Hiệu quả điều trị Đông, Tây y kết hợp tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông

Đinh Nguyệt – Cao Phương

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Là đơn vị chuyên môn kỹ thuật về y học cổ truyền hoạt động trong Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, Khoa Đông y - Phục hồi chức năng đã và đang nỗ lực phát huy hiệu quả phương pháp điều trị bằng y học cổ truyền kết hợp với thành tựu của y học hiện đại; thực hiện phương châm “nam dược trị nam nhân”.

Địa chỉ y tế tin cậy của người dân 

Được thành lập từ năm 2012, với định hướng xuyên suốt ứng dụng hiệu quả các phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT), kết hợp với y học hiện đại, đến nay, Khoa Đông y - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông ngày càng khẳng định là địa chỉ y tế tin cậy về điều trị và chăm sóc người bệnh thần kinh - cơ - xương - khớp bằng YHCT và phục hồi chức năng.

Hiện nay, mỗi ngày, khoa tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám và điều trị. Trong đó, không ít trường hợp bệnh nặng liên quan đến tai biến mạch máu não, biến chứng các bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống, đốt sống, hậu quả nặng của tai nạn giao thông và lao động... được điều trị tại Khoa Đông y- Phục hồi chức năng. 

Khoa Đông y - PHCN  Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông điều trị hiệu quả cao nhiều bệnh lý về cơ xương khớp, thần kinh, cột sống. 	Ảnh: Cao Phương
Khoa Đông y - PHCN Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông điều trị hiệu quả cao nhiều bệnh lý về cơ xương khớp, thần kinh, cột sống. Ảnh: Cao Phương

Bệnh nhân Nguyễn Bá Hòa (70 tuổi), ở huyện Đô Lương cho biết, ông bị tai biến mạch máu não, méo miệng không nói được, khó ăn uống, vận động, thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt. Ông đã được điều trị phẫu thuật tại bệnh viện ở Hà Nội, sau đó chuyển về điều trị tại Khoa Đông y - Phục hồi chức năng. Sau 2 tuần điều trị tại bệnh viện, bệnh của ông tiến triển tốt. 

Ông Hòa vui mừng chia sẻ, mỗi ngày ngoài uống thuốc, tôi còn được điều trị bằng các phương pháp khác nhau như: Châm cứu, điện xung, điện trường cao áp, chiếu laze, xoa bóp, bấm huyệt, kéo giãn cơ... Đến nay, tôi đã tự vận động, xúc ăn, cảm nhận tốt, sinh hoạt bình thường.

Còn bà Nguyễn Thị Phượng (71 tuổi) ở TP.Vinh cũng nhập viện điều trị chứng thoát vị đĩa đệm, đau nhiều, vận động khó khăn, không thể tự đi lại, đứng lên, ngồi xuống được. Nhưng sau 7 ngày điều trị tại khoa, đến nay bà Phượng đã tự đi lại, chủ động được mọi sinh hoạt cá nhân. Bà cũng rất hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên bệnh viện. Nhờ sự tận tình điều trị, chăm sóc của các y, bác sỹ tại đây giúp bà vui vẻ, tinh thần thoải mái hơn, từ đó sức khỏe phục hồi nhanh hơn.

Khoa Đông y - Phục hồi chức năng trở thành địa chỉ y tế tin cậy của người bệnh trong và ngoài tỉnh.  	Ảnh: Cao Phương
Khoa Đông y - Phục hồi chức năng trở thành địa chỉ y tế tin cậy của người bệnh trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Cao Phương

Khoa có quy mô hơn 100 giường bệnh, hiện nay đã điều trị hiệu quả cao nhiều bệnh lý về cơ - xương - khớp, thần kinh, cột sống như: Thoái hóa khớp gối, viêm đa khớp, viêm quanh khớp vai, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, đau lưng, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, đau dây thần kinh tọa, hội chứng cổ vai, cánh tay, đau thần kinh liên sườn, liệt thần kinh số VII ngoại biên, đau dây thần kinh tam thoa, di chứng tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, suy giãn tĩnh mạch, viêm tắc tĩnh mạch chi, rối loạn tuần hoàn não, rối loạn tiền đình, đau đầu, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, rối loạn vận động, phục hồi vận động sau mổ khớp gối, dây chằng chéo, khớp háng, nối gân...

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Tam - Trưởng Khoa Đông y - Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa Cửa Đông.

Phát huy hiệu quả y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại

Để thực hiện sứ mệnh điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân, Khoa Đông y - Phục hồi chức năng, đã đầu tư mua sắm hệ thống trang thiết bị tiên tiến như: Máy massage, đèn hồng ngoại, máy kéo giãn cột sống cổ, cột sống thắt lưng thế hệ mới, máy điện xung, máy siêu âm điều trị, máy điện từ trường, hệ thống máy sắc thuốc tự động, phòng tập đa chức năng với đa dạng các phương tiện dụng cụ tập luyện...; và kết hợp với nhiều bài thuốc cổ truyền để điều trị cho những người mắc các bệnh mãn tính, phục hồi chức năng cho người sau tai biến mạch máu não và các bệnh lý về xương, khớp. 

Mỗi ngày, khoa tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám và điều trị. Ảnh: Cao Phương
Mỗi ngày, khoa tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám và điều trị. Ảnh: Cao Phương

Với đội ngũ y, bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, thời gian qua, khoa đã phát huy thế mạnh và nâng cao hiệu quả phương pháp điều trị bệnh bằng y học cổ truyền; chú trọng triển khai các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, cấy chỉ, siêu âm điều trị...

Bên cạnh đó, khoa còn kết hợp hài hòa giữa YHCT và y học hiện đại (YHHĐ), áp dụng các thiết bị máy móc hiện đại như (cộng hưởng từ, máy chụp CT, X- quang kỹ thuật số, nội soi can thiệp, hệ thống labo xét nghiệm,...); đồng thời, phối hợp với các chuyên gia đầu ngành trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện và hướng dẫn, chuyển giao các kỹ thuật mới, chuyên sâu cho đội ngũ y, bác sỹ; đem lại sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Địa chỉ y tế tin cậy của người dân  Được thành lập từ năm 2012, với định hướng xuyên suốt ứng dụng hiệu quả các phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT), kết hợp với y học hiện đại, đến nay, Khoa Đông y - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông ngày càng khẳng định là địa chỉ y tế tin cậy về điều trị và chăm sóc người bệnh thần kinh - cơ - xương - khớp bằng YHCT và PHCN. Hiện nay, mỗi ngày, khoa tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám và điều trị. Trong đó, không ít trường hợp bệnh nặng liên quan đến tai biến mạch máu não, biến chứng các bệnh tiểu đường, chấn thương tủy sống, đốt sống, hậu quả nặng của tai nạn giao thông và lao động... được điều trị tại Khoa Đông y- Phục hồi chức năng.
 Khoa đã phát huy thế mạnh và nâng cao hiệu quả phương pháp điều trị bệnh bằng y học cổ truyền, kết hợp với y học hiện đại để nâng cao hiệu quả điều trị. Ảnh Cao Phương

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, thời gian tới, bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Tam - Trưởng Khoa Đông y - Phục hồi chức năng khẳng định: “Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh kế thừa và ứng dụng các bài thuốc hay, phương pháp chữa bệnh mới, đầu tư phát triển các dịch vụ y tế theo yêu cầu và từng bước hiện đại hóa trên cơ sở giữ vững bản sắc của YHCT, kết hợp hài hòa với YHHĐ để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng ngày một tốt hơn”.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.