Đưa vào khai thác cầu cảng Vissai ở Nghệ An phục vụ tàu 70.000 tấn

(Baonghean) - Hôm nay (21/10), với sự chứng kiến của lãnh đạo Trung ương, tỉnh Nghệ An và các bạn hàng, Công ty CP xi măng Sông Lam (Tập đoàn xi măng The Vissai) tổ chức lễ mở cầu cảng Vissai số 1 và số 2 tại vùng biển Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Đây là sự kiện mở đầu cho những hoạt động nhộn nhịp trên vùng cảng mang tầm quốc tế ở khu vực Bắc Trung bộ.

Tàu trọng tải lớn cập cầu cảng Vissai- NS
Tàu trọng tải lớn trên 70.000 tấn có thể cập cầu cảng Vissai ở Nghi Thiết - Nghi Lộc (Nghệ An). Ảnh Mạnh Hùng

Qua hai năm xây dựng, Công ty CP xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn xi măng The Vissai có những bước tiến thần tốc khi lần lượt đưa vào hoạt động cụm công trình, gồm: Nhà máy xi măng Sông Lam (ở huyện Đô Lương); Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết và Cảng biển Vissai (ở huyện Nghi Lộc). 

Tổng chi phí đầu tư cho các công trình trên hơn 13.000 tỷ đồng. Điều đó, thể hiện năng lực đầu tư và quyết tâm của Tập đoàn xi măng The Vissai trong việc sớm đưa các công trình vào hoạt động, tạo thế và lực mới cho Tập đoàn; đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn Nghệ An và các vùng lân cận phát triển.

Trong các công trình nêu trên, có sự gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất và cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước và quốc tế. Nếu như các nhà máy thể hiện năng lực sản xuất, thì bến cảng giúp cho sản phẩm và thương hiệu Vissai vươn ra thị trường lớn. 

Trong thực tế, nhìn từ trên cao, cầu cảng dài 2.000 m như “cánh tay lực sỹ” vươn ra biển Đông, với năng lực phục vụ cho tàu 70.000 tấn vào bốc xếp hàng hóa. Trước mắt, cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển Clinker và xi măng đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.

Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển ở đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng. 

Tàu 63.000 tấn của Canada nhận hàng tại cầu cảng Vissai. Ảnh:  Mạnh Hùng
Tàu 63.000 tấn của Canada vào nhận hàng tại cầu cảng Vissai. Ảnh: Mạnh Hùng


Sự kiện đưa cầu cảng Vissai số 1 và số 2 vào hoạt động tiếp thêm sức mạnh “vươn khơi” cho Tập đoàn xi măng The Vissai. Lợi ích mang lại không chỉ cho tập đoàn mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Đây cũng là một trong những công trình góp phần cùng Nghệ An đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về xây dựng Nghệ An đến năm 2020. Đồng thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới nhiều cảng biển quy mô quốc gia và quốc tế trên phạm vi cả nước, tạo chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế biển;

Đồng thời thực hiện Quyết định 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 24/06/2014 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phát triển các cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển cao trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Trục nâng hàng hóa  trên cầu cảng Vissai. Ảnh: N.N
Trục nâng hàng hóa trên cầu cảng Vissai. Ảnh: Nguyên Sơn

Trước ngày chính thức đưa cảng biển Vissai vào vận hành, ông Nguyễn Trung Hậu - Tổng Giám đốc Công ty CP xi măng Sông Lam phấn khởi chia sẻ: “Ngày 17/10/2017, Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 1625/QĐ-CHHVN công bố mở cầu cảng Vissai, chính thức chấp thuận cho tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào bốc xếp hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác liên quan.

Cảng biển đi vào hoạt động sẽ phát huy tốt các công trình, nhà máy của công ty nói riêng và của cả tỉnh nói chung, mở ra nhiều cơ hội cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, về lâu dài, cảng được nâng cấp thành cảng quốc tế với các dịch vụ logistics hướng tới sự phát triển toàn diện của vận tải đa phương thức, tạo ra “cú hích” đối với sự phát triển của các tỉnh Bắc Trung bộ và thúc đẩy giao lưu kinh tế với các nước trong khu vực...”.

Xuyên suốt thời gian xây dựng, vận hành các công trình trọng điểm ở Nghệ An, Tập đoàn xi măng The Vissai, Công ty CP xi măng Sông Lam vinh dự được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc. Cùng đó, nhân dân các địa phương Đô Lương, Nghi Lộc, các huyện lân cận đã đồng hành, thể hiện sự ủng hộ cho tập đoàn phát triển.

Quá trình đó, tập đoàn, Công ty CP xi măng Sông Lam cũng tham gia tích cực trong công tác an sinh xã hội, tài trợ hàng tỷ đồng xây dựng các trường học, làm đường giao thông, tặng quà cho hộ nghèo ở các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Đô Lương… Đồng thời, đơn vị ưu tiên tuyển dụng hàng nghìn lao động địa phương vào làm việc tại các nhà máy, bến cảng.

Cầu cảng Nghi Thiết trước khi bị bão số 2 làm gãy đứt. Ảnh: Sỹ Minh
Cầu cảng Nghi Thiết nhìn từ trên cao. Ảnh: Sỹ Minh


Ở Việt Nam, cảng biển được phân thành 3 loại; trong đó loại I với tiêu chuẩn cao nhất là cảng biển đầu mối khu vực; có vai trò là cảng cửa ngõ hoặc cảng trung chuyển quốc tế được ký hiệu là cảng biển loại IA. Cảng IA là cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn; cảng loại I có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000 tấn. Theo tiêu chuẩn trên, Cảng biển Vissai Nghệ An là cảng biển loại I. 

» Xi măng Sông Lam Nghệ An: Phát triển bền vững cùng các công trình
 

Nguyên Sơn

tin mới

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Thanh Chương là huyện trung du, những xã chưa về đích nông thôn mới đều khó khăn, nhất là thực hiện tiêu chí giao thông; song với tinh thần quyết tâm, tìm mọi biện pháp khắc phục, huyện đang đặt ra mục tiêu đưa 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2024 này.

Sản phẩm bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh) được khẳng định khi tham gia tại nhiều công trình, án trọng điểm của tỉnh. Ảnh: Văn Trường

Bê tông nhựa Trường An (Thuý Danh) khẳng định chất lượng

(Baonghean.vn)- Với dây chuyền công nghệ hiện đại, bê tông nhựa của Công ty TNHH -Trường An (Thuý Danh), xã Trù Sơn, huyện Đô Lương là nhà máy có công suất lớn về sản xuất bê tông nhựa tại Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ, đáp ứng được cho mọi công trình giao thông và các công trình liên quan.

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

Thành Vinh mùa hoa giáng hương

(Baonghean.vn)- Những ngày đầu tháng 4, tuyến đường dọc kênh Bắc thành Vinh lại được nhuộm vàng rực bởi loài hoa giáng hương. Những chùm hoa vàng đua nhau nở rộ giữa những cành lá xanh ngát, khó ai có thể rời mắt khỏi vẻ đẹp quyến rũ của loại hoa này.

Đường Nguyễn Gia Thiều

Tuyến đường 'nát như tương' giữa lòng thành Vinh

(Baonghean.vn) - Là con đường nội thành có lượng lớn người và phương tiện qua lại hàng ngày, tuy nhiên tuyến đường Nguyễn Gia Thiều, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh đã bị xuống cấp nhiều năm nay, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

Nghệ An nhân rộng mô hình tổ vay vốn gắn sinh hoạt cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tổ tiết kiệm và vay vốn gắn với sinh hoạt cộng đồng (Ngân hàng Chính sách xã hội) có vai trò quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Mô hình này đang được triển khai rộng khắp, hiệu quả tại Nghệ An.

Nghệ An tập trung tín dụng cho tăng trưởng kinh tế

Nghệ An tập trung tín dụng cho tăng trưởng kinh tế

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh quý I năm 2024, trên phạm vi cả nước ghi nhận huy động và dư nợ đều giảm, ngành Ngân hàng Nghệ An vẫn duy trì mức tăng trưởng nguồn vốn huy động và dư nợ khá tốt. Các ngân hàng có thanh khoản dồi dào và sẵn sàng nguồn vốn cho nền kinh tế.