Hiểm họa từ việc độ đèn ô tô

(Baonghean.vn) -Thú chơi đèn led, đèn xenon đang được nhiều chủ xe ô tô, xe máy ưa chuộng. Các đèn xe này cho lượng sáng gấp nhiều lần so với đèn thông thường, nên các xe chạy đối diện rất khó quan sát, dễ dẫn đến TNGT.
Xe độ đèn có ánh sáng chói khiến người đi ngược chiều rất khó quan sát Ảnh: Thành Cường
Tại một gara chuyên độ đèn xe ô tô trên đường Mai Hắc Đế (TP Vinh), nghe nói khách cần một đèn trợ sáng, có lượng ánh sáng cực mạnh để hỗ trợ đi đường, anh Vinh, nhân viên kỹ thuật của gara giới thiệu nhiều loại đèn led, đèn xenon để gắn vào xe máy, xe ô-tô. “Đèn C6 với 6 đèn led nhỏ có mức giá 250 nghìn đồng là rẻ nhất; cho đến đèn có tên L4 với 4 đèn led nhỏ bên trong giá 750 nghìn đồng”, anh Vinh nói và giới thiệu thêm hàng loạt đèn có nhiều hiệu ứng khác nhau như: Chiếu sáng mạnh, chiếu sáng yếu, đá đèn liên tục...
Một cửa hàng bán phụ tùng độ đèn xe ô tô ở TP Vinh Ảnh: Thành Cường
 Theo anh Vinh, giải pháp đơn giản nhất và chi phí thấp nhất là lắp đèn led hoặc bóng tăng sáng, chỉ việc thay bóng halogen nguyên bản bằng bóng tăng sáng, độ sáng tăng khoảng 120-130% so với ánh sáng nguyên bản. Nếu thay thế cho bóng pha, cos thì có các bóng led thông dụng như H1, H4, H7, H11,… lắp đặt nhanh, độ chụm ánh sáng tốt, cường độ sáng mạnh hơn bóng nguyên bản và không phải đục khoét.

Còn nếu lắp bóng xenon, độ sáng tăng khoảng 250-300% so với bóng halogen nguyên bản, có thể lựa chọn được màu ánh sáng.

Ngoài ra, trong trường hợp độ “bi-xenon”, độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản. Các “bi-xenon” có cả chế độ pha cos nên nếu độ vào bên cos thì khi bật pha xe sẽ có 4 đèn pha sáng cùng 1 lúc (2 đèn pha nguyên bản + 2 đèn pha của bi-xenon), nếu độ vào bên pha thì khi bật cos sẽ có 4 đèn cos sáng cùng 1 lúc (2 đèn cos nguyên bản + 2 đèn cos của bi-xenon).

Thợ độ đèn xe theo yêu cầu của khách hàng Ảnh: Thành Cường
 Theo anh Vinh, các đèn này có lượng sáng nhiều hơn đèn nguyên bản của xe. Việc lắp ráp cũng khá đơn giản, chỉ cần câu dây chung nguồn với các đèn khác hoặc nối trực tiếp vào dây điện của bình xe và đặt ở vị trí tùy thích.

Anh Đinh Xuân Nhật (phường Cửa Nam), một chủ xe cho biết, anh cũng lắp một đèn xenon có lượng sáng mạnh cho xe vì đèn nguyên bản không đáp ứng. “Khi đi trên đường, nếu muốn các xe đối diện, đặc biệt là các ôtô chiếu đèn gần cho mình đi mà dùng đèn nguyên bản ra hiệu sẽ khó được hỗ trợ. Với đèn led, đèn xenon công suất lớn, chỉ cần “đá đèn” vài cái là tài xế chiếu đèn gần cho mình đi rồi, vì lượng sáng rất mạnh, dễ làm chói mắt người đối diện”.

Không chỉ lắp đèn trợ sáng phía trước, anh còn lắp thêm “led bar” ở phía đuôi xe. Với lượng sáng mạnh, mỗi lần dẫm phanh hoặc bật nguồn dàn “led bar” này sẽ chiếu thẳng vào ca-bin xe đi sau. “Lắp như thế này để đấu lại những xe sau chiếu pha vào đuôi mình” – anh Nhật nói.

Việc độ đèn xe với ánh sáng mạnh khiến các xe chạy đối diện sẽ gây khó chịu, mất khả năng phán đoán, ước lượng về kích thước, khoảng cách các phương tiện khác đang lưu thông dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Ngoài ra, việc lắp thêm đèn trợ sáng sẽ gây nguy cơ cháy nổ cho xe.

Anh Phạm Quang Huy – kỹ thuật viên của hãng Mitsubishi phân tích: "Việc lắp thêm đèn trợ sáng cho ô tô gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông vì lượng sáng rất mạnh, gây chói mắt người đối diện. Ngoài ra, trên thị trường có rất nhiều loại đèn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng thấp khi sử dụng một thời gian có hiện tượng nước vào gây hư hỏng, mất an toàn cho xe ".

Một chiếc đèn xe đã thay đổi kết cấu sau khi độ Ảnh: Thành Cường
 Đại úy Lê Quang Hùng – CSGT huyện Nam Đàn cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định, chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng việc người điều khiển phương tiện giao thông lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe có thể bị phạt tiền lên đến 1.000.000đ, tịch thu đèn lắp thêm theo Nghị định số 46/2016/ NĐ-CP.