Đối thoại với cán bộ cơ sở: Nâng chất lượng lãnh đạo, điều hành

29/08/2014 10:29

(Baonghean) - Lần đầu tiên, Ban thường vụ Thị ủy Thái Hòa có cuộc tiếp xúc đối thoại với hơn 150 cán bộ dân vận các cấp từ thị xã xuống cơ sở, trực tiếp trả lời những băn khoăn, trăn trở từ địa bàn khối, xóm. Thông qua hội nghị, những cán bộ dân vận cơ sở có phương án, giải pháp trong tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đưa phong trào điạ phương đi lên...

Bí thư Chi bộ khối Quang Thịnh - Quang Tiến (TX. Thái Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị
Bí thư Chi bộ khối Quang Thịnh - Quang Tiến (TX. Thái Hòa) phát biểu ý kiến tại hội nghị

Để hội nghị đối thoại có kết quả tốt, trước đó BTV Thị ủy Thái Hòa đã xây dựng đề cương dự kiến các nội dung cần đối thoại trên các lĩnh vực gửi đến từng đơn vị phường, xã trực thuộc, yêu cầu cơ sở tham khảo, sàng lọc các ý kiến từ khối, xóm để tập trung các ý kiến thiết thực trong phạm vi địa bàn. Trên cơ sở đó, tổng hợp các ý kiến phản ánh, liên quan đến ban, ngành nào thì giao trách nhiệm cho các ban, ngành đó trả lời. Vì vậy, tại buổi đối thoại, các ý kiến nêu lên đều nóng hổi, bám sát với tình hình thực tế ở cơ sở.

Theo phản ánh, Chi bộ khối Quang Thịnh, phường Quang Tiến có 38 đảng viên, đến nay hiện có 10 đảng viên về hưu không chuyển đảng và không tham gia sinh hoạt đảng. Dù chi bộ rất trăn trở và đã tìm cách vận động nhiều lần. Đồng chí Lê Đình Đạt - Bí thư Chi bộ khối Quang Thịnh bức xúc: “Những đảng viên này chiếm một số lượng không nhỏ trên địa bàn và việc họ không sinh hoạt đảng đang gây ra những bức xúc trong nhân dân thể hiện về tư tưởng. Mong Ban thường vụ Thị ủy có giải pháp về vấn đề này”. Hay như ý kiến cuả cán bộ xã Đông Hiếu về vấn đề nhận thức, tính gương mẫu của một số cán bộ đảng viên trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước có lúc, có nơi chưa tốt, ảnh hưởng đến công tác vận động quần chúng nhân dân.

Không những Chi bộ Quang Thịnh (Quang Tiến), cán bộ, đảng viên xã Đông Hiếu mà còn nhiều chi bộ khác trên địa bàn cũng có hiện tượng này. BTV Thị ủy yêu cầu các chi bộ làm tốt công tác quản lý đảng viên. Yêu cầu cấp ủy nơi tiếp nhận đảng viên về sinh hoạt, sau khi nhận được phiếu báo chuyển sinh hoạt đảng cần nắm rõ thời gian đảng viên sẽ chuyển sinh hoạt theo giấy giới thiệu sinh hoạt đảng để kịp thời tuyên truyền, đồng thời, cần tìm hiểu hoàn cảnh, tìm hiểu nguyên nhân, quan tâm tháo gỡ khó khăn; nếu đảng viên vẫn không chấp hành quy định thì thực hiện các quy trình, thủ tục đề nghị xóa tên trong danh sách đảng viên để đảm bảo tính nghiêm túc của Điều lệ Đảng. Trên cơ sở các văn bản đã ban hành trong thời gian qua về công tác quản lý đảng viên nơi cư trú, BTV Thị ủy cũng yêu cầu xã Đông Hiếu cần nêu rõ cán bộ nào, thuộc chi bộ cấp ủy nào quản lý và vi phạm nội dung gì, để ban thường vụ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật theo quy định.

Hội nghị cũng rất sôi nổi khi các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, một số cán bộ dân vận nêu câu hỏi: “Tại sao một số diện tích đất và tài sản trên đất thuộc diện phải thu hồi đã được các cấp, ngành kiểm đếm, nhưng việc đền bù cho dân chậm, giá cả đền bù lại thấp?”. Về vấn đề này, hội nghị cũng đã nhận được những giải trình hết sức thỏa đáng của đồng chí Phó Bí thư - Chủ tịch UBND Thị xã Lê Phúc Ân: Đến nay, trên địa bàn thị xã có 7 dự án đã kiểm kê, kiểm đếm tài sản, nhưng có một số nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ là do chủ đầu tư chưa bố trí nguồn kinh phí chi trả, và Hội đồng GPMB đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện chi trả đúng thời hạn. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân như: Chính phủ có Nghị định số 42/2002/NĐ-CP ngày 11/5/2012 về quản lý, sử dụng đất trồng lúa khi các dự án xây dựng các công trình giao thông, nên UBND Thị xã Thái Hòa phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh có ý kiến xin Chính phủ đồng ý chuyển mục đích đất lúa sang đất giao thông thì mới đủ điều kiện thực hiện tiếp các dự án công trình giao thông qua các địa bàn phường Long Sơn, Đồng Tâm, Hòa Hiếu...

Thị xã Thái Hòa là địa phương có nhiều cựu TNXP đến nay vẫn chưa được giải quyết, xem xét kịp thời theo Quyết định số 40/QĐ-TTg ngày 27/7/2014. Ý kiến của đồng chí Phan Thị Lan, Bí thư Chi bộ 1, phường Quang Tiến và nhiều cán bộ dân vận trên các địa bàn cho rằng, cần đẩy nhanh tiến độ chi trả chế độ cho cựu TNXP. Trong khuôn khổ hội nghị, họ cũng đã được thông báo chi tiết về lý do chậm trễ này. Đến nay, sau khi tổng hợp, Phòng Nội vụ đã thẩm định cho UBND Thị xã có tờ trình số 207/TTr - UBND ngày 9/10/2012 và Tờ trình số 222/TTr UBND ngày 25/10/2012 gửi Ban thi đua khen thưởng tỉnh về việc giải quyết chế độ đối với 145 hồ sơ TNXP trên địa bàn. Đồng chí Đinh Văn Thị - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch Thị xã giải trình rõ về việc chậm chế độ cho các cựu TNXP là do các ban, ngành cần phải có lộ trình về thời gian để rà soát nhằm tránh sai sót, trùng lặp và cũng vì 11 hồ sơ chưa được giải quyết do công tác quản lý hồ sơ của các đơn vị trong thời chiến, cá nhân không lưu giữ được, vì thế cơ quan xét duyệt phải có thời gian thẩm định.

Hội nghị càng về cuối càng sôi nổi về những vấn đề nóng trên địa bàn mỗi khu dân cư. Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn tình trạng khai thác cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường và dường như tình trạng này chưa được chỉ đạo giải quyết kịp thời? Tình trạng lô đề, cờ bạc, trộm cắp vặt còn là vấn nạn, đề nghị được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Cán bộ dân vận còn băn khoăn về tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông gây hư hỏng đường, ngành chức năng đã có biện pháp xử lý như thế nào? Có rất nhiều ý kiến về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang; văn hóa công sở của một bộ phận cán bộ, công chức chưa nghiêm túc, vậy ý kiến của BTV về vấn đề này? Có nên có những chế tài xử phạt để làm gương cho nhân dân hay không?

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe chân tình, cởi mở, BTV Thị ủy đã thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế của một số cán bộ “nói chưa đi đôi với làm”, chưa thực sự gần dân, tinh thần phê bình và tự phê bình chưa cao. Đồng chí Lê Tiến Trị - Bí thư Thị ủy kết luận nhấn mạnh: “Sau hội nghị, những ý kiến phản hồi từ cơ sở sẽ được BTV xem xét, rà soát và có hướng chỉ đạo khắc phục trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, cũng mong muốn sau hội nghị, mỗi cán bộ dân vận cấp cơ sở hãy là cánh tay nối dài cuả Đảng, đưa nghị quyết vào cuộc sống, đồng thời mỗi cán bộ dân vận hãy tự nâng cao trình độ năng lực để đạt hiệu quả cao nhất trong tuyên truyền, vận động. Làm sao để nói cho dân hiểu và hiểu những điều dân nói như tinh thần NQ số 25-NQ/TƯ về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Bài, ảnh: Thanh Nga

Đối thoại với cán bộ cơ sở: Nâng chất lượng lãnh đạo, điều hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO