F-35C collision costs US $2 million

Peace DNUM_AGZAJZCABI 14:35

During aerial refueling training, an F-35C was damaged by debris from its refueling boom, costing the US $2 million to repair.

Thông tin về vụ tai nạn bất ngờ được trang Stars and Stripes ngày 4/9 đăng tải, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35C thuộc Phi đội 125 tại căn cứ Lemoore, bang California, bị hư hại khi tham gia cuộc diễn tập tác chiến đầu tiên với tiêm kích F/A-18 trên tàu sân bay USS Abraham Lincoln hôm 22/8. Khi thực hành nội dung tiếp dầu trên không với một tiêm kích F/A-18F Super Hornet, động cơ của chiếc F-35C hút phải dị vật văng ra từ giỏ tiếp nhiên liệu.
Information about the unexpected accident was published by Stars and Stripes on September 4, an F-35C stealth fighter belonging to Squadron 125 at Lemoore base, California, was damaged while participating in the first combat exercise with F/A-18 fighters on the aircraft carrier USS Abraham Lincoln on August 22. While practicing aerial refueling with an F/A-18F Super Hornet fighter, the engine of the F-35C inhaled foreign objects thrown from the refueling basket.
Sau sự cố, chiếc tiêm kích Super Hornet trở về căn cứ, còn tiêm kích F-35C quay trở lại tàu sân bay USS Abraham Lincoln. Trung tâm an toàn Hải quân Mỹ xếp loại thiệt hại của chiếc F-35C ở cấp độ A, tương đương sự cố gây tổn thất trên 2 triệu USD, gây chết người hoặc thương tật vĩnh viễn cho quân nhân. Phát ngôn viên lực lượng không quân hải quân Mỹ ở Đại Tây Dương, Trung tá Dave Hecht cho biết việc dị vật lọt vào động cơ máy bay lúc tiếp dầu rất hiếm gặp, nhưng lại là sự cố xảy ra nhiều nhất sau các tai nạn do va phải chim.
After the incident, the Super Hornet fighter returned to base, while the F-35C fighter returned to the USS Abraham Lincoln aircraft carrier. The US Navy Safety Center classified the F-35C damage as Class A, equivalent to an incident that caused more than $2 million in damage and caused death or permanent disability to service members. US Naval Air Forces in the Atlantic spokesman, Lieutenant Colonel Dave Hecht, said that foreign objects entering aircraft engines during refueling are rare, but are the most common incident after bird strikes.
Được coi là phần dễ bị tổn thương nhất và chưa đủ mạnh trên F-35, Công ty Pratt& Whitney tuyên bố sẽ nâng cấp động cơ F135 dành cho máy bay tiêm kích F-35 và khi hoàn thành chương trình này, F-35 của Mỹ sẽ tiệm cận chiến đấu cơ thế hệ thứ 6. Đại diện công ty này tuyên bố, việc trang bị động cơ mới này cho phép tăng cường khả năng cơ động và khả năng tàng hình của F-35.
Considered the most vulnerable and underpowered part of the F-35, Pratt & Whitney announced that it will upgrade the F135 engine for the F-35 fighter jet and when this program is completed, the US F-35 will be close to the 6th generation fighter. The company's representative announced that equipping this new engine will increase the maneuverability and stealth capabilities of the F-35.
Dự án này được gọi là GO2 - là dự án nối tiếp dự án GO1 nhằm nâng cao khả năng chiến đấu cho lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, tờ báo Aviation Week cho biết. Nếu như dự án GO1 nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ 5% và tăng lực kéo của động cơ chính lên 10%, thì GO2 khả năng của chúng sẽ được tăng cường hơn nữa và sẽ tiến gần tới máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6, các nhà thiết kế khẳng định.
This project is called GO2 - a follow-up project to GO1 project to improve combat capabilities for the US armed forces, Aviation Week newspaper said. If the GO1 project aimed to reduce engine fuel consumption by 5% and increase main engine thrust by 10%, then GO2 will further enhance their capabilities and will be closer to the 6th generation fighter, the designers asserted.
Nguyên mẫu loại động cơ này là F135 XTE68/ LF do công do Pratt&Whitney giới thiệu năm 2013, sau đó trong 5 năm tiếp theo họ đã nhận được thêm 1 tỷ USD để hoàn thiện chúng. Theo kế hoạch dự án GO2 sẽ được bắt đầu từ năm 2021. Đại diện công ty sản xuất động cơ máy bay quân sự và dân sự này khẳng định rằng, với công nghệ hiện tại của công ty Pratt&Whitney, loại động cơ mới tạo ra sẽ đáp ứng yêu cầu của máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6.
The prototype of this engine is the F135 XTE68/LF introduced by Pratt&Whitney in 2013, then in the next 5 years they received an additional 1 billion USD to complete them. According to the plan, the GO2 project will start from 2021. The representative of this military and civil aircraft engine manufacturing company affirmed that, with the current technology of Pratt&Whitney, the newly created engine will meet the requirements of the 6th generation fighter aircraft.
Theo Blomberg, nhà sản xuất F-35, công ty Lockheed Martin sẽ không thay đối trong cấu trúc cơ bản của máy bay. Nhưng nếu các dự án GO1/GO2 thành công, người Mỹ sẽ tiếp tục nâng cấp “máy bay vàng” thành máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6. Thông tin này thực sự là một tín hiệu tích cực đối với dự án F-35. Thực tế dự án này của Mỹ bị chỉ trích liên tục.
According to Blomberg, the manufacturer of the F-35, Lockheed Martin, will not change the basic structure of the aircraft. But if the GO1/GO2 projects are successful, the Americans will continue to upgrade the "golden plane" into a 6th generation fighter. This information is really a positive signal for the F-35 project. In fact, this American project has been criticized continuously.
Đại diện quân đội Mỹ, trong đó có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Patrick Shanahan đã nhiều lần chỉ trích rằng, mặc dù tiêm F-35 gặp nhiều sự cố những thực tế từ năm 2014 máy bay tiêm kích này không có gì đổi mới. Thậm chí Không quân Hoa Kỳ đang xem xét việc hủy bỏ đơn đặt hàng 590 chiếc máy bay F-35, vì chiếc máy bay này quá đắt đỏ trong việc sử dụng và bảo quản, hơn nữa chúng được coi là một máy bay không an toàn.
Representatives of the US military, including Deputy Secretary of Defense Patrick Shanahan, have repeatedly criticized that, although the F-35 has encountered many problems, there has been no change in the fighter jet since 2014. The US Air Force is even considering canceling an order for 590 F-35s, because the aircraft is too expensive to use and maintain, and is considered an unsafe aircraft.
Tổng cộng, Không quân Hoa Kỳ đã chỉ ra 966 lỗi kỹ thuật và nhược điểm của F-35. Một con số khiến các chuyên gia hàng không đặc biệt lo ngại. Đối với những người ủng hộ Lockheed Martin họ tìm mọi cách biện minh cho dự án này. Ví dụ họ cho rằng, phát triển một tiêm kích thế hệ mới đòi hỏi phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm để hoàn thiện chúng.
In total, the US Air Force has identified 966 technical errors and shortcomings in the F-35. A number that is particularly worrying to aviation experts. For Lockheed Martin supporters, they find every way to justify this project. For example, they argue that developing a new generation fighter requires a lot of testing to perfect it.
Thậm chí họ còn nói rằng, việc phát triển F-35 đang lặp lại quá trình phát triển máy bay thế hệ thứ 2 F-5 Freedom Fighter, mà sau này chúng đã trở thành cơ sở để phát triển máy bay thế hệ thứ 3 và thứ 4. Do đó việc phát triển F-35 sẽ có một tương lai hứa hẹn.
They even said that the development of the F-35 is repeating the development process of the 2nd generation F-5 Freedom Fighter, which later became the basis for the development of 3rd and 4th generation aircraft. Therefore, the development of the F-35 will have a promising future.
Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng, nếu nâng cấp một máy bay chưa sẵn sàng chiến đấu ở thế hệ này thành một tiêm kích ở thế hệ sau thì khả năng chiến đấu của chúng sẽ khó có thể đạt được. Thay vì muốn tạo ra tiêm kích thế hệ thứ 6, người Mỹ nên tập trung hoàn thiện khả năng chiến đấu của tiêm kích thế hệ thứ 5 của mình.
However, some experts believe that upgrading an aircraft that is not ready for combat in this generation to a fighter of the next generation will make it difficult to achieve its combat capabilities. Instead of wanting to create a 6th generation fighter, the Americans should focus on perfecting the combat capabilities of their 5th generation fighter.

According to baodatviet.vn
Copy Link

Featured Nghe An Newspaper

Latest

x
F-35C collision costs US $2 million
POWERED BYONECMS- A PRODUCT OFNEKO