Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự lễ Kỷ niệm 50 thành lập Trường THPT chuyên Đại học Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 16/10, Trường THPT chuyên Đại học Vinh đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường.

Đến dự và chung vui với các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường có đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Thị Nghĩa - Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí Thư Tỉnh ủy Nghệ An, Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; cùng đại diện một số sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm

Trường THPT chuyên – Đại học Vinh tiền thân là lớp chuyên Toán đặc biệt được thành lập tháng 10/1966 theo Quyết định của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Từ một lớp chuyên Toán đặc biệt với 36 học sinh, trải qua nửa thế kỷ phát triển đến nay trường đã đào tạo gần 8.000 học sinh tốt nghiệp THPT của 6 hệ chuyên.

Trong đó, có 274 học sinh giỏi cấp quốc gia, 13 học sinh đạt giải Toán và Vật lý quốc tế và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hàng trăm cựu học sinh của trường trên nhiều lĩnh vực đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ, được phong hàm giáo sư, phó giáo sư. Bên cạnh đó, được sự quuan tâm của các cấp bộ ngành, cơ sở vật chất của Trường THPT chuyên - Đại học Vinh ngày càng được đầu tư khang trang với trang thiết bị hiện đại.

Chương trình biểu diễn văn nghệ của học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tái hiện lại quá trình 50 hình thành và phát triển
Chương trình biểu diễn văn nghệ của học sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tái hiện lại quá trình 50 hình thành và phát triển của nhà trường.

Toàn trường hiện có 68 cán bộ, trong đó có 8 tiến sỹ, 4 nghiên cứu sinh, số còn lại hầu hết đã có trình độ thạc sỹ. Những năm qua, đội ngũ giáo viên của trường ngoài nhiệm vụ giảng dạy đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được đăng tải ở các tạp chí khoa học có uy tín trong và ngoài nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chung Lưu phát biểu tại lễ kỷ niệm
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, giáo viên và các thế hệ giáo viên nhà trường trong 50 năm qua. Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Xô Viết anh hùng, đồng chí mong muốn thời gian tới nhà trường tiếp tục cố gắng vượt qua những khó khăn thử thách, thực hiện chủ trương đổi mới cơ bản toàn diện giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, giáo dục toàn diện. Ngoài ra, nhà trường cần đổi mới phương pháp dạy học làm sao phát huy được động lực, khả năng sáng tạo của học sinh, để các em nắm bắt được kiến thức cơ bản nhưng tự tin, định hướng khi bước vào đời, xứng đáng là cái nôi ươm mầm tài năng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chung Lưu tặng quà cho lễ kỷ niệm
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tặng quà lưu niệm cho nhà trường
Trao tặng học bổng cho những học sinh xuất sắc
Trao tặng học bổng cho những học sinh xuất sắc

Dịp này, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã tặng bức tranh lưu niệm cho nhà trường và trao 10 suất học bổng cho những học sinh xuất sắc.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa trao tặng Bằng khen cho lãnh đạo nhà trường
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa trao tặng Bằng khen cho lãnh đạo nhà trường
Tặng bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho ba cá nhân xuất sắc
Tặng bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 3 cá nhân xuất sắc
Đồng chí Nguyễn Văn Thông trao tặng bức trường của tỉnh cho lãnh đạo nhà trường
Đồng chí Nguyễn Văn Thông trao tặng bức trướng cho tập thể nhà trường

Khen thưởng thành tích xuất sắc của Trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen cho tập thể nhà trường và 3 cá nhân. UBND Tỉnh Nghệ An tặng trường THPT chuyên ĐH Vinh bức trướng mang dòng chữ: "Phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết - sáng tạo - bồi dưỡng nhân tài ”.

Mỹ Hà

[links()

 

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.