mậu Đức, huyện Con Cuông) khi trời đã quá trưa, dẫu vậy vợ chồng anh Lô Văn Vọng (sinh năm 1986) và chị Ngân Thị Hành (sinh năm 1987) vẫn cần mẫn vun lại từng gốc keo mới trồng trên diện tích gần 6ha. Họ chính là một trong những điển hình vượt khó xây dựng mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên bản Chòm Muộng. Bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, thành công của gia đình anh chị còn có một phần không nhỏ đến từ sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ của các đoàn viên, thanh niên trong bản thông qua mô hình Câu lạc bộ Gia đình trẻ của địa phương.

Nói về quá trình lập nghiệp trên mảnh đất còn nhiều khó khăn này, anh Lô Văn Vọng cho biết, bản Chòm Muộng có hơn 190 hộ là đồng bào dân tộc Thái với tỷ lệ hộ nghèo lên đến 25%. Dù bản có hơn 120 thanh niên trẻ, nhưng đa phần họ đã chọn con đường ly hương để tìm kiếm việc làm, nay chỉ còn gần 40 thanh niên ở lại. Sức người có hạn trong khi diện tích đất đồi lại khó canh tác, các thành viên trong bản loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế nhưng luôn vấp phải bài toán về vốn và nhân lực.

19 cặp vợ chồng trẻ của Câu lạc bộ Gia đình trẻ của bản Chòm Muộng (xã Mậu Đức, huyện Con Cuông). Ảnh: Thanh Quỳnh
19 cặp vợ chồng trẻ của Câu lạc bộ Gia đình trẻ của bản Chòm Muộng (xã Mậu Đức, huyện Con Cuông). Ảnh: Thanh Quỳnh

Cho đến khi ý tưởng thành lập Câu lạc bộ Gia đình trẻ được tổ chức Đoàn cấp trên phê duyệt, 19 cặp vợ chồng của bản đồng lòng xây dựng nên mô hình giúp nhau phát triển sản xuất, tìm hướng làm ăn. Mở đầu cho chuỗi hoạt động ý nghĩa mà các đoàn viên thanh niên của câu lạc bộ đã làm được đó chính là việc xây dựng đề án thuê gần 4 ha đất cộng đồng của bản để xây dựng mô hình trồng keo, sắn. Số tiền thu được từ mô hình cùng với sự đóng góp hơn 400 nghìn đồng mỗi thành viên/tháng đã tạo nguồn quỹ ổn định trên 60 triệu đồng, từ đây nhiều đoàn viên khó khăn đã có cơ hội để vay vốn phát triển sản xuất. Việc thành lập câu lạc bộ còn tạo tiền đề để 19 gia đình trẻ giúp nhau giải bài toán nhân lực trong mở rộng quy mô, tính chất các mô hình. Nhờ vậy, những gia đình như anh Lô Văn Vọng, chị Ngân Thị Hành mới đủ nhân lực, vật lực để cùng nhau phát triển kinh tế, đưa bộ mặt của Chòm Muộng ngày càng khởi sắc. Số hộ nghèo trong năm 2019 vừa qua nhờ thế giảm xuống chỉ còn 20%.

Chia sẻ về những cách làm sáng tạo của tổ chức đoàn cơ sở để nâng cao sức chiến đấu trong giai đoạn hiện nay, Bí thư Huyện đoàn Con Cuông Vi Thị Phương Thảo cho biết, Câu lạc bộ Gia đình trẻ ở bản Chòm Muộng chỉ là 1 trong 6 điển hình của toàn huyện với tổng số 216 thành viên/108 cặp vợ chồng trẻ trong độ tuổi đoàn. Các bản trước đây gặp nhiều khó khăn như: Hóc Bon, Làng Yên (xã Môn Sơn); Hua Nà (xã Lục Dạ); Khe Rạn (xã Bồng Khê); Chòm Bỏi, Chòm Muộng (xã Mậu Đức) nay đã có nhiều mô hình kinh tế năng động với hiệu quả sản xuất ngày càng nâng cao. Quan trọng hơn, sự kết hợp hài hòa giữa hoạt động chi đoàn và CLB đã giúp cho việc tập hợp thanh niên khu vực miền núi trở nên thuận lợi hơn, công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dễ đi vào nhận thức của đoàn viên.

Tập huấn cho ĐVTN về phát triển kinh tế nuôi thủy sản; chăn nuôi gia súc, gia cầm; kỹ thuật ươm và trồng các loại cây giống. Ảnh tư liệu: Phương Thúy
Tập huấn cho ĐVTN về phát triển kinh tế tại huyện Quế Phong. Ảnh tư liệu: Phương Thúy

Bên cạnh những nỗ lực để củng cố sức mạnh đoàn kết từ cơ sở nhằm giúp nhau phát triển kinh tế, tìm hướng thoát nghèo thì nhiều tổ chức cơ sở đoàn còn đóng vai trò xung kích trong việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động tại địa phương mình sinh sống. Khí thế ấy được thể hiện rõ nét qua những hoạt động ý nghĩa của chi đoàn bản Quạnh thuộc địa bàn xã miền núi Châu Thôn (huyện Quế Phong).

Dẫn chúng tôi rảo bước trên con đường nội thôn dài hơn 1km của bản, đồng chí Quang Văn Thìn - Bí thư Đoàn xã Châu Thôn vui mừng cho biết, nhiều năm qua, tuổi trẻ của bản đã đóng góp nhiều ngày công và vật lực để chung tay thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Một trong những hoạt động nổi bật đó chính là trùng tu, kiến thiết lại những đoạn đường nội thôn xuống cấp. Nhờ vậy, người dân đi lại thuận tiện hơn, việc vận chuyển các nông sản đi tiêu thụ cũng bớt phần trắc trở. Ngoài ra, lực lượng thanh niên của bản còn tận dụng diện tích đất bỏ hoang trên cánh đồng Na Cấn để xây dựng mô hình trồng lúa nước. Số tiền bán thóc đã trở thành nguồn thu ý nghĩa để lực lượng đoàn viên, thanh niên trẻ nơi đây tiếp tục góp sức vào sự phát triển của địa phương, chăm lo cho các hộ nghèo, hộ chính sách và nâng cao chất lượng hoạt động đoàn.

Nhờ tận dụng diện tích cộng đồng để canh tác lúa, các đoàn viên thuộc chi đoàn bản Quạnh (xã Châu Thôn, Quế Phong) đã cí tạo nguồn thu ý nghĩa để nâng cao chất lượng hoạt động đoàn tại địa phương. Ảnh: Đoàn xã Châu Thôn
Nhờ tận dụng diện tích cộng đồng để canh tác lúa, các đoàn viên thuộc chi đoàn bản Quạnh (xã Châu Thôn, Quế Phong) đã cí tạo nguồn thu ý nghĩa để nâng cao chất lượng hoạt động đoàn tại địa phương. Ảnh: Đoàn xã Châu Thôn

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đoàn cơ sở

Nếu theo dõi trang Facebook của Đoàn phường Hòa Hiếu (thị xã Thái Hòa) nhiều người sẽ nhận thấy sự tương tác sôi nổi giữa các đoàn viên về các sự kiện chính trị trên địa bàn cũng như của đất nước. Việc triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lồng ghép công tác sinh hoạt chính trị tư tưởng với công tác tuyên truyền, phổ biến, học tập đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đã thực sự trở nên gần gũi, quen thuộc và hiệu quả.

Bí thư Đoàn phường Hòa Hiếu (thị xã Thái Hòa) Nguyễn Văn Quỳnh chia sẻ, để tìm ra những đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, Ban Chấp hành Đoàn phường đã cùng nhau xây dựng bộ tiêu chí bình chọn và ban hành quy trình công tác bồi dưỡng nguồn. Nhờ vậy, những đoàn viên giàu nhiệt huyết cống hiến, sống có văn hóa, đoàn kết thân ái vì cộng đồng cũng như tự tin bản lĩnh trong thời kỳ hội nhập đã được bồi dưỡng, lựa chọn để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong 5 năm qua, Đoàn phường đã mở 15 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp cho hơn 600 đoàn viên; giới thiệu cho Đảng kết nạp được 32 đảng viên, chiếm tỷ lệ 91,4% trong tổng số đảng viên được kết nạp toàn Đảng bộ.

Chia sẻ về những nỗ lực đổi mới trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ trên toàn thị xã, Bí thư Thị đoàn Thái Hòa Nguyễn Đậu Quế Hương cho biết, trên địa bàn đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo. Nỗ lực đầu tiên đó chính là xây dựng kênh truyền thanh riêng của Đoàn phường Hòa Hiếu. Theo đó, mỗi tuần các thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn phường xây dựng những nội dung tuyên truyền gắn liền với những chính sách, chủ trương có ảnh hưởng trực tiếp tới người dân địa phương để chuyển tải qua hệ thống truyền thanh. Từ thành công của đoàn phường Hòa Hiếu, nhiều đơn vị trên địa bàn Thị xã Thái Hòa đã học tập, nhân rộng, tạo nên khí thế sôi nổi trong công tác giáo dục, chính trị của lực lượng đoàn viên, thanh niên đang sinh sống tại địa phương.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhiều năm qua thị xã Thái Hòa đã có nhiều đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: Thanh Quỳnh
Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhiều năm qua thị xã Thái Hòa đã có nhiều đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: Thanh Quỳnh

Tiếp đến, nội dung sinh hoạt của các chi đoàn cũng ngày càng được “mềm hóa” với những nội dung mới mẻ, hấp dẫn và gần gũi với các hoạt động văn hóa, xã hội của địa phương. Những chuyến đi thực tế về nguồn gắn với từng chuyên đề sinh hoạt của toàn Đoàn cũng được triển khai thường xuyên, tạo cảm hứng tìm tòi, khám phá về lịch sử trong thế hệ trẻ.

Nhìn ra các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh, thời gian qua đã xuất hiện nhiều đoàn viên thanh niên ưu tú, điển hình. Chỉ tính riêng trong năm 2019, có 2 đoàn viên thanh niên tỉnh Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương; 10 gương đảng viên trẻ xuất sắc và 635 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương, khen thưởng. Đó là những hạt nhân tiêu biểu để củng cố sức mạnh của tổ chức đoàn.

Ghi nhận kết quả xuất sắc này, tại diễn đàn “Đảng trong trái tim người trẻ” được Tỉnh đoàn tổ chức vào tháng 2 vừa qua, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: “Trước sự quan tâm, chăm lo và kỳ vọng lớn lao của Đảng, tuổi trẻ Nghệ An đã luôn tiên phong, xung kích đi đầu trên mọi mặt trận để góp phần giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Nhiều mô hình, giải pháp cụ thể đi đầu trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh trước những quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã được thực hiện hiệu quả, từ đó củng cố sức mạnh tập hợp đoàn viên thanh niên để biến đây trở thành "cánh tay nối dài của Đảng", sẵn sàng kế thừa, phát triển sự nghiệp cách mạng ngày càng thắng lợi".

Sức mạnh của đoàn cơ sở được củng cố đã tạo tiền đề vững chắc cho việc tập hợp lực lượng ĐVTN góp sức mình

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.