Nghệ An và Sơn La bàn phương án hợp tác phát triển công nghiệp chế biến nông lâm sản

(Baonghean.vn) - Sáng 26/10, đoàn công tác của UBND tỉnh Sơn La do đồng chí Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về một số kinh nghiệm phát triển công nghiệp chế biến nông sản.
Sáng nay 26/10, đoàn công tác của UBND tỉnh Sơn La do đồng chí Nguyễn Quốc Khánh- Phó chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về phát triển công nghiệp chế biến nông sản. Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu- Ủy viên BVT Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan làm việc với đoàn. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan làm việc với đoàn. Ảnh: Phú Hương

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giới thiệu với đoàn về những tiềm năng, thế mạnh cũng như kết quả đạt được trong phát triển kinh tế nông nghiệp chế biến nông sản của tỉnh Nghệ An. Trong đó đáng chú ý tốc độ tăng trưởng nông nghiệp của tỉnh Nghệ An đạt 4,7%, giá trị nông lâm ngư nghiệp năm 2020 ước đạt trên 27.500 tỷ đồng.

Với những tiềm năng, thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản, cùng nỗ lực của tỉnh, hiện nay Nghệ An có 14.829 cơ sở chế biến nông lâm sản, giải quyết việc làm  cho khoảng 30.000 lao động; năm 2019 giá trị sản xuất chế biến nông lâm sản đạt gần 14.600 tỷ đồng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La - Nguyễn Quốc Khánh nêu một số thế mạnh về công nghiệp chế biến nông lâm sản ở Sơn La. Ảnh: Phú Hương

Đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La cũng nêu khái quát một số thông tin về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Là tỉnh có diện tích lớn thứ 3 cả nước, Sơn La có  nhiều thế mạnh để phát triển công nghiệp chế biến nông lâm sản như diện tích rừng lớn, đa dạng các loại cây ăn quả, chăn nuôi phát triển…

Với tổng diện tích nông sản, cây ăn quả đạt 70.000 ha, sản lượng ước đạt 350.000 tấn, Sơn La trở thành tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn thứ 2 cả nước và là Trung tâm cây ăn quả của miền Bắc.

Nông sản của tỉnh Sơn La đã tạo được thương hiệu tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang 15 thị trường nước ngoài, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... Hiện tỉnh đang tập trung xây dựng Sơn La trở thành trung tâm chế biến nông sản của miền Bắc.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, Nghệ An và Sơn La có nhiều điểm tương đồng để phát triển nông lâm sản. Ảnh: Phú Hương

Khẳng định Nghệ An và Sơn La có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên, lãnh đạo hai tỉnh đã trao đổi một số kinh nghiệm trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến nông lâm sản nhằm khai thác tốt tiềm năng sẵn có. “Sự có mặt của doanh nghiệp là một trong những điều kiện cần, có vai trò cực kỳ quan trọng để phát triển chế biến nông lâm sản, nhất là doanh nghiệp có tiềm lực mạnh; trong đầu tư phải tập trung, tránh dàn trải để đạt hiệu quả tối đa; chủ động xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung để thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến. Đặc biệt, bên cạnh các cơ chế chính sách phù hợp, tỉnh phải xây dựng cơ chế làm việc hiệu quả, chấn chỉnh, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp” - đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Quốc Khánh cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm của Nghệ An trong phát triển chế biến nông lâm sản, giao các thành viên trong đoàn tiếp thu, xây dựng và thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với chế biến sản phẩm của tỉnh Sơn La.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.