Hiểm họa từ việc độ đèn ô tô

(Baonghean.vn) -Thú chơi đèn led, đèn xenon đang được nhiều chủ xe ô tô, xe máy ưa chuộng. Các đèn xe này cho lượng sáng gấp nhiều lần so với đèn thông thường, nên các xe chạy đối diện rất khó quan sát, dễ dẫn đến TNGT.
Xe độ đèn có ánh sáng chói khiến người đi ngược chiều rất khó quan sát Ảnh: Thành Cường
Xe độ đèn có ánh sáng chói khiến người đi ngược chiều rất khó quan sát  Ảnh: Thành Cường
Tại một gara chuyên độ đèn xe ô tô trên đường Mai Hắc Đế (TP Vinh), nghe nói khách cần một đèn trợ sáng, có lượng ánh sáng cực mạnh để hỗ trợ đi đường, anh Vinh, nhân viên kỹ thuật của gara giới thiệu nhiều loại đèn led, đèn xenon để gắn vào xe máy, xe ô-tô. “Đèn C6 với 6 đèn led nhỏ có mức giá 250 nghìn đồng là rẻ nhất; cho đến đèn có tên L4 với 4 đèn led nhỏ bên trong giá 750 nghìn đồng”, anh Vinh nói và giới thiệu thêm hàng loạt đèn có nhiều hiệu ứng khác nhau như: Chiếu sáng mạnh, chiếu sáng yếu, đá đèn liên tục...
Một cửa hàng bán phụ tùng độ đèn xe ô tô ở TP Vinh  Ảnh: Thành Cường
Một cửa hàng bán phụ tùng độ đèn xe ô tô ở TP Vinh Ảnh: Thành Cường
 Theo anh Vinh, giải pháp đơn giản nhất và chi phí thấp nhất là lắp đèn led hoặc bóng tăng sáng, chỉ việc thay bóng halogen nguyên bản bằng bóng tăng sáng, độ sáng tăng khoảng 120-130% so với ánh sáng nguyên bản. Nếu thay thế cho bóng pha, cos thì có các bóng led thông dụng như H1, H4, H7, H11,… lắp đặt nhanh, độ chụm ánh sáng tốt, cường độ sáng mạnh hơn bóng nguyên bản và không phải đục khoét.

Còn nếu lắp bóng xenon, độ sáng tăng khoảng 250-300% so với bóng halogen nguyên bản, có thể lựa chọn được màu ánh sáng.

Ngoài ra, trong trường hợp độ “bi-xenon”, độ sáng tăng lên gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản. Các “bi-xenon” có cả chế độ pha cos nên nếu độ vào bên cos thì khi bật pha xe sẽ có 4 đèn pha sáng cùng 1 lúc (2 đèn pha nguyên bản + 2 đèn pha của bi-xenon), nếu độ vào bên pha thì khi bật cos sẽ có 4 đèn cos sáng cùng 1 lúc (2 đèn cos nguyên bản + 2 đèn cos của bi-xenon).

Thợ độ đèn xe theo yêu cầu của khách hàng  Ảnh: Thành Cường
Thợ độ đèn xe theo yêu cầu của khách hàng Ảnh: Thành Cường
 Theo anh Vinh, các đèn này có lượng sáng nhiều hơn đèn nguyên bản của xe. Việc lắp ráp cũng khá đơn giản, chỉ cần câu dây chung nguồn với các đèn khác hoặc nối trực tiếp vào dây điện của bình xe và đặt ở vị trí tùy thích.

Anh Đinh Xuân Nhật (phường Cửa Nam), một chủ xe cho biết, anh cũng lắp một đèn xenon có lượng sáng mạnh cho xe vì đèn nguyên bản không đáp ứng. “Khi đi trên đường, nếu muốn các xe đối diện, đặc biệt là các ôtô chiếu đèn gần cho mình đi mà dùng đèn nguyên bản ra hiệu sẽ khó được hỗ trợ. Với đèn led, đèn xenon công suất lớn, chỉ cần “đá đèn” vài cái là tài xế chiếu đèn gần cho mình đi rồi, vì lượng sáng rất mạnh, dễ làm chói mắt người đối diện”.

Không chỉ lắp đèn trợ sáng phía trước, anh còn lắp thêm “led bar” ở phía đuôi xe. Với lượng sáng mạnh, mỗi lần dẫm phanh hoặc bật nguồn dàn “led bar” này sẽ chiếu thẳng vào ca-bin xe đi sau. “Lắp như thế này để đấu lại những xe sau chiếu pha vào đuôi mình” – anh Nhật nói.

Việc độ đèn xe với ánh sáng mạnh khiến các xe chạy đối diện sẽ gây khó chịu, mất khả năng phán đoán, ước lượng về kích thước, khoảng cách các phương tiện khác đang lưu thông dẫn đến dễ xảy ra tai nạn. Ngoài ra, việc lắp thêm đèn trợ sáng sẽ gây nguy cơ cháy nổ cho xe.

Anh Phạm Quang Huy – kỹ thuật viên của hãng Mitsubishi phân tích: "Việc lắp thêm đèn trợ sáng cho ô tô gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông vì lượng sáng rất mạnh, gây chói mắt người đối diện. Ngoài ra, trên thị trường có rất nhiều loại đèn có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, chất lượng thấp khi sử dụng một thời gian có hiện tượng nước vào gây hư hỏng, mất an toàn cho xe ".

Một chiếc đèn xe đã thay đổi kết cấu sau khi độ Ảnh: Thành Cường
Một chiếc đèn xe đã thay đổi kết cấu sau khi độ Ảnh: Thành Cường
 Đại úy Lê Quang Hùng – CSGT huyện Nam Đàn cho biết: Luật giao thông đường bộ quy định, chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Riêng việc người điều khiển phương tiện giao thông lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe có thể bị phạt tiền lên đến 1.000.000đ, tịch thu đèn lắp thêm theo Nghị định số 46/2016/ NĐ-CP.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.