Ông nông dân người Thái liều lĩnh sống cùng 200 tổ ong 'hung thần'

Hữu Vi - Hà Thủy

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Từ tháng 3 năm nay, ông Sáng chung sống cùng với 200 tổ ong vò vẽ trong vườn nhà mình.
Sau khi có được một mảnh vườn chừng nửa hecta, lão nông sinh năm 1966 quyết định nuôi ong vò vẽ
Sau khi có được một mảnh vườn chừng nửa hecta, ông Lô Văn Sáng quyết định nuôi ong vò vẽ.

Từ gần nửa năm nay, người dân xóm Đồng Kho, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ rất e ngại khi đến nhà ông Lô Văn Sáng. “Dù không nuôi chó, chẳng gắn camera an ninh, nhưng nhiều người có 'thách kẹo' cũng không dám vào vườn nhà tôi.” - người đàn ông 53 tuổi chia sẻ với vẻ đầy tự tin.

Những tổ ong loại hung dữ nhất vùng rừng núi xứ Nghệ treo lủng lẳng khắp nơi khiến khu vườn của ông Sáng trơ nên rất đáng sợ
Những tổ ong loại hung dữ nhất vùng rừng núi xứ Nghệ này treo lủng lẳng khắp nơi  trong khu vườn.

Quanh khu vườn rộng chừng 5.000m­2 thấp thoáng những tổ ong vò vẽ lớn nhỏ. Những ai từng biết về loài ong này chắc sẽ không thể xem thường những chiếc tổ màu nâu đất treo im lìm trên những cành cây, bụi tre, thậm chí là ngay cạnh chuồng bò hay bên bờ ao này. Chỉ cần một chút động tĩnh, lũ ong sẽ ào ra lao đến tấn công.

Thế nhưng ông Sáng đã chung sống với những đàn ong này từ tháng 3/2019 đến nay. Ông có tổng cộng khoảng 200 tổ như vậy. Ông còn cắt nhộng ong đem bán cho thương lái giống như người ta làm với ong mật. Ông Sáng cho hay, nhộng của loài ong nguy hiểm bậc nhất ở rừng này được bán với giá cao 180.000 đồng/kg.
Có lẽ không có nhiều người ở rừng dám đùa giỡ với nhưng chiếc tổ có vẻ ngoài im lìm này
Không  nhiều người  dám đến gần những chiếc tổ ong vò vẽ như thế này.

Đáng nói, không phải những đàn ong tự tìm đến vườn nhà ông Sáng làm tổ mà ông đã đích thân lên rừng bắt về. Hễ gặp tổ ong vò vẽ ở đâu hay nghe thông tin là ông tìm đến bắt cho kỳ được. “Bảo bối” để bắt ong vò vẽ là một bộ đồ bảo hộ lao động kín từ đầu đến chân. Chỉ cần trùm kín lối ra vào ở tổ ong rồi bắt cả tổ về, tối đến đem treo lên nơi nào đó rồi bỏ nút đậy. Chỉ cần vậy là ong sẽ ở lại.

Đối với ông Sáng, những tổ ong rừng dữ dằn này  cho một nguồn thu khá đáng kể khi mỗi ký nhộng, ông kiếm được 180.000đ.
Đối với ông Sáng, những tổ ong  vò vẽ là nguồn thu khá đáng kể khi mỗi kg nhộng ong ông bán được 180.000 đồng.

Ông Sáng cũng cho biết chẳng phải tốn công chăm sóc mà đàn ong vẫn cho nhộng bán quanh năm. Lũ ong sẽ biết tự đi tìm kiếm thức ăn rồi trở về tổ. Khi một tổ xây được 3 tầng, ông liền “lén” cắt đi, chỉ để lại một tầng cho chúng khỏi bỏ đi. Sau đó, bầy ong sẽ lại tiếp tục đẻ trứng, xây tổ suốt bốn mùa.

“Theo kinh nghiệm của những người nuôi ong vò vẽ thì chỉ cần lưu ý đến bầy ong một chút khi mùa đông đến. Chú ý che chắn, giữ ấm là chúng sẽ không bỏ đi” - Ông Sáng chia sẻ.

Những đàn ong vò vẽ trong vườn nhà ông Lô Văn Sáng.

Tuy nhiên, có một vấn đề, là bắt tổ ong rừng mang về nuôi trong vườn nhà làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái tự nhiên. Thông tin đáng lưu tâm là Chính phủ vừa ban hành Nghị định 35/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp, có hiệu lực từ ngày 10/6. Trong đó, phạt tiền 1,5 - 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau: sử dụng lửa không đúng quy định của pháp luật trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng; đốt lửa, sử dụng lửa để săn bắt động vật rừng, lấy mật ong...

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.