Ngọn cờ hồng ở trung tâm Phủ Quỳ

15/05/2013 10:57

Quang Tiến là một phường của thị xã Thái Hòa được thành lập cách đây 5 năm sau khi tách ra từ xã Nghĩa Quang (cũ) của huyện Nghĩa Đàn. Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với những thành tích đạt được, Đảng bộ phường Quang Tiến là 1 tập thể tiêu biểu của tỉnh được đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng về thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện chỉ thị 03.

(Baonghean) - Quang Tiến là một phường của thị xã Thái Hòa được thành lập cách đây 5 năm sau khi tách ra từ xã Nghĩa Quang (cũ) của huyện Nghĩa Đàn. Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với những thành tích đạt được, Đảng bộ phường Quang Tiến là 1 tập thể tiêu biểu của tỉnh được đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương khen thưởng về thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện chỉ thị 03.

Chúng tôi về Quang Tiến đúng vào những ngày tháng Năm, khi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TX. Thái Hòa đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 5 năm ngày thành lập. 5 năm với sự phát triển của một vùng đất nhiều tiềm năng không phải là quãng thời gian dài, nhưng cũng đủ để một thị trấn huyện lỵ bé nhỏ vùng cao nguyên Phủ Quỳ ngày nào “trở mình, vươn vai” thành một trung tâm đô thị sôi động của cả khu vực Tây Bắc Nghệ An. Trong bước phát triển chung đó, phường Quang Tiến cũng đã tiến những bước dài để trở thành một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của đô thị trẻ Thái Hòa.

Phường Quang Tiến có diện tích tự nhiên 776 ha được chia thành 12 khối, là nơi cư trú của gần 3.000 hộ với khoảng 10.000 khẩu. Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phường đã triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực, trong đó nhấn mạnh vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện. Đơn cử trong lĩnh vực chỉnh trang đô thị, chúng tôi tìm về khối Quang Thịnh – khối đầu tiên trong phường hoàn thành bê tông hóa đường nội khối bằng kinh phí đóng góp của nhân dân.

Toàn khối có 195 hộ với gần 800 nhân khẩu, chi bộ đảng có 36 đảng viên vừa được Tỉnh ủy tặng bằng khen 5 năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh. Sau lời chào thân mật, ông Lê Đình Đạt – Bí thư chi bộ chia sẻ: Ở chi bộ, chúng tôi xác định không chỉ dừng lại ở việc học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ, mà còn phải làm theo bằng hành động cụ thể trong thực tế. Trước hết, mỗi đảng viên trong chi bộ phải tự rèn luyện để thực sự trở thành đảng viên tốt, có như vậy chi bộ mới thực sự tốt. Từ đó, quần chúng mới tin tưởng, ủng hộ và làm theo. Bên cạnh đó, để phát huy hết vai trò của đảng viên, chi bộ khối Quang Thịnh đã giao cụ thể cho mỗi đảng viên phụ trách từ 10 -15 hộ để vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của các cấp ủy đảng”.

Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, phong trào chung của khối phát triển mạnh, mọi chủ trương đã “bước ra” trang giấy để thực sự đi vào cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với sinh hoạt thiết thực của nhân dân. Trong 2 năm (2011, 2012), sau khi có chủ trương của chi bộ và các đảng viên vào cuộc vận động, bình quân mỗi hộ dân của khối đã tự nguyện đóng góp tổng cộng 2,3 triệu đồng để hoàn thành bê tông hóa giao thông nội khối. Kết quả đáng tự hào ở khối Quang Thịnh đã đưa phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, công cuộc chỉnh trang đô thị trên địa bàn toàn phường khi được nhân dân toàn phường chung sức đồng lòng, tự nguyện đóng góp 447 triệu đồng, 1.570 ngày công xây dựng đường bê tông ở các khối, nhân dân cũng tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông với tổng diện tích 885m2.



Đường làng phường Quang Tiến được bê tông hóa. Ảnh: Sỹ Minh

Chủ trương thuận lòng dân, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Đảng ủy phường đã năng động chỉ đạo khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, toàn phường có 36 công ty TNHH, 684 hộ sản xuất nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản, thương mại dịch vụ và xây dựng mô hình phát triển kinh tế, tạo được hiệu quả kinh tế cao, sức lan toả lớn như mô hình bưởi hồng Quang Tiến ở khối Trung Nghĩa và khối Dốc Cao, sản xuất giống cây trồng ở khối Thí Nghiệm… Theo hướng dẫn của đồng chí Bùi Văn Lan – Bí thư Đảng ủy phường, chúng tôi về khối Thí Nghiệm, nơi đang được biết đến với thương hiệu cung cấp giống keo, sưa, lát, bưởi, cam… cho các địa phương trong tỉnh và một số tỉnh bạn như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh… Gia đình ông Nguyễn Quang Hưng, khối Thí Nghiệm là một ví dụ trong công tác gây dựng và phát triển nghề ươm giống. Trên diện tích 1.000m2, gia đình anh Hưng ươm 10 vạn các giống cây ăn quả. “Mỗi năm, tôi xuất bán khoảng 8 vạn bầu giống, thu nhập cũng từ vài chục đến 100 triệu đồng. Hiện nay, gia đình đang đầu tư làm giống bưởi hồng Quang Tiến do nhu cầu mua giống của bà con nông dân về giống này đang rất lớn, giá giống trên thị trường cũng khá cao, hứa hẹn mang lại nguồn thu khá”, ông Hưng vui vẻ chia sẻ. Tại khối Thí Nghiệm, hiện nay có khoảng 20 hộ làm cây giống, có nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, của chính quyền, đặc biệt là vai trò tiên phong của các đảng viên, kinh tế - xã hội của Quang Tiến có bước phát triển vượt bậc. Năm 2012, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17,2%, tổng thu ngân sách đạt 3 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của phường chỉ còn 1,9%. Đảng bộ phường cũng là đảng bộ có truyền thống nhiều năm liền giữ vững “Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu”, số lượng chi bộ trong sạch vững mạnh chiếm gần 84%, trong đó chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu chiếm 50%, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm tỷ lệ hơn 90%, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 15%.

Trao đổi về định hướng trong thời gian tới, đồng chí Bùi Văn Lan - Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ, đưa việc “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 03 trở thành việc làm thường xuyên gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, đưa Quang Tiến tiếp tục phát triển, xứng đáng với tiềm năng và vị trí trung tâm của TX. Thái Hòa”.

Ngọn cờ hồng ở trung tâm Phủ Quỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO