Thay đổi để đánh giá học sinh tiểu học sát thực tế hơn

(Baonghean) - Sau hơn 2 năm thực hiện, bên cạnh những ưu điểm thì Thông tư 30 (quy định về đánh giá học sinh tiểu học) cũng nảy sinh những bất cập. Trước thực tế này, ngày 22/9 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT nhằm kịp thời điều chỉnh và khắc phục những hạn chế, bất cập...

Giảm áp lực cho giáo viên

Lớp 3A, Trường Tiểu học Ngọc Sơn (huyện Thanh Chương) sỹ số lớp chưa đến 30 em. Thế nhưng, từ khi triển khai việc đánh giá theo Thông tư 30, cô giáo Lê Thị Thanh Hương cần nhiều thời gian hơn cho việc nhận xét, đánh giá học sinh. Cô cũng chia sẻ rằng, trước đây, khi mới thực hiện việc nhận xét đánh giá, giáo viên đa phần đều “ngại” vì phải thay đổi một thói quen chấm điểm đã tồn tại từ lâu.

Bên cạnh đó, theo nhiều giáo viên khác, ngoài việc nhận xét, đánh giá bài vở học sinh thì giáo viên thực hiện theo Thông tư 30 phải ghi chép sổ sách khá nhiều. Trong khi đó, giáo viên tiểu học thường phải kiêm nhiệm nhiều môn nên ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. 

Nhiều phụ huynh, học sinh tỏ ra rất băn khoăn với việc nhà trường đánh giá con em mình chỉ là “hoàn thành” hoặc “chưa hoàn thành” trong khi các đánh giá trước kia thì có điểm số và nhận xét cụ thể.

Khắc phục những hạn chế trên, theo quy định mới trong Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung “chưa hoàn thành” hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần. .

Trao đổi về điều này, cô giáo Lê Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn cũng cho biết: Thông tư 22 cho phép giáo viên linh hoạt việc nhận xét sau buổi học bằng việc ghi vào vở học sinh hoặc nhận xét bằng lời. Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi hơn khi thực hiện đánh giá học sinh, có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học.

Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Lục Dạ 2(Con Cuông).
Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Lục Dạ 2 (Con Cuông).

Bày tỏ sự đồng tình với những sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 22, cô giáo Ngô Thị Hương - Trường Tiểu học Diễn Kỷ (Diễn Châu) chia sẻ: Tôi rất quan tâm đến việc chuyển sổ “theo dõi chất lượng giáo dục” sang “bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục” của lớp. Theo tôi đây là cách làm khoa học và hợp lý, giúp giáo viên dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, hướng dẫn các em học bài trên lớp, thay lo nghĩ về việc ghi đủ các lời nhận xét vào sổ sách.

Đánh giá “sát” thực tế

Một trong những bất cập trước đây trong Thông tư 30 đó là việc đánh giá, xếp loại học sinh. Trên  thực tế, do chưa có hướng dẫn rõ ràng, nên trong quá trình đánh giá học sinh tiểu học có nhiều vướng mắc, thậm chí có tình trạng “loạn” khen thưởng cho học sinh trong dịp cuối năm học. Ngoài ra, việc đánh giá học sinh “hoàn thành” và “chưa hoàn thành” theo nhiều ý kiến là nặng về định tính, không khơi dậy đươc tinh thần phấn đấu và nỗ lực của học sinh.

Từ những bất cập này, trong Thông tư 22 sẽ khắc phục bằng 3 mức đánh giá: “Hoàn thành tốt”, “hoàn thành” và “chưa hoàn thành”. Nhờ đó, sẽ nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình. Quá trình đánh giá sẽ được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối mỗi học kỳ sẽ giúp giáo viên có cơ sở để đánh giá sát thực hơn và thấy được sự tiến bộ của mỗi học sinh. Đồng thời, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu, mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương).
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương).

Theo thầy Hồ Văn Long - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hải (Quỳnh Lưu),  thì qua 2  năm thực hiện, các giáo viên đã làm quen được với việc nhận xét đánh học sinh thay cho việc chấm điểm và trên thực tế có nhiều mặt tích cực. Thông tư 22 ra đời, vẫn phát huy những ưu điểm trên và có những điều chỉnh cho phép giáo viên linh hoạt việc nhận xét sau buổi học bằng việc ghi vào vở học sinh hoặc nhận xét bằng lời. Điều này vừa khuyến khích được các em học tập, theo dõi học sinh trên từng tiến trình bài dạy, nhưng cũng tránh được việc ghi chép quá nhiều cho giáo viên.

Trên thực tế, giáo viên không nhất thiết phải ghi nhận xét thường xuyên nếu học sinh chưa biến chuyển gì đặc biệt. Hoặc có những vấn đề nhạy cảm, giáo viên có thể liên lạc, trao đổi riêng với phụ huynh bằng lời, chứ không ghi thẳng vào vở học sinh, tránh tổn thương và áp lực tâm lý cho các em.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghi Tân (TX. Cửa Lò) thì cho rằng: Sau khi cải tiến được những bất cập cũ, tôi tin rằng, thông tư mới sẽ đi vào cuộc sống. Thực hiện theo thông tư mới học trò tránh được sự đua ganh, mặc cảm, và các em đều có cơ hội bình đẳng học tập vươn lên như nhau.

Đồng tình với những đổi mới này, ông Nguyễn Đức Vĩnh - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Anh Sơn, cho biết: Việc Thông tư 22 ra đời, quy định hồ sơ đánh giá học sinh gồm học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp đã khắc phục, và giảm tải cho giáo viên. Đặc biệt, đánh giá học sinh cuối kỳ, cuối năm học về học tập theo các mức “hoàn thành tốt” - “hoàn thành” - “chưa hoàn thành”; về năng lực, phẩm chất ở các mức: “tốt” - “đạt” - “cần cố gắng” đã cụ thể và rõ ràng hơn. Với 3 mức này, giáo viên dễ dàng phân loại học sinh hơn, về phía tâm lý tiếp nhận của phụ huynh cũng sẽ nắm được mức độ của con cái mình đến đâu để phối hợp với nhà trường giúp các em tiến bộ.

Theo kế hoạch, Thông tư 22 (đánh giá học sinh tiểu học theo 3 mức) sẽ bắt đầu triển khai từ 6/11/2016, thời điểm giữa học kỳ I của năm học 2016 - 2017. Để không gây xáo trộn cho học sinh và giáo viên, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An cho biết: Ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Thông tư sửa đổi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các phòng nhanh chóng phổ biến xuống cho các nhà trường để lãnh đạo và các giáo viên tiếp thu. Về phía sở, rất đồng tình với những điều chỉnh kịp thời mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đưa ra nhằm mục đích gánh giá học sinh rõ ràng, cụ thể hơn, đỡ lúng túng trong nhận xét. Thông tư cũng phân định rõ ràng, nhiệm vụ cho từng cấp sẽ giúp giáo viên chủ động hơn trong quá trình thực hiện. Ngoài ra,  cũng cần thấy rằng, Thông tư 22 thực chất sửa đổi và bổ sung cho Thông tư 30 để hợp lý hơn. Vì vậy, việc áp dụng vào năm học không gây bất ngờ mà tăng hiệu quả cho giáo viên.

Mỹ Hà

Tin mới

Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An trả lời chất vấn về bố trí vốn đối ứng cho các Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An trả lời chất vấn về bố trí vốn đối ứng cho các Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

(Baonghean.vn) - Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An Trịnh Thanh Hải khẳng định: Việc bố trí vốn đối ứng của Nghệ An cho các chương trình mục tiêu quốc gia hoàn toàn đảm bảo. 
Một số vấn đề cần tập trung nguồn vốn để thực hiện tốt trong thời gian tới

Cần tuân thủ các quy định của luật khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi

(Baonghean.vn) - Kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn nhóm vấn đề về nguồn vốn đối ứng thực hiện các chương trình, dự án, chính sách đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp thực hiện 
SLNA gặp Hà Nội FC trên sân Vinh. Ảnh tư liệu: Hải Hoàng

V. League và cuộc đua quyết liệt ngoài sân cỏ

(Baonghean.vn) - V.League những mùa gần đây đang có sự chuyển động đáng chú ý với sự xuất hiện của những “đại gia bóng đá mới” như Hải Phòng, Bình Định và mới nhất là Nam Định, cùng với sự giải thể cũng rất đáng quan tâm của Quảng Ninh, có thể cả Sài Gòn FC hoặc Cần Thơ ở giải hạng Nhất
Cử tri sẽ theo dõi, trông chờ kết quả thực hiện những nội dung mà đại biểu nêu tại kỳ họp

Cử tri sẽ theo dõi, trông chờ kết quả thực hiện những nội dung mà đại biểu nêu tại kỳ họp

(Baonghean.vn) - Nhiều cử tri cho rằng, phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã giúp người dân hiểu rõ hơn về tình hình thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Cử tri sẽ theo dõi, trông chờ kết quả thực tế, đề nghị các cấp ngành thực hiện sớm nhất các giải pháp đã nêu tại kỳ họp.
Quỹ Bảo trợ

Hơn 2.000 trẻ em khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn ở Nghệ An được khám, cấp thuốc miễn phí

(Baonghean.vn) - Chiều 8/12, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An phối hợp với Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho trẻ em khuyết tật và trẻ em miền núi khó khăn tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề người khuyết tật tỉnh và các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Quỳ Hợp.
Gần 77.000 xe Kia Sportage 2023 bị triệu hồi do lỗi túi khí

Gần 77.000 xe Kia Sportage 2023 bị triệu hồi do lỗi túi khí

Đây không phải lần đầu tiên chủ sở hữu Kia Sportage 2023 tại Mỹ nhận được thông báo triệu hồi xe từ nhà sản xuất và nguyên nhân của đợt triệu hồi này được cho là bởi túi khí rèm bên có thể đã không được lắp ráp đúng cách.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình vấn đề phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và vận hành hồ, đập trong mùa mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải trình vấn đề phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai và vận hành hồ, đập trong mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Trong phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVIII về công tác phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và quản lý, vận hành các hồ, đập thuỷ lợi, thủy điện trong mùa mưa lũ, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham gia giải trình.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nêu 5 vấn đề liên quan đến công tác khắc phục hậu quả thiên tai và bảo đảm an toàn hồ, đập

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nêu 5 vấn đề liên quan đến công tác khắc phục hậu quả thiên tai và bảo đảm an toàn hồ, đập

(Baonghean.vn) - Liên quan đến nội dung chất vấn, trả lời chất vấn nhóm vấn đề công tác khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt và quản lý hồ, đập thuỷ lợi, thuỷ điện, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đã nêu 5 vấn đề các sở, ban ngành, địa phương cần quan tâm.

Kiểm tra quản lý bệnh nhân HIV. Ảnh: Thành Chung

Đoàn liên ngành Trung ương đánh giá cao công tác điều trị HIV của Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Kiểm tra thực tế, đoàn công tác liên ngành Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh trong công tác điều trị ARV, điều trị đồng nhiễm Lao/HIV và dự phòng trước phơi nhiễm HIV.
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng: Chế độ cho cán bộ khối, thôn, bản đã được tỉnh bố trí ở mức lương 'tụt khung' nhưng chưa tương xứng với công việc

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng: Chế độ cho cán bộ khối, thôn, bản đã được bố trí 'tụt khung' nhưng chưa tương xứng với công việc

(Baonghean.vn) - Giám đốc Sở Nội vụ chia sẻ những khó khăn, vất vả của đội ngũ cán bộ khối, xóm, bản là những người gần dân nhất, "tương, cà, mắm muối gì cũng đến tay”. Sau sáp nhập đơn vị hành chính, diện tích, dân số tăng, công việc nhiều hơn nhưng chế độ hỗ trợ chưa tương xứng với sự cống hiến.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: 3 nhóm tồn tại hạn chế cần tập trung giải quyết trong thời gian tới

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: 3 nhóm tồn tại, hạn chế cần tập trung giải quyết trong thời gian tới

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết UBND tỉnh sẽ tập trung giải quyết 3 nhóm vấn đề còn tồn tại: Tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia; Công tác cải cách hành chính.