Nghệ An: Giao các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

(Baonghean.vn) - Theo mục tiêu Quốc hội, các dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ cơ bản hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, qua đánh giá, đoạn qua Nghệ An hiện công tác giải ngân, tái định cư, quá trình thực hiện trích lục, trích đo của các địa phương chậm so với kế hoạch, tiến độ đề ra...

Chiều 16/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, UBND tỉnh họp về tình hình triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An. Tham dự có lãnh đạo các địa phương: Thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Yên Thành cùng đại diện các sở, ngành liên quan, Ban QLDA 6 (Bộ GTVT).

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Thu Huyền
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km gồm 2 Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên. Số hộ tái định cư khoảng 697 hộ. Tổng kinh phí GPMB: 2.191 tỷ đồng (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu: 1.033 tỷ đồng; Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt: 1.088 tỷ đồng). Hiện nay, Ban QLDA6 đã hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB cho 38/38 xã.

Công tác giải ngân rất chậm

Theo Sở Giao thông Vận tải, thời gian qua, UBND các huyện đã thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, đến nay một số huyện, thị xã đã hoàn thành một số công việc như: trích lục, trích đo; lựa chọn địa điểm tái định cư, kiểm kê kiểm đếm xong đất nông nghiệp được một số xã, rà soát công trình công cộng (đường điện, viễn thông VNPT). Tuy nhiên, các địa phương chưa tập trung quyết liệt, tiến độ thực hiện đang còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Đức An phát biểu. Ảnh: Thu Huyền
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Đức An phát biểu cho biết tiến độ giải ngân hiện rất chậm, đề nghị các địa phương giải ngân kinh phí bồi thường GPMB theo kế hoạch vốn đã được cấp trong năm 2019. Ảnh: Thu Huyền

Ban QLDA 6 đã cấp 660 tỷ đồng, trong đó: Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu: 320 tỷ đồng, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt: 340 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, các địa phương chưa lập kế hoạch giải ngân kinh phí bồi thường GPMB đã được cấp. Theo yêu cầu của Chính phủ trong năm nay phải giải ngân nhưng hiện nay chưa giải ngân được đồng nào.

Ông Nguyễn Đức An - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải  
Quá trình thực hiện trích lục trích đo của các địa phương cũng chậm so với kế hoạch, tiến độ đề ra, đặc biệt đoạn qua huyện Yên Thành, Diễn Châu, TX Hoàng Mai, Hưng Nguyên.

Công tác tái định cư: Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 các vị trí tái định cư đoạn qua huyện Yên Thành và huyện Diễn Châu chậm, theo tiến độ dự kiến phê duyệt quy hoạch xong trong tháng 7/2019.

Công tác kiểm kê, kiểm đếm: Đoạn qua huyện Quỳnh Lưu đã được phê duyệt trích lục, trích đo xong trước ngày 06/8/2019, tuy nhiên đến tháng 9/2019 mới triển khai kiểm kê đất nông nghiệp. Đoạn qua huyện Hưng Nguyên đã phê duyệt trích lục, trích đo xã Hưng Yên Bắc và khoảng 1 km đoạn xã Hưng Trung trước ngày 10/8/2019, nhưng đến nay mới tổ chức họp dân, kiểm đếm tài sản đối với phạm vi đất nông nghiệp. Rà soát các công trình hạ tầng kỹ thuật, mồ mả đang còn chậm: Đến nay các địa phương chưa thống kê hết các công trình bị ảnh hưởng (đường nước, viettel…), chưa thống kê hết các ngôi mộ phải di dời.

Hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An. Ảnh Thu Huyền
Hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An. Ảnh: Thu Huyền

Tập trung xây dựng xong các khu tái định cư trong tháng 4/2020

Mục tiêu đặt ra đối với đoạn qua đất nông nghiệp xong trong tháng 12/2019; Đoạn qua đất ở, vườn nhưng không thuộc diện tái định cư: dự kiến xong trong tháng 3/2020; Đoạn qua đất ở, vườn phải bố trí tái định cư: dự kiến hoàn thành xong trong tháng 6/2020. Thời gian xây dựng xong các khu tái định cư trong tháng 4/2020).

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đã nêu một số tồn tại vướng mắc trong đền bù, tái định cư… và các kiến nghị này cơ bản được các sở, ngành liên quan, Ban QLDA6 trả lời, giải quyết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu. Ảnh: Thu Huyền
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để triển khai thi công dự án. Ảnh: Thu Huyền

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh: Để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo yêu cầu tiến độ dự án và kế hoạch đề ra, đề nghị các huyện, thị xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; khẩn trương thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng trình tự và đúng tiến độ công tác lập hồ sơ, thông báo thu hồi đất, thẩm định phương án, thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường theo đúng quy định và bàn giao mặt bằng đảm bảo tiến độ. 

Khẩn trương rà soát các đối tượng tái định cư, thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng các khu tái định cư chỉ phục vụ cho các hộ bị ảnh hưởng. Lập kế hoạch giải ngân kinh phí bồi thường GPMB, hoàn thành giải ngân trước ngày 31/12/2019 theo quy định, nếu địa phương nào không hoàn thành công tác giải ngân theo kế hoạch vốn đã được bố trí, để nguồn vốn bị thu hồi thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng yêu cầu các đơn vị: Điện lực, Viễn thông VNPT, Viettel Nghệ An phối hợp với UBND các huyện, thị xã kiểm tra, rà soát công trình của đơn vị mình quản lý bị ảnh hưởng bởi dự án để có phương án di dời đảm bảo tiến độ, quá trình thực hiện di dời đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Các Sở, ngành: Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính,… hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho UBND các huyện, thị xã đúng quy định theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.

tin mới

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

Xã Thạch Ngàn (Con Cuông) lắp camera giám sát phát hiện, ngăn ngừa xả rác xuống khe, suối

(Baonghean.vn) - Trước tình trạng rác thải bừa bãi xả xuống lòng khe, suối ở bản Đồng Tâm mà Báo Nghệ An đã đưa tin, UBND xã Thạch Ngàn chỉ đạo các đoàn thể tăng cường dọn dẹp và tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời lắp camera giám sát ngăn ngừa xả rác bừa bãi xuống khe, suối.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…