Thành Vinh 'thức giấc' sau đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Từ đầu năm đến nay, các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố Vinh có sự chuyển biến rõ rệt, các tuyến phố kinh doanh trở nên nhộn nhịp hơn, trở lại vẻ sầm uất, náo nhiệt vốn có.

Hoạt động kinh doanh dần phục hồi

Những con phố đông đúc, xe cộ dựng kín vỉa hè, người người tụ họp nhau tại các hàng quán, trung tâm thương mại…đó là những hình ảnh không hề hiếm gặp trên các tuyến phố thành Vinh thời gian qua. Có thể thấy, từ thời điểm chuyển sang trạng thái bình thường mới sau đại dịch, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP.Vinh đã dần trở về với sự ồn ào, náo nhiệt vốn có.

Các tuyến phố TP.Vinh nhộn nhịp về đêm, nhất là trong dịp cuối tuần. Ảnh: Quang An

Các tuyến phố TP.Vinh nhộn nhịp về đêm, nhất là trong dịp cuối tuần. Ảnh: Quang An

Gác lại một năm kinh doanh đình trệ, anh Hoàng Anh Tuấn, chủ một nhà hàng hải sản trên đường An Dương Vương, TP.Vinh đã quyết định tân trang, đầu tư lại hàng quán để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Anh Tuấn chia sẻ: “Kể từ thời điểm mở cửa trở lại, nhà hàng may mắn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của thực khách, đặc biệt là trong những ngày cuối tuần, dịp lễ hội, đấy cũng là động lực để chúng tôi cố gắng hoàn thiện, phục vụ tốt hơn cho thực khách…”.

Tâm trạng của anh Tuấn cũng là niềm vui chung của những cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Vinh thời điểm này. Ông Lê Khắc Hậu – Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết: “Nếu như trong năm 2021, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phường phải tạm dừng hoạt động, đóng cửa vì các lệnh cấm hoặc kinh doanh không mang lại lợi nhuận thì đến nay, hầu hết các cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường đều mở cửa trở lại, không còn tình trạng đóng cửa, chuyển nhượng ki ốt liên tục như trước kia. Đặc biệt giá mặt bằng cho thuê tại các tuyến phố trung tâm đang có xu hướng tăng lên do nhu cầu mua sắm, vui chơi, gặp gỡ của người dân tăng mạnh”.

Hoạt động kinh doanh nhộn nhịp trên các tuyến đường. Ảnh: Quang An

Hoạt động kinh doanh nhộn nhịp trên các tuyến đường. Ảnh: Quang An

Trong tháng 4/2022, TP.Vinh chính thức vận hành phố đi bộ, đây là hoạt động điểm nhấn của đô thị Vinh sau 2 năm chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường. Sau nửa năm đi vào hoạt động, theo ghi nhận của P.V, các tuyến phố kinh doanh trung tâm thành phố như Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Tài, Nguyễn Trung Ngạn đều trở thành “phố không ngủ” vào những dịp cuối tuần. Hoạt động kinh doanh náo nhiệt, sầm uất với lượng người tham gia phố đi bộ hàng ngàn người mỗi tối, đông đúc nhất trên địa bàn thành phố.

Các loại hình kinh doanh phổ biến như ẩm thực, cà phê, thời trang, mỹ phẩm…đều có sức mua tăng vọt kể vào mỗi tối phố đi bộ hoạt động. Số lượng hộ đăng ký kinh doanh trên phố đi bộ không ngừng tăng lên, nhất là thời điểm thành phố có những chính sách hỗ trợ trong giai đoạn đầu.

Không chỉ trên các tuyến phố mà hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các khu chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố cũng sôi động trở lại. Toàn thành phố có 26 khu chợ với khoảng 12.000 tiểu thương, trong đó lớn nhất là chợ Vinh với trên 3.000 tiểu thương, chợ đầu mối 1.000 tiểu thương, chợ Ga Vinh 600 tiểu thương…

Ông Nguyễn Hữu Đắc - Trưởng Ban quản lý chợ Vinh cho biết: “Nếu như trước đây, việc kinh doanh của bà con tiểu thương liên tục bị ngưng trệ do dịch bệnh, nhiều lần chợ phải tạm dừng đóng cửa thì từ đầu năm đến nay, hoạt động mua bán của người dân diễn ra xuyên suốt, việc thu các khoản thuế, phí cũng thuận lợi hơn. Mặc dù đầu tháng 10, khu vực đình Tây của chợ phải tạm dừng hoạt động do mưa bão tuy nhiên đến nay bà con đã khắc phục và trở lại kinh doanh bình thường”.

Các trung tâm thương mại có lượng khách đông đúc. Ảnh: Quang An

Các trung tâm thương mại có lượng khách đông đúc. Ảnh: Quang An

Từ đầu năm đến nay, ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển khá, khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 22.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động với gần 2 triệu lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 1.291 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng du lịch phát triển mạnh, nhất là cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, siêu thị; hiện nay có hơn 200 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có nhiều đơn vị đạt từ 3 - 5 sao

Trên địa bàn tỉnh có 28 trung tâm thương mại (TTTM), chủ yếu tập trung tại thành phố Vinh, ở thành phố Vinh có nhiều siêu thị khá lớn như Lotte, Maximax, BigC, Mega Market, HC, Hương Giang các trung tâm thương mại điện máy, xe máy…

Hoạt động kinh doanh diễn ra sôi động cũng là thời điểm các mặt hàng lậu, hàng giả cũng xuất hiện nhiều trên thị trường. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm kinh doanh hàng cấm, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại trên địa bàn. Các lực lượng chức năng đã kiểm tra 346 cơ sở, xử lý 275 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 227 triệu đồng, thu giữ hàng hóa trị giá 889 triệu đồng, truy thu thuế trên 15,7 tỷ đồng.

Thời gian qua, thành phố cũng tăng cường phối hợp các sở, ngành đảm bảo cung ứng và bình ổn thị trường xăng dầu cho thị trường và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, đến nay, việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định.

Các điểm kinh doanh duy trì được lượng khách ổn định trong tình hình mới. Ảnh: Quang An

Các điểm kinh doanh duy trì được lượng khách ổn định trong tình hình mới. Ảnh: Quang An

Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh; thành phố Vinh đã và đang tập trung khai thác tốt hơn tiềm năng và lợi thế. Các dịch vụ về tài chính, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, thông tin truyền thông tiếp tục có bước phát triển nhanh, mạng lưới ngày càng mở rộng, loại hình dịch vụ đa dạng, chất lượng dịch vụ được nâng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân.

Tiếp tục hoàn thiện các mô hình

Mặc dù tình hình kinh doanh trên địa bàn TP.Vinh đã có bước phục hồi rõ rệt sau đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn một số mô hình kinh doanh dù được đầu tư lớn nhưng chưa thực sự mang lại hiệu quả, trong đó phải kể đến mô hình phố đêm Cao Thắng. Dù đã được chỉnh trang, thay đổi phương thức hoạt động nhiều lần tuy nhiên đến nay, lượng khách hàng tìm đến phố đêm Cao Thắng vẫn chưa có sự tiến triển.

Hiện nay gần 100 ki ốt đăng ký kinh doanh tại phố đêm vẫn đang trong tình trạng hoạt động cầm chừng, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng dù đây là mô hình kinh tế đêm được đầu tư bài bản trên địa bàn thành phố.

Phố đêm Cao Thắng chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng. Ảnh: Quang An

Phố đêm Cao Thắng chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng. Ảnh: Quang An

Bên cạnh đó, công tác triển khai Đề án phố ẩm thực tại khu vực Thành cổ phường Cửa Nam, một trong những điểm nhấn của thành phố Vinh vẫn còn chậm tiến độ. Việc mời gọi các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân đầu tư, kinh doanh khai thác các lĩnh vực hoạt động như kinh doanh, ẩm thực, giải trí tại khu vực Hồ điều hòa, Hồ Goong, Hồ cá Cửa Nam, tuyến đê sông Lam…và các khu vực địa bàn mà thành phố có lợi thế vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Qua trao đổi, ông Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh cho biết: trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh phát triển hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn, đặc biệt là kinh tế đêm. Yêu cầu các đơn vị, địa phương tham mưu các giải pháp duy trì, phát triển phố đêm Cao Thắng; Tiếp tục đôn đốc phường Cửa Nam hoàn thiện Đề án phố ẩm thực gắn với phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch khu vực Thành cổ phường Cửa Nam giai đoạn 2021 - 2025 trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với các cơ sở kinh doanh, mặc dù có sự phục hồi tuy nhiên nếu xảy ra các vi phạm về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị cũng sẽ bị xử lý theo quy định.

Nhu cầu vui chơi, mua sắm của người dân tăng mạnh sau đại dịch. Ảnh: Quang An

Nhu cầu vui chơi, mua sắm của người dân tăng mạnh sau đại dịch. Ảnh: Quang An

“Định kỳ hàng tháng, thành phố và phường, xã sẽ tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến phản ánh, những khó khăn vướng mắc, bất cập trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để tham mưu phối hợp tháo gỡ; đồng thời lắng nghe ý kiến các nhà chuyên môn, các doanh nghiệp có những hiến kế, kiến tạo, định hướng phát triển đối với thành phố trong tương lai”, ông Trần Quang Lâm nhấn mạnh.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung thu hút các dự án đầu tư khu du lịch, tổ hợp vui chơi giải trí chất lượng cao, trung tâm văn hóa, nghệ thuật, thể thao, khu mua sắm; phát triển các cơ sở lưu trú đẳng cấp cao; phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng... mở rộng địa giới hành chính, trở thành đô thị lớn ven biển của Việt Nam.

TP Vinh sôi động về đêm. Ảnh tư liệu Sách Nguyễn.

TP Vinh sôi động về đêm. Ảnh tư liệu Sách Nguyễn.

Theo quy hoạch tổng thể của thành phố Vinh đến năm 2030 đã được phê duyệt, thành phố Vinh được xác định là cấp trung tâm thương mại của tỉnh và vùng Bắc Trung Bộ, về tính chất, các khu trung tâm thương mại tại thành phố Vinh, vừa là trung tâm bán buôn, bán lẻ hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong khu vực, trung tâm thu hút, phân luồng hàng hóa trong và ngoài tỉnh, vừa là trung tâm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao của dân cư trong tỉnh và sự giao lưu của các đối tượng dân cư từ ngoài tỉnh.

tin mới

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.