Tỷ lệ ủng hộ Trump cao chưa từng có; Thủ lĩnh đối lập Venezuela chỉ trích 'người ủng hộ'

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tổng thống Trump nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất từ trước đến nay; Nga tiến hành tổng duyệt lễ diễu binh mừng Ngày chiến thắng; Thủ lĩnh đối lập Venezuela chỉ trích "người ủng hộ" về cuộc đảo chính bất thành... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga tiến hành tổng duyệt lễ diễu binh mừng Ngày chiến thắng 

nga tien hanh tong duyet le dieu binh mung ngay chien thang hinh 1

Hình ảnh Lễ tổng duyệt kỷ niệm 74 Ngày chiến thắng Phát-xít.

Ngày 7/5, trên Quảng trường Đỏ, Thủ đô Mockva đã diễn ra Lễ tổng duyệt diễu binh kỷ niệm 74 năm Ngày chiến thắng Phát-xít của nhân dân Liên Xô, chuẩn bị cho buổi lễ chính thức diễn ra vào ngày 9/5 tới đây. Tham gia lễ tổng duyệt có hơn 13.000 quân nhân thuộc các quân binh chủng, học viên các trường quân sự và các cơ quan thực thi pháp luật, 132 thiết bị quân sự, 74 máy bay chiến đấu các loại.

Buổi tổng duyệt chia làm 2 phần. Phần thứ nhất là duyệt binh của các khối quân đại diện cho các lực lượng vũ trang của Nga, tiếp đó là phô diễn sức mạnh của các khí tài, thiết bị quân sự mặt đất gồm những khí tài huyền thoại làm nên chiến thắng lịch sử năm 1945 và những trang thiết bị tiên tiến, hiện đại khác. Phần hai là trình diễn không quân với sự xuất hiện của 74 máy bay, trực thăng hiện đại thuộc lực lượng không quân Nga, tượng trưng cho 74 năm chiến thắng.

Tổng thống Trump nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất từ trước đến nay

tong thong trump nhan duoc ty le ung ho cao nhat tu truoc den nay hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Donald Trump là Tổng thống duy nhất trong lịch sử hiện đại chưa bao giờ nhận được trên 50% tỷ lệ ủng hộ trong nhiệm kỳ Tổng thống theo các cuộc thăm dò ý kiến hàng tuần của Gallup. Tuy nhiên, số liệu mới đây của Gallup cho thấy Tổng thống Trump nhận được 46% tỷ lệ ủng hộ - con số cao nhất trong suốt 2 năm đương nhiệm của ông tại Nhà Trắng. Điều gì lý giải cho sự gia tăng này có thể nằm ở các số liệu khả quan về kinh tế khi GDP của Mỹ tăng 3,2% trong quý 1 của năm 2019.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đang dần nhận được sự ủng hộ của các thành viên trong đảng Cộng hòa khi cứ 10 người thì có 1 người ủng hộ Tổng thống Trump. Không những thế, thậm chí tỷ lệ những người của đảng Dân chủ tán thành với cách làm việc của ông Trump cũng tăng lên qua từng tháng, từ 4% trong tháng 3 lên 10% trong tháng 4. Những người bỏ phiếu độc lập ủng hộ Tổng thống Mỹ tăng từ 33% lên 39% trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 4.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela chỉ trích "người ủng hộ" về cuộc đảo chính bất thành

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido xuất hiện trước căn cứ không quân La Carlota ở thủ đô Caracas, ngày 30/4. Ảnh: AP
Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido xuất hiện trước căn cứ không quân La Carlota ở Thủ đô Caracas, ngày 30/4. Ảnh: AP

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido cho rằng cuộc nổi dậy nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro hôm 30.4 bị thất bại là do "những người ủng hộ không theo đến cùng”. “Nhiều người ủng hộ tôi không theo đến cùng”, ông Guaido (35 tuổi) nói với AFP. Thủ lĩnh đối lập Guaido không nói rõ mình nhằm vào ai nhưng giới quan sát suy đoán về 2 khả năng.

Một là Guaido trách móc chính phủ những quốc gia bên ngoài lâu nay tuyên bố ủng hộ ông nhưng cuối cùng lại "án binh bất động" trong cuộc đảo chính bất thành. Khả năng thứ hai là chính trị gia này muốn ám chỉ những nhân vật cấp cao trong quân đội Venezuela hứa sẽ về phe ông nhưng cũng không có hành động gì. Dù vậy, ông Guaidẫn tuyên bố "ngày càng nhiều" thành viên của lực lượng vũ trang không ủng hộ Tổng thống Maduro và rằng: “Chúng tôi sắp đạt được mục tiêu thay đổi ở Venezuela”.

Thổ Nhĩ Kỳ hủy kết quả bầu cử ở Istanbul, tổ chức bỏ phiếu lại

tho nhi ky huy ket qua bau cu o istanbul, to chuc bo phieu lai hinh 1

Hội đồng bầu cử cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ đã ra quyết định hủy kết quả bầu cử ở Istanbul để tổ chức bầu lại vào ngày 23/6 tới. Ảnh minh họa: hurriyetdailynews.

Trong cuộc bầu cử địa phương hôm 31/3 vừa qua, phe đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ đã giành thắng lợi trước đảng cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tại Istanbul, thành phố lớn nhất nước. Mặc dù khoảng cách phiếu bầu rất lớn, nhưng đảng cầm quyền (Đảng Công lý và Phát triển) vẫn phản đối, khiếu nại về kết quả bầu cử. Tối 6/5 (theo giờ địa phương), Hội đồng Bầu cử cấp cao đã ra quyết định hủy kết quả để tổ chức bầu lại vào ngày 23/6 tới.

Bất chấp những chỉ trích rộng rãi trong và ngoài nước về quyết định này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7/5, đã hoan nghênh quyết định gây tranh cãi này và gọi đó là "bước đi tốt nhất" đối với đất nước.

Điều tra vụ cháy máy bay tại Nga theo hướng lỗi của phi công

Chú thích ảnh
Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường máy bay Sukhoi Superjet 100 của Hãng hàng không Aeroflot bị phá hủy sau vụ cháy, trên sân bay Sheremetyevo ở ngoại ô Moskva, Nga ngày 6/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông Nga ngày 7/5 đưa tin các nhà điều tra nước này đang tập trung điều tra nguyên nhân dẫn tới việc máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp sự cố và bốc cháy tại sân bay Sheremetyevo theo hướng do lỗi của phi công. Tờ Kommersant dẫn các nguồn thạo tin cho hay các phi công của hãng hàng không Aeroflot điều khiển máy bay trên đã mắc một số lỗi, gồm bay vào vùng có sấm sét và hạ cánh với bình nhiên liệu đầy thay vì bay vòng để tiêu hao bớt nhiên liệu.

Trong khi đó, tờ RBK dẫn một số nguồn tin khác cho rằng các phi công đã mở cửa sổ buồng lái, khiến gió lùa vào làm ngọn lửa bùng phát dữ dội, và các phi công đã không kịp tắt động cơ ngay sau khi máy bay hạ cánh. Cho tới nay, các nhà điều tra đang xem xét dữ liệu từ hộp đen của máy bay và chưa đưa ra nguyên nhân chính thức của vụ việc. 

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.