Rét mùa Đông, tìm về những thiên đường hoa, quả trên đất Nghệ

Công Kiên 22/11/2020 16:01

(Baonghean.vn) - Dòng thời gian đã tiến đến những ngày cuối năm 2020, tiết trời cũng đã bước vào mùa Đông mang theo những cơn gió se lạnh, dịch Covid-19 đã được khống chế. Có thể nói đây là thời điểm lý tưởng để tìm về các làng quê Nghệ An để thưởng thức quả ngọt và chiêm ngưỡng những cánh đồng hoa ngào ngạt sắc hương.

Nếm vị ngọt trên vùng đất cằn

Mùa Đông đã gõ cửa mỗi ngôi nhà, cái lạnh se se đầu mùa khiến ta muốn rời phố thị, đến với một vùng quê để được hòa mình vào cảnh sắc, xua tan những âu lo của cuộc sống thường ngày. Một năm đối mặt với dịch bệnh, thiên tai, bão lụt, đây chính là lúc con người cần thư giãn, nghỉ ngơi để tiếp thêm nguồn năng lượng mới, chuẩn bị sẵn sàng cho những hành trình tiếp theo.

Xứ Nghệ xưa nay được biết tới bởi thời tiết khắc nghiệt, hết nắng hạn đến bão lũ, rồi rét đậm, rét hại triền miên. Nhưng không vì thế mà con người nơi đây cam chịu mà ngược lại luôn có ý chí vươn lên để gặt hái những mùa quả ngọt.

Những vườn hồng, vườn cam, vườn ổi, bơ… trĩu quả, những cánh đồng hoa bạt ngàn và những trang trại cừu, đà điểu, bò ở các vùng quê là minh chứng sinh động cho bản lĩnh và ý chí của con người Nghệ An. Và những nơi này từ lâu đã thực sự trở thành điểm đến lý tưởng cho khách du lịch, để được hòa mình trong khung cảnh tươi đẹp và dạt dào sức sống.

Thời điểm này, những vườn cam, vườn ổi... bắt đầu chín rộ, mời gọi những du khách xa, gần tìm về thưởng thức. Trải qua một mùa Hè bỏng rát, những ngày mưa xối xả, những quả cam vẫn bám lấy thân, cành và tích đầy vị ngọt. Dường như sự khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu đã cho cây cam cứng cỏi để bảo tồn sức sống và giữ quả ngọt cho đời.

Vì thế, nhiều địa phương ở Nghệ An đã quy hoạch và phát triển các loại cây ăn quả khác ngoài cam, giúp bà con mang lại nguồn thu nhập lớn. Thương hiệu cam Xã Đoài (Nghi Lộc), cam Vinh, Phủ Quỳ và Con Cuông lâu nay đã trở nên nổi tiếng cả trong và ngoài tỉnh. Tùy vào điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu, cam là một thương hiệu ở mỗi vùng, miền Nghệ An nói chung và các loại cây ăn quả khác có hương vị khác nhau, làm nên nét đặc trưng riêng biệt.

Cuộc sống ngày một đi lên, thay vì mua cam ở chợ và siêu thị, nhiều người tìm về tận trang trại để tự tay hái những quả cam, nhấm nháp hương vị ngọt lành. Dịp này, những trang trại cam ở Nghi Diên (Nghi Lộc), Đồng Thành (Yên Thành), Yên Khê (Con Cuông), Minh Hợp (Quỳ Hợp) và Nghĩa Bình (Nghĩa Đàn) và bơ Nghĩa Phú (Nghĩa Đàn), vườn ổi Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn) đón hàng nghìn lượt du khách về tham quan, thưởng thức.

Đến từ thành phố Vinh, anh Nguyễn Minh Hải chia sẻ: “Trong năm, mấy lần gia đình lên kế hoạch đi du lịch đều không thành vì dịch bệnh bùng phát và mưa lũ kéo dài. Thời điểm cuối năm mọi thứ đã thuận lợi, tôi và nhóm bạn đưa gia đình lên vùng Phủ Quỳ trải nghiệm các khu trang trại cây ăn quả, được gần gũi với thiên nhiên và hiểu thêm về cuộc sống của bà con nông dân”.

Cũng theo anh Hải, được rảo bước giữa trang trại cam, ổi bạt ngàn, tự tay hái những trái cam, ổi trĩu cành, chín mọng và thưởng thức hương vị ngọt lành thực sự thú vị, khác hẳn khi thưởng thức tại nhà. Quan trọng hơn là có được cảm giác thư thái và thân tình, như tìm lại được những năm tháng tuổi thơ chân chất, mộc mạc và rũ bỏ được những âu lo đời thường.

Cùng với trang trại cây ăn quả, các trang trại tổng hợp và chăn nuôi cừu, đà điểu, bò ở thị xã Thái Hòa và các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành cũng đang được nhiều du khách tìm đến trải nghiệm.

Theo Kỹ thuật: Thành Cường
Copy Link
Rét mùa Đông, tìm về những thiên đường hoa, quả trên đất Nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO