Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dán tem lên xe Uber, Grab

Nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ quan quản lý dán tem vào xe Uber, Grab. Ngoài ra, lái xe hợp đồng điện tử cũng được yêu cầu tập huấn nghiệp vụ để có chứng chỉ hành nghề, mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên.

Hiệp hội Taxi Hà Nội (Hiệp hội) cho rằng cần có các quy định đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử, trước khi có Quy định quản lý chính thức. Theo đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) các tỉnh, thành phố phải in và cấp phát biểu trưng nhận diện. Kích thước, vị trí dán biểu trưng cũng được Hiệp hội đề cập đến để bảo đảm rõ ràng và dễ nhận biết.

“Giao Sở GTVT các tỉnh, thành phố nơi cung cấp phù hiệu thực hiện việc in và cấp phát logo nhận diện. Tem biểu trưng phải dán trên hai cánh cửa trước và kính sau. Kích thước hai cánh cửa trước tối thiểu là 600 xăng-ti-mét vuông, trên kính sau là 200 xăng-ti-mét vuông” - Bản kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ.

Số lượng xe đăng ký tham gia mạng lưới của Uber và Grab tăng mạnh, con số đã gần gấp đôi xe taxi truyền thống.
Số lượng xe đăng ký tham gia mạng lưới của Uber và Grab tăng mạnh, con số đã gần gấp đôi xe taxi truyền thống.

Về phù hiệu, Hiệp hội kiến nghị cấp phù hiệu theo mẫu riêng để phân biệt giữa xe thí điểm hợp đồng điện tử và xe hợp đồng thông thường. Trước đó, các đơn vị tham gia thí điểm phải áp dụng hệ thộng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ hành khách và Đăng ký chất lượng dịch vụ với Sở GTVT nơi cấp phù hiệu.

Hiệp hội cũng kiến nghị áp dụng thêm các yêu cầu đối với lái xe. Cụ thể, lái xe cần được tập huấn nghiệp vụ theo chương trình của Tổng cục đường bộ, phải có chứng chỉ hành nghề, mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên.

Đối với nhà nhà cung cấp dịch vụ kết nối, Hiệp hội kiến nghị cơ quan chức năng áp dụng các yêu cầu tương tự như đối với taxi. Công ty công nghệ cung cấp phần mềm ứng dụng cho hoạt động vận tải phải đặt máy chủ tại Việt Nam, sử dụng tên miền internet của Việt Nam và kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT và các sở GTVT. Định kỳ, thông tin phải được truyền tải về Tổng cục đường bộ và Sở GTVT, tương tự như chuẩn dữ liệu đang bắt buộc với các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình.

Tại Hà Nội, Uber và Grab cũng đang sở hữu mạng lưới lớn với khoảng 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
Tại Hà Nội, Uber và Grab cũng đang sở hữu mạng lưới lớn với khoảng 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi.

“Phía Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu (số lượng xe, danh sách xe, xe thuộc hợp tác xã nào quản lý, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá 4 tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện, doanh thu chịu thuế 20% phía Grab, Uber đang hưởng và 80% doanh thu thuộc về đối tác...) cho các Cơ quan Bộ GTVT, các Sở GTVT, Tổng cục Thuế, các Cục Thuế, Trung tâm quản lý và điều hành Giao thông đô thị,...” Hiệp hội Taxi Hà Nội liệt kê trong bản kiến nghị.

Đặc biệt, Hiệp hội kiến nghị Bộ GTVT ban hành văn bản khẩn cấp cho phép các địa phương được toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải các phương tiện tham gia thí điểm. Các giải pháp này bao gồm cả việc yêu cầu doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải gom xe chạy thí điểm phải thu hồi phù hiệu các xe thí điểm vượt quá quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực kết cấu hạ tầng.

Theo Tri thức trẻ

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.