Mỹ-Saudi Arabia thảo luận bình ổn thị trường dầu mỏ; Elon Musk từ chức Chủ tịch Tesla

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Mỹ-Saudi Arabia thảo luận về nguồn cung dầu mỏ để bình ổn thị trường; Nhóm nổi dậy đầu tiên rút khỏi Idlib (Syria) nhằm tránh cuộc tấn công lớn; Các quan chức cấp cao Anh bị lộ thông tin cá nhân do lỗ hổng ứng dụng; Tỷ phú Elon Musk sẽ từ chức Chủ tịch Tesla và nộp phạt 20 triệu USD..

Nhóm nổi dậy đầu tiên rút khỏi Idlib (Syria) nhằm tránh cuộc tấn công lớn

nhom noi day dau tien rut khoi idlib syria nham tranh cuoc tan cong lon hinh 1
Quân đội Syria đang chuẩn bị chiến dịch giải phóng Idlib. Ảnh: Reuters

Ngày 30/9, Cơ quan giám sát nhân quyền Syria thông báo nhóm nổi dậy Failaq al-Sham vừa rút lực lượng và vũ khí hạng nặng ra khỏi một khu vực phi quân sự ở Tây Bắc Syria. Đây là nhóm đầu tiên tuân thủ yêu cầu rút khỏi vùng đệm phi quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga thiết lập nhằm tránh một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn tại tỉnh Idlib- thành trì cuối cùng của phe đối lập tại Syria.

Theo thỏa thuận thiết lập một vùng phi quân sự từ ngày 15/10 tới, toàn bộ các tay súng phải rút khỏi khu vực này. Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp tuần tra chung để đảm bảo an ninh trong khu vực. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ có trách nhiệm phân loại các nhóm khủng bố với “quân nổi dậy ôn hòa” và giám sát việc trục xuất những chiến binh cực đoan, bao gồm Mặt rận Al-Nusra- một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda.

Mỹ-Saudi Arabia thảo luận về nguồn cung dầu mỏ để bình ổn thị trường

Mỹ-Saudi Arabia thảo luận bình ổn thị trường dầu mỏ; Elon Musk từ chức Chủ tịch Tesla ảnh 2
Cơ sở lọc dầu South Pars ở cảng Asaluyeh, Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Cơ quan báo chí Saudi Arabia, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud, thảo luận về vấn đề nguồn cung dầu mỏ để bình ổn thị trường.

Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều quan ngại nguy cơ xảy ra rối loạn trên thị trường "vàng đen" sau khi gói biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran dự kiến có hiệu lực từ tháng 11 khiến nguồn cung sụt giảm.

Trong cuộc điện đàm, lãnh đạo hai nước đã thảo luận về những nỗ lực nhằm duy trì nguồn cung đảm bảo sự ổn định của thị trường dầu mỏ và tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

Chạy đua với thời gian tìm kiếm nạn nhân trong các khách sạn bị sập do động đất, sóng thần tại Indonesia

Chú thích ảnh
Nhân viên y tế sơ cứu cho nạn nhân sau trận động đất kèm sóng thần ở Sulawesi, Indonesia ngày 29/9/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiều 30/9, người phát ngôn Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết lực lượng tìm kiếm cứu hộ các nạn nhân trong vụ động đất kèm sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi đang tập trung nỗ lực tìm kiếm tại các tòa nhà, khách sạn bị sập trong thảm họa thiên tai này.

Nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trong các đống đổ nát, do vậy, ước tính số nạn nhân có thể tiếp tục tăng cao. Hoạt động tìm kiếm và sơ tán nạn nhân hiện đang tập trung vào các khách sạn bị sập như khách sạn Roa Roa, Ramayana, Talise Beach và Balaroa.

Ông Nugroho cho biết có khoảng 50-60 khách bị cho là vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát của khách sạn Roa Roa ở thành phố Palu, trong đó có 1 người Hàn Quốc. Các hoạt động tìm kiếm cứu hộ gặp nhiều khó khăn do không có điện, thiếu các thiết bị máy xúc nặng...

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn quốc gia SAR quốc gia (Basarnas) Syaugi cho biết, vẫn còn rất nhiều khách lưu trú tại các khách sạn bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để xác định vị trí và cứu những người sống sót.

Các quan chức cấp cao Anh bị lộ thông tin cá nhân do lỗ hổng ứng dụng

Mỹ-Saudi Arabia thảo luận bình ổn thị trường dầu mỏ; Elon Musk từ chức Chủ tịch Tesla ảnh 4
Nguồn: The Cheat Sheet

Hàng loạt bộ trưởng thuộc đảng Bảo thủ của Anh đã bị lộ số điện thoại và thông tin cá nhân do lỗ hổng bảo mật trong ứng dụng được phát triển cho đại hội thường niên của đảng này, dự kiến khai mạc cuối tuần này.

Sự cố xảy ra vào ngày 29/9, một số nghị sỹ cấp cao của đảng Bảo thủ đã nhận được các cuộc gọi điện thoại làm phiền sau khi thông tin cá nhân của họ bị công khai. Do lỗ hổng bảo mật, người khác có thể truy cập các thông tin cá nhân của các chính trị gia trên hồ sơ đăng ký dự đại hội đảng qua thiết bị di động.

Nổ súng tại bang Mississippi, hai cảnh sát Mỹ thiệt mạng

Mỹ-Saudi Arabia thảo luận bình ổn thị trường dầu mỏ; Elon Musk từ chức Chủ tịch Tesla ảnh 5
James White (phải) và Zack Moak. Nguồn: Reuters

Hai cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ nổ súng tại bang Mississippi, miền Nam nước Mỹ ngày 29/9. Cảnh sát địa phương cho biết vụ việc xảy ra tại Brookhaven. Theo Cảnh sát trưởng Kenneth Collins, hai nhân viên cảnh sát, gồm James White (35 tuổi) và Zack Moak (31 tuổi), đã nổ súng đáp trả một tay súng trước đó đã bắn họ bị thương. Hai cảnh sát này đã tử vong tại bệnh viện sau đó.

Nghi phạm được xác định là Marquis Flowers, 25 tuổi, đã bị thương trong vụ đấu súng và đang được điều trị. Hiện chưa rõ động cơ vụ nổ súng. Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn đang tranh cãi về vấn đề sở hữu súng đạn, khi ngày càng có nhiều vụ xả súng xảy ra tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ. 

Liên Hợp quốc: Khó giữ đúng lộ trình bầu cử tại Libya

Chú thích ảnh
Lực lượng an ninh Libya gác tại một khu vực ở Tripoli. Ảnh: AFP/TTXVN

Phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Libya Ghassan Salame cho biết khó có thể tổ chức các cuộc bầu cử như mong đợi vào ngày 10/12 tới, sau khi xảy ra làn sóng giao tranh mới ở quốc gia Bắc Phi này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tối 29/9 tại phái bộ LHQ ở thủ đô Tripoli, ông Salame cho hay do vẫn còn rất nhiều việc phải làm nên có khả năng không thể giữ đúng lộ trình bầu cử ngày 10/12. Ông Salame khẳng định các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong tương lai gần, nhưng chắc chắn không phải là vào thời điểm này.

Tỷ phú Elon Musk sẽ từ chức Chủ tịch Tesla và nộp phạt 20 triệu USD

Kết quả hình ảnh cho Tỷ phú Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Redux.

Trong một tuyên bố ngày 29/9, SEC cho biết theo một thỏa thuận đã được tòa án đồng ý, ông Elon Musk sẽ rời khỏi vị trí Chủ tịch ban lãnh đạo Tesla, đồng thời cá nhân tỷ phú này và Tesla mỗi bên sẽ phải nộp phạt 20 triệu USD nhằm dàn xếp vụ kiện của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) về việc đăng tải "những thông tin không đúng sự thật và gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư" trên mạng xã hội Twitter.

Cũng theo thỏa thuận, tỷ phú Elon Musk tiếp tục là Giám đốc điều hành (CEO) Tesla nhưng sẽ không thể trở lại cương vị Chủ tịch ban lãnh đạo hãng sản xuất xe ô tô điện này trong ba năm tới. Dự kiến, một “Chủ tịch độc lập” sẽ thay thế vị trí của ông Elon Musk, trong khi hai “giám đốc độc lập” khác sẽ do Tesla chỉ định.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.