Kinh tế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ chỉ đạo gia cố, đảm bảo an toàn đê Hưng Đạo

Quang An 23/09/2024 18:27

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra đê bao Hưng Đạo và tình hình ngập lụt ở thành phố Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên.

Chiều 23/9, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tình hình ngập úng trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc và TP. Vinh. Cùng đi có đồng chí Phùng Thành Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT cùng các chi cục, đơn vị.

Đoàn công tác kiểm tra đê bao Hưng Đạo tại huyện Hưng Nguyên ảnh Quang An 2
Đoàn công tác kiểm tra đê bao Hưng Đạo tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Quang An

Tại huyện Hưng Nguyên, đoàn công tác đã đến kiểm tra tuyến đê bao Hưng Đạo, xã Hưng Đạo. Do mưa kéo dài, nước sông dâng cao có nguy cơ tràn qua đê, ảnh hưởng đến người dân trên địa bàn cũng như hàng trăm hécta cây trồng. Hiện nay huyện Hưng Nguyên đã điều động máy móc, nhân lực để gia cố đê, đồng thời thông báo cho người dân để sẵn sàng phương án ứng phó.

bna_de.jpg
Lực lượng chức năng huyện Hưng Nguyên tập trung gia cố đê. Ảnh: Quang An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ yêu cầu huyện Hưng Nguyên và các đơn vị tập trung cao độ, đẩy nhanh công tác sửa chữa, gia cố đê đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra sự cố vỡ đê như năm 2022, nhất là trong thời điểm mưa lớn kèm theo việc điều tiết nước ở thượng nguồn có thể khiến mực nước sông càng dâng lên; huyện Hưng Nguyên cắt cử lực lượng túc trực 24/24h để xử lý nhanh các tình xuống xảy ra.

bna_2(1).jpg
Đoàn công tác kiểm tra trạm bơm Hưng Châu. Ảnh: Quang An

Đoàn công tác cũng đến kiểm tra công tác tiêu úng tại trạm bơm Hưng Châu - trạm tưới tiêu lớn nhất trên địa bàn huyện Hưng Nguyên với công suất tổng 64.000m3/h. Trong chiều 23/9 trạm đang bơm 2 máy với công suất 8.200m3/h tiêu úng cho vùng trung tâm huyện.

bna_3(2).jpg
Đoàn công tác kiểm tra trạm bơm Tây Nam TP. Vinh. Ảnh: Quang An

Tại TP. Vinh, đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra tổng thể các trạm bơm, cống thoát nước trên địa bàn, bao gồm: trạm bơm Nam Vinh, trạm bơm Tây Nam Vinh, trạm bơm số 3, cống thoát nước phía sau chợ Vinh, bara Bến Thủy, cống tiêu hồ điều hoà, cống Hói Cống (Hưng Hoà)... Hiện nay, các trạm bơm đang hoạt động liên tục để tiêu úng cho thành phố Vinh.

Đoàn công tác kiểm tra hoạt động trạm bơm Nam Vinh ảnh Quang An
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra hoạt động trạm bơm Nam Vinh. Ảnh Quang An
Đoàn công tác kiểm tra hồ điều hòa TP Vinh ảnh Quang An
Đoàn công tác kiểm tra hồ điều hòa TP Vinh. Ảnh: Quang An

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ yêu cầu chính quyền thành phố, các đơn vị chức năng túc trực, vận hành các trạm bơm theo quy định, công suất máy phù hợp với tình hình thực tế, tiêu úng kịp thời cho TP. Vinh, đặc biệt là các vùng ách yếu.

Sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc, trang thiết bị, chủ động xử lý kịp thời các tình huống khi mưa lớn xảy ra gây ngập úng diện rộng. Đặc biệt, cần có giải pháp triệt để xử lý tình trạng bèo tây bịt kín các cống thoát nước như hiện nay.

bna_45.jpg
Bèo tây bịt kín các cống tiêu thoát nước. Ảnh: Quang An

Tại huyện Nghi Lộc, đoàn công tác đã kiểm tra hiện trạng của Bara Nghi Quang. Công trình được xây dựng từ năm 1992, có chức năng ngăn mặn, giữ ngọt, tưới tiêu cho 23.000 ha lúa các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Hưng Nguyên và thành phố Vinh.

Đoàn công tác kiểm tra Bara Nghi Quang huyện Nghi Lộc ảnh Quang An
Đoàn công tác kiểm tra Bara Nghi Quang huyện Nghi Lộc. Ảnh: Quang An

Sau hơn 30 năm đi vào hoạt động, hiện công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, hệ thống cánh cửa van nâng hạ, đóng mở cống hầu hết bị hoen rỉ dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn vào mùa nắng nóng và không thể chủ động tiêu thoát lũ trong mùa mưa.

img_0400(1).jpg
Bara Nghi Quang nay đã xuống cấp. Ảnh: Quang An

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ yêu cầu huyện Nghi Lộc, đơn vị vận hành bara Nghi Quang theo dõi sát tình hình mưa lũ để vận hành, điều tiết nước tại bara Nghi Quang phù hợp với thực tế. Đối với việc bara đã xuống cấp, thống nhất chủ trương sẽ đầu tư cải tạo, nâng cấp trong thời gian tới.

Mới nhất
x
x
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ chỉ đạo gia cố, đảm bảo an toàn đê Hưng Đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO