#Người Mông

134 kết quả

Vì sao rất nhiều người Mông có tên là Tủa (Tuam/Tuôv)?

Vì sao rất nhiều người Mông có tên là Tủa (Tuam/Tuôv)?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh giao thoa văn hóa toàn cầu, người Mông có thể chọn cho con cái họ những cái tên rất “Việt”, rất “Tây”, nhưng vẫn còn rất nhiều người Mông lựa chọn những cái tên rất “Mông”. Một trong những cái tên được đặt phổ biến nhất trong cộng đồng người Mông là Tủa.
Đến Mường Lống xem hội bò chận

Đến Mường Lống xem hội bò chận

(Baonghean.vn) -  Đối với người Mông ở Mường Lống, hội chọi bò, theo cách gọi địa phương là “hội bò chận”, là một nét văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần. Hội bò chận dường như là một thứ đặc sản thể hiện văn hoá, tính cách, khí chất của người Mông xứ Nghệ. Đây là nơi để các chủ bò ở bản trên, mường dưới gặp gỡ, giao lưu, thể hiện sự cần cù lao động, sáng tạo và tài năng chăm sóc, huấn luyện của bà con đồng bào dân tộc Mông.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Người Mông đổi mới – Kỳ cuối: Bản làng không còn hoa anh túc

Người Mông đổi mới - Kỳ cuối: Bản làng không còn hoa anh túc

(Baonghean.vn) - Cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng ở vùng đồng bào dân tộc Mông là sự thay đổi về tư duy và cung cách làm ăn. Đặc biệt, những “thủ phủ” của cây anh túc một thời bây giờ hoàn toàn đã thay sắc mới, những thung lũng bạt ngàn hoa anh túc trước kia hiện trở thành những khu trang trại cho thu nhập cao.
Người Mông đổi mới – Kỳ 4: Những người tiên phong làm du lịch

Người Mông đổi mới - Kỳ 4: Những người tiên phong làm du lịch

(Baonghean.vn) - Người Mông sống ở trên rẻo cao, từ đời này qua đời khác chỉ sống dựa vào chăn nuôi, trồng trọt hoặc săn bắn. Với việc đi rẫy, có lẽ chẳng ai siêng năng và giỏi như người Mông. Nhưng họ lại không quen với công việc buôn bán, làm dịch vụ. Tuy nhiên gần đây, một số người đã thay đổi với việc tiên phong làm du lịch.
Người Mông đổi mới - Kỳ 3: Đột phá ở Na Ngoi

Người Mông đổi mới - Kỳ 3: Đột phá ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Có hơn 90% dân số là người Mông, chỉ khoảng 10 năm trước, nhắc đến Na Ngoi là nhắc đến vùng đất xa xôi, hẻo lánh, cái nghèo, cái đói bủa vây, kèm theo đó là nhiều tệ nạn. Tuy nhiên, những năm gần đây, Na Ngoi đã vươn mình với những đột phá mạnh mẽ, trở thành địa phương có đời sống kinh tế hàng đầu huyện Kỳ Sơn.
Người Mông đổi mới - Kỳ 2: Nỗ lực xóa bỏ hủ tục

Người Mông đổi mới - Kỳ 2: Nỗ lực xóa bỏ hủ tục

(Baonghean.vn) - Trước đây, người Mông thường có những tập tục lạc hậu, đặc biệt là liên quan đến đám tang, đám cưới. Những nghi lễ rườm rà đã gây ra nhiều hệ lụy xấu từ đời này qua đời khác. Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong suốt thời gian dài và tư duy đổi mới của giới trẻ, những hủ tục này đang dần được xóa bỏ.
Người Mông đổi mới - Kỳ 1: Băng rừng tìm con chữ

Người Mông đổi mới - Kỳ 1: Băng rừng tìm con chữ

(Baonghean.vn) - Khoảng 20 năm về trước, không nhiều đứa trẻ người Mông ở Nghệ An được đi học, đặc biệt là đối với trẻ em gái. Ngày đó, để tìm được con chữ, có những đứa trẻ hiếu học phải băng rừng, lội suối suốt 2 ngày mới có thể đến được trường học. Đó cũng là những đứa trẻ mà sau này đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ về việc cho con đi học của người Mông nơi đây.
a

Quân y vùng biên Nghệ An cứu người giữa 'lằn ranh sinh tử'

(Baonghean.vn) - Những câu chuyện và thực tế khám, chữa bệnh của các thầy thuốc - chiến sỹ nơi biên giới xa xôi đã cho thấy một thực tế, ấy là người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn, hạn chế, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tính mạng.
a

Giữ lửa nghề rèn trên non cao đất Nghệ

(Baonghean.vn) - Nghề rèn được đồng bào Mông truyền giữ từ nhiều thế hệ, trở thành nghề truyền thống. Hiện, ở miền Tây Nghệ An, bà con người Mông vẫn miệt mài lưu giữ nghề rèn, trong đó có gia đình ông Lầu Xìa Vừ ở xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn).
chọi bò, người Mông, rẻo cao

Lên rẻo cao Nghệ An xem hội chọi bò của người Mông

(Baonghean.vn) - Chọi bò là một hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông ở vùng cao Nghệ An, thể hiện tinh thần thượng võ và sự gắn bó với vật nuôi trong gia đình. Những cuộc chọi bò đã mang đến sự háo hức, hồi hộp và phấn chấn cho cư dân sinh sống trên đỉnh cao sương phủ.
Tây Sơn

Tây Sơn thương nhớ...

(Baonghean) - Tây Sơn đẹp không chỉ vì cảnh sắc mà còn giàu các giá trị văn hóa của tộc người được trao truyền và ngày càng phát triển. Tây Sơn để lại nhiều thương nhớ cho những ai đã từng một lần đến...
học sinh tựu trường

Những đứa trẻ người Mông ở Nghệ An rời bản, xuống núi đến trường

(Baonghean.vn) - Cuộc sống vất vả đã “cuốn” những đứa trẻ người Mông ở Tri Lễ (Quế Phong) sớm lên nương, vào rẫy... Tuy nhiên năm gần đây, nhận thức người dân được nâng lên, người Mông đã xem việc đưa trẻ xuống núi theo học là để tiếp thu kiến thức mới, góp phần nâng cao cuộc sống, xây dựng bản làng.
Chọi bò

“Thót tim” với những pha chọi bò mừng ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Để chào mừng ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), người Mông ở huyện vùng cao Kỳ Sơn đã tổ chức hội chọi bò. Những pha chọi gay cấn và hấp dẫn khiến người xem “thót tim” đã mang lại một không khí sôi động trên vùng biên xứ Nghệ.