Thời sự

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tiếp nhận hơn 40,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3

Thành Duy 16/09/2024 11:08

Tính đến 9 giờ ngày 16/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận ủng hộ của các tập thể, cá nhân với tổng giá trị hơn 40,5 tỷ đồng (tiền và hiện vật) để hỗ trợ đồng bào miền Bắc.

bna_img_1708.jpg
Lực lượng thanh niên xung phong Nghệ An trao ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc tại Ban Vận động Quỹ vì người nghèo và cứu trợ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông. Cường độ bão tăng rất nhanh (trong 24 giờ tăng 8 cấp) và duy trì cấp siêu bão trong thời gian dài.

Với sức gió cấp 16, giật cấp 17, bão số 3 trở thành siêu bão, tàn phá Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hà Nội… Bão đi qua cũng là lúc mưa lũ do hoàn lưu bão tập trung ở khu vực miền núi và Trung du Bắc Bộ. Nhiều khu vực thuộc các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ... liên tục xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Thống kê từ các địa phương đến 17 giờ 30 phút ngày 15/9, bão số 3 và hoàn lưu bão đã khiến 330 người chết, mất tích (292 người chết, 38 người mất tích); 19,21 người bị thương.

Lào Cai là địa phương bị thiệt hại nặng nhất về người với 125 người chết, 26 người mất tích; trong đó lũ quét kinh hoàng xảy ra ở thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) đã khiến 52 người chết và 14 người mất tích.

Bên cạnh những thiệt hại về người, bão số 3 và hoàn lưu bão đã gây nhiều thiệt hại về nhà ở, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp. Đã có gần 232.000 ngôi nhà bị hư hỏng; hơn 190.000ha lúa, gần 48.000ha hoa màu bị ngập úng, thiệt hại; gần 32.000ha cây ăn quả bị hư hại; 3.269 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; hơn 2,6 triệu gia cầm, gia súc bị chết…

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước thiệt hại về vật chất do bão số 3, mưa lũ, sạt lở, ngập lụt gây ra khoảng 40 ngàn tỷ đồng.

bna_img_1747.jpg
Tập thể Mombeauty trao ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc tại Ban Vận động Quỹ vì người nghèo và cứu trợ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Trước những mất mát lớn về người và tài sản của đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc do bão số 3, từ ngày 10/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An chủ trì kêu gọi cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, doanh nhân, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh, chung tay giúp đỡ, hỗ trợ đồng bào các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An Lê Văn Ngọc cho biết: Sau 6 ngày kêu gọi, đã có nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ với tình cảm và trách nhiệm cao.

bna_img_1739.jpg
Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông và Bệnh viện Tai mũi họng miền Trung trao ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc tại Ban Vận động Quỹ vì người nghèo và cứu trợ tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Tính đến 9 giờ ngày 16/9, Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ với tổng giá trị hơn 40,5 tỷ đồng. Dự kiến số tiền và hiện vật ủng hộ sẽ tiếp tục tăng lên khi tại trụ sở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các địa phương tiếp tục có các tập thể, cá nhận đến ủng hộ trực tiếp và chuyển tiền qua tài khoản của Ban Cứu trợ tỉnh.

Được biết, tính đến 17 giờ ngày 15/9, tổng các nguồn của Nghệ An hỗ trợ cho 12 tỉnh phía Bắc gồm: Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên 23,907 tỷ đồng. Cụ thể: Nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh là 9,3 tỷ đồng; nguồn ngân sách tỉnh 4,5 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, địa phương ủng hộ trực tiếp 2,35 tỷ đồng; hàng hóa quy đổi 7,757 tỷ đồng. Trong ngày hôm nay (16/9), tỉnh Nghệ An sẽ phân bổ hỗ trợ đợt 2 cho các tỉnh phía Bắc từ nguồn vận động.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về vận động hỗ trợ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An dự kiến phối hợp với các đơn vị tổ chức sự kiện, đơn vị truyền thông, một số ca sĩ tổ chức chương trình Đêm nhạc thiện nguyện chung tay cùng miền Bắc với chủ đề “Nghĩa tình Dòng Lam” dự kiến vào tối 20/9 tại thành phố Vinh.

Mục đích của chương trình là lan tỏa lòng nhân ái, sự sẻ chia và kỹ năng ứng phó thiên tai; đồng thời, tiếp tục kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân và nhân chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả nặng nề do bão số 3 gây ra.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tiếp nhận hơn 40,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO