Nghệ An kiến nghị lập Quy hoạch Trung tâm Dịch vụ logistics giai đoạn 2020-2030

(Baonghean.vn) - Để tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động vận tải và dịch vụ logistics do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sáng 17/9, tại Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistic.
Chủ trì hội nghị từ điểm cầu Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Cùng dự có đại diện các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp, Hiệp hội Vận tải cảng biển và điểm cầu 63 tỉnh, thành.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Cùng dự có đại diện các sở, ngành liên quan.

Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì khai mạc hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh Nguyễn Hải
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khai mạc Hội nghị trực tuyến từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải
Tại hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin về tình hình hoạt động vận tải biển và dịch vụ logistics, trong đó nhấn mạnh trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nhưng cơ bản ngành vẫn giữ được sản lượng vận tải hàng hóa đề ra, các hoạt động vận tải cơ bản vẫn diễn ra bình thường; chỉ số logistics của Việt Nam đứng 39/160 nước tham gia xếp hạng.
Một tải vận tải cỡ lớn đang neo đậu chờ bốc dỡ cảng tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải
Một tàu vận tải cỡ lớn vào bốc dỡ hàng tại cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải
Bên cạnh những kết quả thuận lợi trên, giá cước vận tải biển, giá vận chuyển container từ Việt Nam đi các nước tăng cao; năng lực hạ tầng giao thông, logistics Việt Nam còn nhiều bất cập, chất lượng và năng lực cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp trong nước chưa cao; mô hình “3 tại chỗ” phát sinh bất cập khi làm chi phí doanh nghiệp gia tăng…
Tại hội nghị, đại diện VCCI, các doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội Vận tải các tỉnh nêu lên một số khó khăn ảnh hưởng đến dịch vụ vận tải và logistics như cước phí vận tải tăng cao, tình trạng thiếu hoặc container rỗng làm ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất vận tải. Các ngành và địa phương cần tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao năng lực vận tải, phối kết hợp với nhà vận tải quốc tế xử lý về tình trạng container rỗng.
Xem xét đơn giản hóa thủ tục cấp giấy đi đường đối với thuyền viên, doanh nghiệp vận tải, giảm giá dịch vụ test Covid để đỡ chi phí cho các doanh nghiệp. Ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và chính sách hộ chiếu vắc xin để tạo điều kiện cho các thuyền viên tiêm đủ 2 mũi được xuất, nhập cảnh, hoặc ra vào bến được thuận lợi hơn.
Đại diện Hiệp hội đại lý môi giới vận tải biển tại TP Hồ Chí Minh phát biểu nêu lên một số khó khăn và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành liên quan và các địa phương tháo gỡ. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện Hiệp hội đại lý môi giới vận tải biển tại TP Hồ Chí Minh phát biểu nêu lên một số khó khăn và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan và các địa phương tháo gỡ. Ảnh: Nguyễn Hải

Tham gia hội nghị, đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, 8 tháng đầu năm 2021, hàng hóa thông qua cảng Nghệ An là 8,316 triệu tấn với 1.778 lượt tàu. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng mọi hoạt động tại cảng Cửa Lò vẫn diễn ra bình thường; hoạt động vận tải và logistics theo đúng kế hoạch và chỉ đạo của Trung ương, tỉnh đang rà soát và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ vận tải kho bãi. Hiện toàn tỉnh có 200 doanh nghiệp kinh doanh xuất, nhập khẩu. Năm 2020 và 2021 mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn tỉnh ước vẫn tăng 8,45% so với năm 2019.

Nghệ An kiến nghị Bộ xem xét hỗ trợ để giảm giá cước vận tải, chỉ đạo các tỉnh tháo gỡ khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển hàng hóa qua các chốt kiểm dịch Covid-19.

Việc kiểm dịch tại các tàu biển vào cảng Cửa Lò được thực hiện nghiêm túc nhưng khâu kiểm dịch được tiến hành ngoài khu neo cảng Cửa Lò nên thời điểm từ 18 giờ đến 6 giờ hàng ngày gặp nhiều khó khăn, các tàu nhỏ chạy tuyến nội địa gặp khó khi kiểm dịch theo giờ hành chính; ưu tiên tiêm vắc xin cho thuyền viên và công nhân, cán bộ tại các cảng.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị với Bộ Giao thông Vận tải từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị với Bộ Giao thông Vận tải từ điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Trên cơ sở đánh giá thực trạng hạ tầng vận tải biển và dịch vụ Logistics, Nghệ An đề xuất Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải có chính sách hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19; quan tâm và có định hướng cụ thể hơn trong xây dựng Quy hoạch Trung tâm Logistics tại Nghệ An giai đoạn 2020- 2030; tiếp tục đầu tư hạ tầng phục vụ logistics trên địa bàn; sớm triển khai tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào) qua đó kết nối cửa khẩu Thanh Thủy với nước bạn Lào.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các cục, vụ, các hiệp hội và doanh nghiệp vận tải biển cũng như các tỉnh, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp giải đáp; đồng thời giao đại diện các Cục trực thuộc Bộ giải đáp, gỡ vướng mắc. Các nội dung kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của các bộ, ngành khác, Bộ sẽ ghi nhận, để chuyển các bộ liên quan xem xét trả lời hoặc trình Chính phủ cho ý kiến tháo gỡ.

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.